Powell ủng hộ việc tăng lãi suất 0.25% vào tháng 3, mở đường cho những bước đi lớn hơn sau này

Powell ủng hộ việc tăng lãi suất 0.25% vào tháng 3, mở đường cho những bước đi lớn hơn sau này

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:06 03/03/2022

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, đang phải cân bằng giữa lạm phát cao của Mỹ và những rủi ro phức tạp mới của một cuộc chiến tranh ở châu Âu, hôm thứ Tư cho biết ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu tăng lãi suất một cách “cẩn thận” tại cuộc họp tháng 3 sắp tới, nhưng cũng sẵn sàng di chuyển mạnh mẽ hơn nếu lạm phát không “nguội” nhanh như mong đợi.

Powell ủng hộ việc tăng lãi suất 0.25% vào tháng 3, mở đường cho những bước đi lớn hơn sau này
Powell ủng hộ việc tăng lãi suất 0.25% vào tháng 3, mở đường cho những bước đi lớn hơn sau này

Powell gọi cuộc xâm lược Ukraine của Nga là "một yếu tố thay đổi cuộc chơi" có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Powell nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện trong phiên điều trần về chính sách tiền tệ bị che phủ bởi cuộc xung đột ở châu Âu: “Có những sự kiện vẫn chưa đến và chúng tôi không biết tác động thực sự lên nền kinh tế Mỹ sẽ như thế nào.”

Tuy nhiên, ông cho biết hiện tại Fed đang tiến hành phần lớn theo kế hoạch là nâng lãi suất và giảm quy mô bảng cân đối kế toán để kiềm chế lạm phát hiện đang ở mức cao nhất kể từ những năm 1980.

Powell cho biết ông sẽ ủng hộ mức tăng lãi suất 0.25% khi Fed họp từ ngày 15 đến ngày 16 tháng 3, giúp tạm dừng cuộc tranh luận về việc bắt đầu một đợt tăng lãi suất sau đại dịch với mức tăng 0.5% lớn hơn bình thường.

Tuy nhiên, người đứng đầu Fed cho biết ông đã sẵn sàng nếu cần sử dụng các động thái lãi suất lớn hơn hoặc thường xuyên hơn nếu lạm phát không giảm và theo thời gian có thể cần phải đẩy lãi suất lên mức 2.5% - làm chậm tăng trưởng kinh tế hơn là chỉ kích thích nó kém mạnh mẽ hơn.

Đó là một sự khác biệt tinh tế nhưng là điểm đánh dấu cho việc Powell tập trung vào lạm phát như cuộc chiến quan trọng của Fed ở hiện tại, một mối quan tâm hàng đầu có thể làm suy giảm uy tín của ngân hàng trung ương nếu nó trở nên tồi tệ hơn, làm xói mòn sức chi tiêu của hộ gia đình và bắt đầu “bóp méo” các khoản đầu tư và quyết định chi tiêu của doanh nghiệp và gia đình.

Thị trường việc làm, như Powell lưu ý trong lời khai đã chuẩn bị, là "cực kỳ chặt" và các quan chức Fed đã tuyên bố mục tiêu toàn dụng lao động của họ đã đạt được một cách hiệu quả. Tác động của đại dịch đối với nền kinh tế dường như đang giảm bớt và "nhu cầu đang rất mạnh", Powell nói.

Tuy nhiên, lạm phát hiện đang cao gấp ba lần so với mục tiêu 2% của Fed và đã trở thành mối quan tâm chính trị hàng đầu đối với chính quyền Biden và các thành viên Quốc hội, những người đã tham dự phiên điều trần hôm thứ Tư.

Điều mà Powell mô tả là sự va chạm giữa nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và những hạn chế của đại dịch đối với nguồn cung sản phẩm toàn cầu "không phải là nhất thời như chúng ta đã hy vọng ... Các nhà kinh tế chính thống khác và các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng mắc phải sai lầm này. Điều đó không phải là lý do bào chữa, nhưng chúng tôi đã nghĩ rằng những điều này sẽ được giải quyết từ lâu”.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ