Powell vẫn an tâm về mức lạm phát hiện tại so với mục tiêu dài hạn của Fed

Powell vẫn an tâm về mức lạm phát hiện tại so với mục tiêu dài hạn của Fed

08:26 22/06/2021

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết mặc dù lạm phát đã tăng cao; song, nó sẽ quay trở lại mục tiêu 2% một khi tình trạng mất cân bằng nguồn cung được giải quyết.

Powell vẫn an tâm về mức lạm phát hiện tại so với mục tiêu dài hạn của Fed
Powell vẫn an tâm về mức lạm phát hiện tại so với mục tiêu dài hạn của Fed

“Lạm phát đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây” - ông Powell cho biết trong văn bản chuẩn bị cho phiên điều trần hôm thứ Ba trước tiểu ban Hạ viện về Cuộc khủng hoảng Covid-19, thông qua dẫn chứng giá dầu tăng và chi tiêu “phục hồi” khi nền kinh tế Mỹ tái mở cửa. 

Ông cho biết: “Khi những tác động của việc tắc nghẽn nguồn cung tạm thời này giảm bớt, lạm phát dự kiến ​​sẽ giảm trở lại so với mục tiêu dài hạn của chúng tôi”.

Nhận xét của ông Powell đã nhắc lại bình luận mở đầu của mình trong bài phát biểu ngày 16 tháng 6, diễn ra sau cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi phiên điều trần hôm thứ Ba để làm sáng tỏ quan điểm của ông về tốc độ phục hồi của nền kinh tế và ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong bao lâu nữa. 

Các quan chức Fed đã gây bất ngờ cho thị trường tài chính vào tuần trước, khi các dự báo cho thấy thời gian và tốc độ tăng lãi suất sẽ diễn ra sớm và nhanh hơn dự kiến, đồng thời cuộc thảo luận về thời điểm thu hẹp quy mô mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD hàng tháng cũng đã được "khởi động".

Biểu đồ Dot Plot cho thấy 13 trong số 18 quan chức ( so với 7 người hồi tháng 3) ủng hộ tăng lãi suất ít nhất 1 lần vào cuối năm 2023. 11 quan chức đã ủng hộ việc tăng lãi suất ​​ít nhất hai lần vào cuối năm đó. Ngoài ra, bảy trong số họ (tăng từ 4 người) lại cho rằng nên nâng lãi suất vào đầu năm 2022. Các dự báo cũng cho thấy rằng tâm lý rủi ro và sự không chắc chắn của các quan chức xung quanh dự báo lạm phát đã tăng cao hơn.

Các tín hiệu hawkish của Fed về lạm phát đã có tác động ngay lập tức đến thị trường tài chính, lợi suất TPCP ngắn hạn tăng trong khi lợi suất TP dài hạn giảm, chênh lệch lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 5 năm và 30 năm bị thu hẹp. 

Ông Powell tiếp tục tỏ ra lạc quan về triển vọng của thị trường việc làm trong phiên điều trần trước quốc hội của mình.

Ông cho biết: “Thị trường việc làm sẽ cải thiện nhanh chóng trong những tháng tới, khi số lượng tiêm chủng tăng lên, giảm bớt một số yếu tố liên quan đến đại dịch đang tạo áp lực”.

Một số quan chức Fed ước tính rằng ngân hàng trung ương có thể cần phải thắt chặt chính sách sớm hơn dự kiến. Bài phát biểu của ông Powell đã tiếp tục những nhận xét trái chiều trước đó của các đồng nghiệp vào thứ Hai.

John Williams, chủ tịch Fed New York, cho biết ông hy vọng tình trạng ứ đọng sản xuất và sự mất cân bằng do đà phục hồi mạnh mẽ sẽ giảm xuống, khiến lạm phát giảm xuống khoảng 2% trong năm tới và vào năm 2023. “Không cần nghi ngờ, hiện có rất nhiều bất ổn về triển vọng lạm phát và chúng tôi sẽ theo dõi dữ liệu chặt chẽ ” ông Williams nói với Midsize Bank Coalition of America.

Chủ tịch Fed bang Dallas Robert Kaplan cho biết ông ủng hộ việc bắt đầu thu hẹp quy mô mua trái phiểu "sớm hơn là muộn", trong khi chủ tịch Fed St. Louis, James Bullard cho biết thời điểm hiện tại đã khá là phù hợp để bắt đầu thảo luận về vấn đề này. Cả Bullard và Kaplan đều không tham gia bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang năm nay.

Các ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự đoán rằng thước đo lạm phát ưa thích - chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, sẽ tăng 3.4% trong năm nay, và sau đó giảm xuống 2.1% và 2.2% trong hai năm tới. Dữ liệu về lạm phát gần đây nhất - chỉ số giá tiêu dùng, đã tăng 5% vào tháng 5 so với một năm trước đó.

Craig Torres, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ