Powell tỏ rõ quyết tâm kiềm chế lạm phát bằng những đợt tăng lãi suất mạnh mẽ có thể dẫn đến rủi ro kinh tế

Powell tỏ rõ quyết tâm kiềm chế lạm phát bằng những đợt tăng lãi suất mạnh mẽ có thể dẫn đến rủi ro kinh tế

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:17 05/05/2022

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đảm bảo với người Mỹ rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ làm những gì cần thiết để kiềm chế lạm phát gia tăng, thừa nhận điều này có thể gây ra "một số tổn thất kinh tế" khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ triển khai thắt chặt chính sách mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.

Lạm phát ở Mỹ cao nhất kể từ những năm 1980
Lạm phát ở Mỹ cao nhất kể từ những năm 1980

Fed hôm thứ Tư đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lần đầu tiên kể từ năm 2000 và Powell cho biết các động thái tương tự có thể được xem xét trong tháng 6 và tháng 7. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng ông cũng đã loại trừ mức tăng 75 điểm cơ bản, với các cổ phiếu ghi nhận mức tăng lớn nhất vào ngày Fed họp trong một thập kỷ.

Các quan chức Fed cũng quyết định bắt đầu giảm nắm giữ trái phiếu kho bạc và chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp vào tháng tới nhằm cố gắng kiềm chế lạm phát nóng nhất kể từ đầu những năm 1980. Vào thời điểm đó, Chủ tịch Paul Volcker đã tăng lãi suất lên tới 20% và đè bẹp cả lạm phát lẫn nền kinh tế Mỹ.

Hy vọng của Fed lần này là sự kết hợp giữa chi phí đi vay tăng và bảng cân đối kế toán thu hẹp sẽ tạo ra một cú “hạ cánh nhẹ nhàng”, tránh suy thoái kinh tế trong khi giảm lạm phát, mặc dù Powell ngụ ý rằng điều này có thể không khả thi nếu không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Chủ tịch Fed và các đồng nghiệp của ông đã phải đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng tăng rằng họ đã chậm chạp trong việc đối mặt với lạm phát. Powell hôm thứ Tư cho biết ngân hàng trung ương đã thích ứng khi dữ liệu kinh tế thay đổi và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Áp lực nguồn cung

Fed đang giữ vững quan điểm rằng áp lực từ phía nguồn cung là tạm thời. Thử thách thực sự sẽ là vào cuối mùa hè. Nếu lạm phát tiếp tục duy trì trên mục tiêu một cách đáng kể và lãi của họ gần với mức trung lập, thì phản ứng của họ khi đó là gì?

Cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và các lệnh phong tỏa do Covid điều khiển đang diễn ra ở Trung Quốc đang tiếp tục tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, điều mà Fed đã thừa nhận trong tuyên bố sau cuộc họp. Nhưng Powell nhấn mạnh rằng Fed không có các công cụ để chống lại những vấn đề từ phía nguồn cung, và thay vào đó họ đang cố gắng sử dụng các công cụ của mình để cân bằng lại một thị trường lao động quá nóng.

Powell cho rằng kế hoạch tích cực của Fed nhằm kiềm chế lạm phát là một cách để giúp những người lao động, những người có mức tăng trưởng lương trong năm nay đã bị xói mòn do áp lực tăng giá của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, xăng dầu và tiền thuê nhà. Chỉ số tiền lương thực tế, sau khi tính đến lạm phát, đã giảm trong 12 tháng liên tiếp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ