PPI của Mỹ tăng vọt, báo hiệu lạm phát vẫn còn dai dẳng

PPI của Mỹ tăng vọt, báo hiệu lạm phát vẫn còn dai dẳng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:50 14/03/2024

PPI của Mỹ trong tháng 2 tăng cao hơn dự báo, do chi phí nhiên liệu và thực phẩm tăng cao, bằng chứng cho thấy lạm phát vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) đã tăng 0.6% so với tháng 1, dữ liệu của Bộ Lao động cho thấy hôm thứ Năm. Chỉ số này tăng 1.6% so với một năm trước đó.

Chỉ số PPI lõi, không bao gồm các danh mục thực phẩm và năng lượng, tăng 0.3% so với tháng trước và 2% so với một năm trước.

Chỉ số PPI tăng vượt kỳ vọng cho thấy lạm phát cơ bản đã vượt dự báo trong tháng thứ hai liên tiếp, gây nhiều trở ngại đối với các nhà hoạch định chính sách của Fed trên con đường kiểm soát lạm phát. Fed sẽ họp vào tuần tới và được nhiều người dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất.

Doanh số bán lẻ tháng trước tăng ít hơn dự báo, nhấn mạnh mối lo ngại về chi tiêu tiêu dùng. Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần.

Các nhà kinh tế tập trung phân tích báo cáo PPI là vì một số danh mục trong chỉ số này được sử dụng trong thước đo lạm phát chính của Fed. Báo cáo PCE tháng 2 sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Chi phí dịch vụ tăng 0.3% sau khi tăng 0.5%. Chi phí quản lý danh mục đầu tư, một yếu tố quan trọng của chỉ số PCE, tăng 0.2%, giảm đáng kể so với tháng trước. Chi phí chăm sóc bệnh nhân ngoại trú tăng 0.5%.

Giá sản xuất hàng hóa tăng 1.2%, mức tăng đầu tiên trong 5 tháng. Chi phí năng lượng chiếm gần 70% mức tăng này.

Loại bỏ các dịch vụ thực phẩm, chi phí năng lượng và thương mại tăng 0.4%.

Chi phí hàng hóa đã qua chế biến tăng lần đầu tiên sau 5 tháng. Loại trừ thực phẩm và năng lượng, hàng hóa đã qua chế biến tăng 0,5%, cao nhất kể từ tháng 5/2022.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ