Powell cho rằng biến thể Omicron mang đến rủi ro cho nền kinh tế và làm phức tạp bức tranh lạm phát

Powell cho rằng biến thể Omicron mang đến rủi ro cho nền kinh tế và làm phức tạp bức tranh lạm phát

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:53 30/11/2021

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tin rằng biến thể Omicron của Covid-19 và sự gia tăng gần đây của số ca nhiễm mới gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế Hoa Kỳ và làm phức tạp bức tranh lạm phát.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell

“Sự gia tăng gần đây của số ca nhiễm mới và sự xuất hiện của biến thể Omicron gây ra rủi ro đối với việc làm và hoạt động kinh tế cũng như gia tăng sự không chắc chắn đối với lạm phát,” Powell nói trong nhận xét mà ông dự kiến ​​gửi tới các nhà lập pháp Thượng viện vào thứ Ba. “Những lo ngại lớn hơn về Covid có thể làm giảm mức độ sẵn sàng làm việc trực tiếp của mọi người, điều này sẽ làm chậm tiến độ của thị trường lao động và làm tăng cường gián đoạn chuỗi cung ứng.”

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ tham gia cùng Powell vào thứ Ba để điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. Chủ tịch Fed và Bộ trưởng Tài chính được yêu cầu báo cáo trước Quốc hội mỗi quý theo lịch như một phần của luật cứu trợ kinh tế tháng 3 năm 2020 nhằm tăng cường các chương trình cho vay khẩn cấp của ngân hàng trung ương.

Người đứng đầu Fed cũng đưa ra nhiều bình luận trực tiếp hơn về lạm phát, nói rằng việc dự báo tác động của các hạn chế về nguồn cung là một thách thức, nhưng hiện tại có vẻ như “các yếu tố đẩy lạm phát tăng sẽ còn kéo dài trong năm tới”.

Ông lưu ý rằng nhiều nhà dự báo, bao gồm cả một số người tại Fed, dự đoán rằng lạm phát sẽ giảm ”đáng kể” trong năm tới khi các chuỗi cung ứng tăng trưởng vượt qua nhu cầu hàng hóa

Nhận xét của Powell được đưa ra chỉ vài ngày sau khi lo ngại về một biến thể Covid mới đã khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi chứng khoán Mỹ và cắt giảm kỳ vọng của họ về các đợt tăng lãi suất trong tương lai của Fed. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 900 điểm, tương đương 2.5% vào thứ Sáu và có phiên giao dịch tồi tệ nhất trong năm vào ngày giao dịch cuối cùng của tuần trước. Thị trường đã phục hồi nhẹ vào thứ Hai.

Những lo ngại về sự lây lan và tác động tiềm tàng của biến thể Omicron đã khiến các nhà giao dịch vào thứ Sáu đổ xô vào trái phiếu và cắt giảm dự báo về việc Fed tăng lãi suất trong tương lai.

Tuần trước, khoảng 25% nhà đầu tư cho biết họ nghĩ rằng Fed sẽ vẫn giữ lãi suất gần bằng 0 vào tháng 6 năm 2022, với 75% còn lại đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần vào thời điểm đó.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 15 điểm cơ bản vào thứ Sáu xuống 1.49% trước khi tăng trở lại trên 1.5% vào thứ Hai.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ