Pimco: Đường cong lợi suất đảo ngược là tín hiệu thận trọng, không phải là suy thoái

Pimco: Đường cong lợi suất đảo ngược là tín hiệu thận trọng, không phải là suy thoái

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:25 05/04/2022

Không nên làm ngơ việc đường cong lợi suất đảo ngược, nhưng đây không phải là tín hiệu chắc chắn rằng một cuộc suy thoái kinh tế Mỹ đang cận kề.

Chênh lệch lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm
Chênh lệch lợi suất kỳ hạn 2 năm và 10 năm

Seidner, giám đốc đầu tư của Pimco về các chiến lược phi truyền thống, đã viết trong một bài đăng trên blog: “Không nên làm ngơ sự nghịch đảo đường cong lợi suất chỉ vì bối cảnh đã thay đổi. Tín hiệu của đường cong lợi suất có thể không rõ ràng như trong quá khứ. Tuy nhiên, sự đảo ngược hiện tại là tín hiệu cho sự thận trọng hơn là suy thoái."

Cục Dự trữ Liên bang có kế hoạch tăng lãi suất tại mỗi cuộc họp chính sách còn lại trong năm nay, sau khi tăng thêm 0.25% vào tháng trước, đã khiến một số phần của đường cong lợi suất đảo ngược. Điều đó đã làm dấy lên hàng loạt ý kiến ​​về việc liệu sự đảo ngược có còn là tín hiệu báo trước cho một cuộc suy thoái hay không.

Trong “dot plot” mới nhất của Fed, dự đoán trung bình của các quan chức là cho lãi suất mục tiêu đến cuối năm 2022 vào khoảng 1.9% và tăng lên khoảng 2.8% vào năm 2023.

Campbell Harvey tại Trường Kinh doanh Fuqua của Đại học Duke là một trong những người đầu tiên chỉ ra mối liên hệ lịch sử của đường cong lợi suất đảo ngược với suy thoái, tập trung vào sự chênh lệch giữa lợi suất 3 tháng và 10 năm - hiện đang ở mức 185 điểm cơ bản. Lạm phát cao và “rủi ro địa chính trị đều đóng vai trò như một loại thuế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại," Harvey nói vào tháng trước.

“Pimco dự báo tăng trưởng nhanh và giảm dần áp lực lạm phát từ các mức đỉnh ở các nền kinh tế thị trường phát triển. Tuy nhiên, rủi ro lạm phát cao hơn và tăng trưởng thấp hơn đã gia tăng, cùng với nguy cơ suy thoái vào năm 2023.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ