Powell gửi đi thông điệp dovish nhưng vẫn khiến thị trường trái phiếu thất vọng

Powell gửi đi thông điệp dovish nhưng vẫn khiến thị trường trái phiếu thất vọng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:10 05/03/2021

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã đưa ra một lời cảnh báo nhẹ nhàng đối với thị trường trái phiếu vào hôm thứ Năm rằng ông đang theo dõi lợi suất dài hạn tăng cao, nhưng tạm tời sẽ không can thiệp gì vào xu hướng đó.

Sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu “là một điều gì đó đáng chú ý và thu hút sự chú ý của tôi,” ông nói với một hội thảo của Wall Street Journal. “Tôi sẽ lo lắng về tình trạng hỗn loạn trên thị trường hoặc sự thắt chặt liên tục của điều kiện tài chính đe dọa việc đạt được các mục tiêu của chúng tôi.”

Powell liên tục tìm cách trấn an các thị trường khó tính rằng Fed sẽ rút lại sự hỗ trợ lớn của mình với nền kinh tế, ngay cả khi ông bày tỏ hy vọng về thời kỳ kinh tế tốt hơn trong thời gian tới.

“Chúng tôi sẽ kiên nhẫn,” ông nói. "Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài so với mục tiêu của mình." Nhận xét của Powell là một trong những nhận xét cuối cùng từ một Fed trước khi NHTW này bắt đầu ngừng bình luận trước công chúng trước cuộc họp chính sách ngày 16-17 tháng 3.

Trong một lưu ý cho khách hàng, Krishna Guha, phó chủ tịch Evercore ISI, đã nói về chủ tịch Fed: “Powell vẫn dovish nhưng không đủ dovish để ngăn lợi suất tăng thêm.”

Người đứng đầu Fed nhấn mạnh rằng Fed không tập trung vào lợi suất trái phiếu mà thay vào đó là các điều kiện tài chính nói chung.

Ông nói: “Lập trường chính sách hiện tại của chúng tôi là phù hợp.

Fed cho biết họ sẽ giữ lãi suất ngắn hạn ở mức gần bằng 0 cho đến khi đạt được toàn dụng lao động và lạm phát tăng lên 2% và trên đà vượt qua mức đó trong một khoảng thời gian.

Khi triển vọng kinh tế được cải thiện, các nhà đầu tư đã tiếp tục kỳ vọng vào đợt tăng lãi suất đầu tiên của Fed vào đầu năm 2023.

Khi được hỏi liệu điều đó có thể xảy ra sớm hơn hay không, Powell cho biết tất cả sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra với nền kinh tế. Nhưng ông cho rằng việc tăng lãi suất còn lâu mới xảy ra.

Áp lực giá cả trong ngắn hạn

Trả lời câu hỏi về những lo ngại đó, Powell cho biết nhiều khả năng giá cả sẽ tăng trong năm tới nhưng sẽ không bền vững, "và chắc chắn sẽ không duy trì ở mức đưa kỳ vọng lạm phát lên trên 2% một cách đáng kể."

Chủ tịch Fed bày tỏ sự lạc quan đối với thị trường việc làm của Hoa Kỳ trong khi nhắc lại rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Ông nói: “Mặc dù vẫn có những rủi ro, nhưng có lý do chính đáng để kỳ vọng thị trường việc làm sẽ phục hồi mạnh mẽ trong những tháng tới.”

Powell cho biết ông không nghĩ rằng thị trường lao động sẽ trở lại mức toàn dụng việc làm trong năm 2021.

Nền kinh tế bị thiệt hại do đại dịch đã cho thấy sức mạnh phục hồi vào đầu năm. Doanh số bán lẻ tăng mạnh nhất trong tháng 1 trong vòng 7 tháng qua, trong khi sản xuất mở rộng vào tháng 2 với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm.

Thị trường việc làm đã tụt hậu, với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp bị mắc kẹt ở mức cao trong lịch sử. Biên chế hầu như không tăng trong tháng 1, thêm 49,000 việc làm, sau khi giảm 227,000 vào tháng 12. Các thông tin mới về thị trường việc làm sẽ đến vào ngày thứ Sáu, với việc phát hành báo cáo việc làm hàng tháng cho tháng 2.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ