Powell cần cân nhắc tới các biện pháp hỗ trợ thị trường

Powell cần cân nhắc tới các biện pháp hỗ trợ thị trường

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:44 03/11/2023

Để có thông tin về những khó khăn hiện nay qua thông điệp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, hãy xem xét phản ứng của thị trường trước bình luận của Jerome Powell về vai trò của Phố Wall trong việc kiềm chế lạm phát.

Giá cổ phiếu và trái phiếu Kho bạc tăng sau khi Fed giữ nguyên lãi suất. Chủ tịch Fed đã đề cập đến việc lợi suất trái phiếu tăng có thể thắt chặt thêm các điều kiện tài chính, thay thế cho việc tăng lãi suất vào tương lai.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm và các trái phiếu kỳ hạn dài hơn đã giảm mạnh sau bình luận của ông. Điều đó đã giúp giảm bớt tình trạng khó khăn của trái phiếu Kho bạc. Không những vậy, điều này còn làm dịu đi tác động của giá cả, bớt áp lực lên người mua nhà và giảm chi phí kinh doanh cho các công ty Mỹ và hơn thế nữa.

Trong khi Fed vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trên cơ sở tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, thì Powell dự đoán rằng lợi suất trái phiếu kho bạc ở mức cao có thể giúp ngân hàng trung ương duy trì các điều kiện chính sách chặt chẽ để loại bỏ tình trạng lạm phát vượt mức trong chu kỳ kinh tế hiện nay.

Vấn đề hiện nay: Các quan chức Fed có nguy cơ rơi vào tình thế khó khăn nếu hệ thống tài chính suy yếu đáng kể do những kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ hiện đã hoàn thành chiến dịch thắt chặt.

Bill Dudley, cựu chủ tịch Fed New York, cho biết: “Tôi nghĩ, một vấn đề mà Powell gặp phải vào thời điểm này là tiếp cận thị trường theo hướng hỗ trợ cổ phiếu tăng giá và lợi suất trái phiếu giảm. Thể hiện rằng các điều kiện tài chính được nới lỏng. Điều đó đang loại bỏ một số hạn chế trong việc không thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.”

Lợi suất trái phiếu của Mỹ đã giảm sau khi Bộ Tài chính công bố kế hoạch bán trái phiếu chứng khoán ít hơn dự kiến tại các cuộc đấu giá hàng quý vào tuần tới, trong khi chỉ số hoạt động của các nhà máy ở Mỹ cũng thấp hơn kỳ vọng.

Nói chung, Chỉ số điều kiện tài chính Hoa Kỳ của Bloomberg - đo lường sự thắt chặt của thị trường tiền tệ, trái phiếu và chứng khoán - đã gặp áp lực trong ba tháng liên tiếp khi lãi suất cao khiến S&P 500 sụt giảm mạnh.

Trong khi Powell hôm thứ Tư vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất vào tháng 12, các trader cân nhắc tầm quan trọng của quan điểm của Ủy ban Thị trường mở Liên bang rằng “các điều kiện tài chính và tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát. ”

Tuy nhiên, thách thức của việc thắt chặt các điều kiện tài chính trong tuyên bố mới nhất là chúng có thể thay đổi, theo cựu Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà hoạch định chính sách có thể hối hận khi tập trung vào dữ liệu thị trường đầy biến động.

“Với việc Powell coi điều kiện tài chính chặt chẽ trong thời gian dài là quan trọng, chúng tôi không thể không tự hỏi liệu phản ứng lạc quan của thị trường hôm qua có thể khuyến khích một số ý kiến phản đối mạnh mẽ hơn, đặc biệt nếu thị trường vẫn tiếp tục lạc quan," theo Jim Reid, người đứng đầu chiến lược tín dụng châu Âu và Hoa Kỳ tại Ngân hàng Deutsche AG.

Dù thế nào đi nữa, có những lý do rõ ràng khiến Phố Wall đặc biệt quan tâm đến cách giá tài sản tương tác với nền kinh tế thực tế, bằng cách làm tăng chi phí vốn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng đến nhu cầu. Standard Chartered, mặt khác, ước tính rằng môi trường tài chính chặt chẽ hơn có thể giảm hơn 1% tăng trưởng kinh tế trong năm tiếp theo.

"Đà tăng giá trong chí phí đi vay mua nhà, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu Kho bạc, kết hợp với đồng USD mạnh và thị trường chứng khoán yếu hơn, tạo ra sự suy yếu đối với nền kinh tế Mỹ," các nhà phân tích của ngân hàng, trong đó có Dan Pan, viết trong một ghi chú nghiên cứu. "Rủi ro tiềm ẩn cho sự suy giảm này có thể bị đánh giá thấp, đặc biệt nếu những rủi ro gia tăng về ổn định tài chính này không được thể hiện đầy đủ bởi biến động trên thị trường cổ phiếu hoặc trái phiếu doanh nghiệp."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu có thể thuần hóa "con quái vật" USD hung hãn?

Bất kỳ nhà giao dịch tiền tệ truyền thống nào cũng khuyên rằng: “mua USD, đeo kim cương”. Điều này chắc chắn là một kèo tốt trong năm nay, nhưng lại gây ra nhiều căng thẳng trên khắp thế giới. Nhưng nếu bạn đang mong chờ một cú sốc để xoay chuyển tình thế này, thì chắc bạn sẽ phải đợi rất lâu đó.
Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Mặc dù Powell giảm thắt chặt định lượng, giai đoạn điều chỉnh thị trường có thể chưa kết thúc

Cuộc họp gần đây của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã khiến thị trường chứng khoán khởi sắc khi Chủ tịch Jerome Powell có lập trường "ôn hòa" hơn dự kiến. Mặc dù ông Powell thừa nhận tiến triển trong việc kiềm chế lạm phát còn hạn chế, nhưng việc lạm chậm chính sách "Thắt chặt định lượng" (QT) đã khiến phe bò phấn khích.
Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ