PMI sản xuất của Trung Quốc chậm lại trong tháng 6

PMI sản xuất của Trung Quốc chậm lại trong tháng 6

16:49 03/07/2023

Theo một cuộc khảo sát tư nhân, hoạt động sản xuất của Trung Quốc đang chậm hơn trong tháng 6 khi các công ty trở nên thận trọng về triển vọng sản lượng.

Chỉ số PMI sản xuất Caixin đã giảm từ 50.9 xuống 50.5 vào tháng 6. Các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến của Bloomberg đã dự đoán chỉ số này sẽ đạt 50.

Thước đo của Caixin chủ yếu về các doanh nghiệp nhỏ và có định hướng xuất khẩu so với chỉ số PMI chính thức (ở mức 49.0 vào tuần trước, cho thấy hoạt động sản xuất vẫn thu hẹp trong tháng thứ 3 liên tiếp).

China's Factory Activity Expansion Slows | Private survey shows manufacturing activity grew at weaker pace in June

Dữ liệu bổ sung bằng chứng cho thấy sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang đình trệ, với số liệu gần đây cũng phản ánh sự yếu kém, từ chi tiêu tiêu dùng đến thị trường nhà ở, xuất khẩu và đầu tư cơ sở hạ tầng.

“Một loạt dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy sự phục hồi của Trung Quốc vẫn chưa tìm được hướng đi ổn định. Chính phủ cần kích thích chính sách vĩ mô mạnh mẽ hơn và triển khai hiệu quả hơn từ góc độ vi mô”, theo Wang Zhe, nhà kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group.

Chang Shu và Eric Zhu, các nhà kinh tế học của Bloomberg, cho biết: Tình hình xuất khẩu trong tháng 5 cho thấy các điều kiện khó khăn đối với các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu - giảm 7.5% so cùng kỳ năm ngoái, do các lô hàng bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa Thượng Hải. Nửa cuối năm có vẻ sẽ đầy thách thức. PMI của Hoa Kỳ, khu vực đồng Euro và Nhật Bản cho thấy các lĩnh vực sản xuất đang thu hẹp vào tháng Sáu.

Báo cáo của Caixin cũng thể hiện rằng nhiều nhà sản xuất đã cắt giảm số lượng nhân lực trong tháng thứ tư liên tiếp do doanh số bán hàng giảm mạnh cùng nỗ lực điều chỉnh lại công suất. Đây là điều không tốt cho thị trường việc làm, vốn đã chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp thành niên tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.

Áp lực giảm phát đang gia tăng khi chi phí đầu vào trong tháng 6 giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 1/2016, trong khi các doanh nghiệp hạ giá bán do cạnh tranh gia tăng. Sự lạc quan về triển vọng sản xuất giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng do một số công ty bày tỏ lo ngại về điều kiện thị trường tương đối ảm đạm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ