Powell mở ra “cánh cửa” dẫn đến khả năng tăng lãi suất nhanh hơn để kiềm chế lạm phát

Powell mở ra “cánh cửa” dẫn đến khả năng tăng lãi suất nhanh hơn để kiềm chế lạm phát

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:50 27/01/2022

Jerome Powell nói rõ rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ hành động khi cần thiết để hạ nhiệt lạm phát nóng nhất trong gần 40 năm, tán thành việc nâng lãi suất vào tháng 3 và mở ra cơ hội cho các đợt tăng lãi suất thường xuyên hơn và có khả năng lớn hơn dự đoán.

Lạm phát của Mỹ tăng mạnh nhất kể từ năm 1982
Lạm phát của Mỹ tăng mạnh nhất kể từ năm 1982

Trước sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế, bao gồm nguy cơ áp lực giá cả có thể không giảm bớt như dự báo, Chủ tịch Fed nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng chính sách phải “nhanh nhẹn” để đối mặt với rủi ro nhằm hoàn thành nhiệm vụ ổn định giá cả và toàn dụng lao động. Các nhà đầu tư hiểu ý kiến ​​này có nghĩa là Fed sẽ mạnh tay hơn trong việc thắt chặt hơn dự kiến ​​trước đây.

“Có nguy cơ lạm phát cao mà chúng ta đang thấy sẽ còn kéo dài, thậm chí còn cao hơn nữa. Chúng tôi phải điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình để giải quyết tất cả những kịch bản đó,” Powell nói thêm rằng các quan chức đã “có ý định” tăng lãi suất vào tháng 3.

Ông phát biểu sau khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang xác nhận họ sẽ kết thúc chương trình mua tài sản vào đầu tháng 3 và bắt đầu thu hẹp lượng trái phiếu nắm giữ sau khi bắt đầu tăng lãi suất.

Các nhà kinh tế Bloomberg nói gì

Ngân hàng trung ương tăng lãi suất sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2018, với nhiều nhà phân tích dự báo mức tăng 25 bps trong tháng 3 và sẽ tăng thêm ba lần nữa trong năm nay và các động thái bổ sung sau đó. Các nhà phê bình cho rằng Fed đã hành động quá chậm trong việc đối phó với lạm phát, mặc dù các thước đo thị trường quan trọng không ủng hộ quan điểm đó.

Thậm chí, một số quan chức Fed đã thảo luận công khai xem họ có nên tăng lãi suất trong năm nay nhiều hơn dự báo hay không. Vào tháng 12, ước tính trung bình của họ là ba lần tăng trong năm 2022. Powell đã đưa ra quan điểm khi nói rằng các dự báo kinh tế sẽ được cập nhật vào tháng 3.

Bảng cân đối kế toán của Fed hiện ở mức gần 8.9 nghìn tỷ USD, cao hơn gấp đôi quy mô của nó trước khi các quan chức bắt đầu mua tài sản khi đại dịch bùng phát để xoa dịu sự hoảng loạn của thị trường.

Bất chấp những lời chỉ trích rằng họ đã quá chậm chạp, Fed đang di chuyển nhanh hơn nhiều so với dự kiến - được thúc đẩy bởi việc lạm phát không giảm dần như dự đoán trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ, chuỗi cung ứng khó khăn và thị trường lao động thắt chặt.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ