PMI Trung Quốc phản ánh ảnh hưởng tiêu cực của Covid đến nền kinh tế

PMI Trung Quốc phản ánh ảnh hưởng tiêu cực của Covid đến nền kinh tế

11:16 01/12/2022

Các cuộc biểu tình gần đây, sự miễn cưỡng của chính quyền Trung Quốc trong việc nới lỏng các chính sách chống Covid và những thách thức trong việc tiêm vaccine cho người cao tuổi cho thấy khả năng việc mở cửa trở lại có thể chậm và gặp nhiều khó khăn.

PMI sản xuất bị ảm đạm nhưng dịch vụ còn tệ hơn

Chỉ số PMI sản xuất chính thức tháng 11 đã giảm từ 49.2 xuống 48.0 (ước tính của Bloomberg: 49.0). Chỉ số dưới 50 là thu hẹp, trên 50 là mở rộng. Chỉ số đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm từ 48.1 xuống 46.4, phản ánh nhu cầu trong và ngoài nước suy yếu. Chỉ số sản lượng cũng giảm từ 49.6 xuống 47.8 khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn do dịch bùng phát và các chính sách chống Covid.

Có lẽ không ngạc nhiên khi dữ liệu PMI dịch vụ thậm chí còn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi Covid. Chỉ số PMI phi sản xuất chính thức tháng 11 giảm từ 48.7 xuống 46.7 (ước tính của Bloomberg: 48.0).

Mặc dù các nhà chức trách đang cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn, nhưng tình hình Covid vẫn khá bất ổn và đã gây tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng. Ngoài ra, sẽ không dễ để cải thiện nhu cầu vì tái mở cửa sẽ diễn ra từ từ và gặp nhiều khó khăn. Về mặt tích cực, đầu tư cơ sở hạ tầng và hoạt động trong các ngành chiến lược như xe điện và sản xuất thiết bị cao cấp sẽ tiếp tục có kết quả ổn định.

Các cuộc biểu tình cho thấy viễn cảnh tiêu cực khi mở cửa trở lại

Với số ca nhiễm Covid tăng lên mức cao kỷ lục mới, chính quyền Trung Quốc gặp khó khăn khi thực hiện các biện pháp ít nghiêm ngặt hơn. Một số địa phương đã phải phong tỏa hoặc áp dụng các biện pháp di chuyển để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Các cuộc biểu tình nổ ra ở Bắc Kinh, Thượng Hải và một số thành phố khác vào cuối tuần qua trong bối cảnh bất bình ngày càng tăng. Điều này cho thấy chính sách Zero Covid có khả năng gây bất lợi về vấn đề xã hội trong nước.

Chính phủ Trung Quốc không đáp trả trực tiếp với các cuộc biểu tình gần đây. Tuy nhiên, họ đã giảm bớt các hạn chế Covid. Trong một cuộc họp báo ngày hôm qua, các quan chức y tế đã cảnh báo các biện pháp kiểm soát quá mức của chính quyền Trung Quốc. Sau đó, Trịnh Châu, một trung tâm sản xuất điện thoại di động lớn, đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa và thay vào đó áp dụng các hạn chế đối với từng tòa nhà. Trong vài ngày qua, nhiều thành phố khác nhau cũng đã miễn xét nghiệm PCR đối với các nhóm cụ thể như người già và những người sống ở khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh thấp.

Các cơ quan y tế cũng đã công bố kế hoạch để thúc đẩy việc tiêm vaccine cho người cao tuổi. Tuy nhiên, họ đã dừng thông báo về nghĩa vụ tiêm vắc xin. Tỷ lệ tiêm vaccine thấp ở người cao tuổi là một thách thức đối với việc mở cửa trở lại. Tỷ lệ này cần phải tăng lên nhanh chóng thì chính phủ mới có thể nới lỏng các hạn chế và tránh gia tăng số ca mắc Covid.

Tình hình hiện tại nhận mạnh những khó khăn mà Trung Quốc phải đối mặt trong việc đồng thời duy trì chính sách Zero Covid và cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn do các hạn chế gây ra. Điều này cho thấy quá trình mở lại có thể sẽ chậm và bất ổn.

Hỗ trợ tài chính có thể chỉ đủ cho lúc này?

Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc cũng đang cố gắng tiếp cận toàn diện để giải quyết các vấn đề bất động sản vào tháng 11, một sự khác biệt rõ rệt với cách tiếp cận từng phần trước đây. Một kế hoạch đã được công bố, chủ yếu là hỗ trợ cấp vốn cho các nhà phát triển và đảm bảo hoàn thành dự án dân cư, cũng như khuyến khích các ngân hàng nới lỏng các yêu cầu trả nợ thế chấp.

Chính quyền Trung Quốc hiện đang thực hiện chính sách “ba mũi tên”, bao gồm:

  1. các ngân hàng lớn thuộc sở hữu nhà nước đang cung cấp tín dụng cho một số nhà phát triển bất động sản,
  2. các nhà phát triển bất động sản tư nhân đang nhận được hỗ trợ phát hành trái phiếu theo chương trình bảo lãnh của nhà nước,
  3. các nhà phát triển bất động sản đã niêm yết được phép huy động vốn thông qua vốn chủ sở hữu sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

Các chính sách gần đây để hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản dường như đang đi đúng hướng, nhưng vẫn cần chờ xem các biện pháp đó có thực sự hiệu quả hay không. Mặc dù các chính sách được triển khai cho đến nay có thể giải quyết các vấn đề trong thời gian tới, nhưng vẫn cần thấy doanh số bán nhà ở phục hồi để ổn định nguồn tài chính cho các nhà phát triển. Để điều này xảy ra, tình hình Covid sẽ cần phải cải thiện đáng kể để giúp phục hồi doanh số bán nhà đang chạm đáy. Càng kéo dài, áp lực của các nhà phát triển càng lớn.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ