Powell: Fed dự kiến cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay

Powell: Fed dự kiến cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:03 05/02/2024

Chủ tịch Fed Jerome Powell nỗ lực dập tắt kỳ vọng của thị trường về 6 lần cắt giảm trong năm 2024 khi lạm phát giảm.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jay Powell cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật (04/02) rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed có thể sẽ thực hiện khoảng 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Trong chương trình 60 Minutes của CBS, ông Powell đã nói rằng “hầu hết” thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất từ ​​mức hiện tại 5.25-5.5%, mức cao nhất trong 23 năm, vào một thời điểm nhất định trong năm 2024.

Thị trường hiện đang dự kiến ​​sẽ hạ tổng cộng 75bps vào tháng 12 năm nay. Powell cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm (01/02) rằng, mặc dù các dự báo mới phải đến ngày 20/03 mới được công bố, nhưng “trong thời gian chờ đợi, tôi nghĩ sẽ không có điều gì lớn thay đổi dự báo của thị trường”.

Ông nói: “Nếu nền kinh tế có vẻ suy yếu, thì chúng ta có thể giảm lãi suất sớm hơn và nhanh hơn. Nếu nền kinh tế cho thấy lạm phát tiếp tục dai dẳng hơn, điều đó sẽ khiến chúng ta phải giảm lãi suất muộn hơn và có lẽ chậm hơn.”

Thị trường đã đặt cược vào sáu đợt cắt giảm lãi suất, bắt đầu từ tháng Ba. Tuy nhiên vào tuần trước, Powell khẳng định rằng động thái sớm như vậy khó có thể xảy ra và báo cáo việc làm tháng 1 khả quan sau đó đã dập tắt hy vọng về sự xoay trục sớm vào đầu mùa xuân.

Cuộc phỏng vấn của Powell diễn ra một ngày trước khi số liệu NFP công bố biên chế mới đạt 353,000 - gần gấp đôi so với dự báo.

Chủ tịch Fed nói rằng thị trường lao động Mỹ đang tiến tới mức “cân bằng”.

“Thị trường lao động vẫn rất mạnh”, Powell nói trong buổi phỏng vấn. “Vì vậy, điều mà tôi lo lắng nhất vẫn chưa xảy ra. Và bạn biết đấy, chúng tôi muốn điều đó tiếp tục.”

Các quan chức khác của Fed đã đưa ra quan ngại rằng sức mạnh của thị trường lao động có thể dẫn đến tăng trưởng lương và giá dịch vụ cao hơn, làm phức tạp thêm quá trình đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%.

Powell cho biết “kịch bản dự kiến” của ông là lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong sáu tháng đầu năm nay. “Lạm phát (trong 12 tháng) là mục tiêu của chúng tôi. Và 5 tháng đầu năm ngoái là những con số khá cao,” ông nói, ám chỉ rằng những con số thấp hơn đó sẽ mở đường cho việc cắt giảm vào khoảng giữa năm nay.

Lạm phát đang giảm khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng được tháo gỡ và tác động của việc tăng lãi suất của Fed vẫn được duy trì. Ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất lên 525 điểm cơ bản chỉ trong 18 tháng sau khi lạm phát đạt đỉnh nhiều thập kỷ.

Powell cho biết điều “bất thường về mặt lịch sử” là việc tăng lãi suất đó không gây ra suy thoái mạnh trong nền kinh tế hoặc thị trường việc làm.

Powell nói: “Tình hình hiện tại cho thấy nền kinh tế mạnh mẽ, thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát đang giảm xuống. Tôi và các đồng nghiệp đang cố gắng chọn đúng thời điểm để bắt đầu thay đổi lập trường chính sách. Thời điểm đó đang đến.”

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ