[Phiên Giao Dịch Châu Âu] Chiến lược giao dịch của FX Trader JP Morgan London ngày 30/04/2020

[Phiên Giao Dịch Châu Âu] Chiến lược giao dịch của FX Trader JP Morgan London ngày 30/04/2020

17:55 30/04/2020

Chờ tin ECB để quyết định trạng thái EUR. Trung lập GBP. Giảm dần trạng thái với AUD, NZD, và CAD để tái đánh giá. Giữ vị thế short USD/JPY.

EUR

Tâm lý risk-on tràn ngập thị trường, dẫn đến sự suy yếu trên diện rộng của đồng USD, nhờ vào trạng thái lạc quan trước thông tin thử nghiệm thuốc của công ty Gilead đang cho kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng điểm. Các báo cáo về việc ông Trump yêu cầu triển khai chương trình đẩy nhanh sản xuất vaccine, được thiết kế với công suất 100 triệu liều sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vào cuối năm nay, cũng góp phần cổ vũ tâm lý thị trường, và đi kèm với đó là kết quả cuộc họp FOMC diễn ra đúng dự đoán. Với tất cả những điều này, nhưng đồng EUR dường như không tìm được động lực tăng tốc để quay lên vùng đỉnh, mặc cho thị trường chuyển sang Short USD. Màn thể hiện yếu kém của EUR phản ánh tình trạng kinh tế suy yếu của Châu Âu và từ góc nhìn của nhà đầu tư thì các nước này đã không phản ứng đủ hiệu quả để chống lại virus. Ngoài ra, nhiều báo cáo lo ngại các ca lây nhiễm tăng mạnh ở Đức, nơi đang giãn bớt phong tỏa xã hội, có thể dẫn đến việc phong tỏa trở lại khi tình trạng diễn biến xấu. Cuộc họp của ECB hôm nay là tâm điểm cần chú ý. Chúng tôi cho rằng sẽ không có thay đổi chính sách nào vào tháng này, khi mà ECB vẫn cần xem xét thêm các số liệu kinh tế, nhưng chương trình PEPP (Mua tài sản khẩn cấp ứng phó tác động đại dịch) sẽ được nâng từ 750 triệu lên 1.5 tỷ EUR vào cuộc họp tháng Sáu. Không có động thái đáng kể nào sẽ là chủ đạo của ECB hôm nay, cho nên bất kỳ mức tăng nào cho PEPP cũng sẽ được xem như động thái “dovish” và tăng thêm áp lực cho EUR. Mặt khác, nếu bà Lagarde phát tín hiệu rằng hoạt động giao dịch tiền tệ trực tiếp (Outright Monetary Transaction – OMT (*)) có thể được khởi động (khả năng cao là vậy), điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho EUR. Với tất cả những điều trên, tôi không thấy một xu hướng cụ thể nào và sẽ ưu tiên giao dịch theo tin tức hơn là vào lệnh trước khi tin ra. Ngoài ra, hôm nay là cuối tháng, đồng nghĩa dòng chảy vốn sẽ khó đoán. Tôi nghi ngờ là sự đứt đoạn giao dịch của ngày cuối tháng đã diễn ra xong, mà thực tế là khối lượng giao dịch dày đặc vẫn còn diễn ra cho đến cuối ngày (trái ngược với việc các giao dịch bị dồn lại thực hiện trong một khoảng thời gian rất ngắn vào chiều muộn của phiên London)

GBP

Đồng bảng Anh đang không có xu hướng rõ ràng ngoài những hành động giá "nhiễu" trong ngày; Cable đang tăng giá so với Dollar Mỹ tuy nhiên lại một lần nữa cặp tỷ giá EUR/GBP lại tăng trở lại mức 0.8715/20 khi chúng ta bước vào đầu phiên giao dịch London. Hôm nay là ngày cuối tháng và nhiều khả năng chúng ta sẽ được chứng kiến những hành động giá khó lường như đã thường thấy trước đây, tuy nhiên tác động của chúng có lẽ không mang tính chất dài hạn và việc dự đoán chiều hướng của những bước giá như vậy là không khả thi. Trong trung hạn và dài hạn chúng tôi vẫn giữ quan điểm bearish đối với GBP tuy nhiên góc nhìn tại thời điểm bây giờ đang là trung lập.

AUD, NZD, CAD

Đồng USD vẫn đang tiếp tục yếu đi và ở thời điểm hiện tại sẽ là không khôn ngoan khi đi ngược lại đợt sóng này, điều nên làm lúc này là sống sót với các vị thế nhỏ, như việc đêm qua cặp tỷ giá NZD/USD đã tăng giá phá vỡ đỉnh ngắn hạn giữa tháng 4 là một ví dụ. Có lẽ yếu tố cuối tháng cũng đóng vai trò trong này nhưng những bước chạy của giá lớn hơn chúng tôi mong đợi, và việc ngồi chờ đợi chứng khoán giảm trở lại đang dần trở nên mệt mỏi và khó nhọc. Đặc biệt trong những ngày gần đây, những chiến lược cốt lõi của chúng tôi (short NZD, ZAR, long CHF) đã bị siết giá và dường như đó là do những động thái chốt trạng thái hơn là bị trigger bởi các tin tức cơ bản, ngay đến cả USD/TRY cũng bị bán ra ngày hôm qua. USD/CAD đang ở ngay mức hỗ trợ 1.3857 mà tôi đã nêu bật ngày hôm qua, tuy nhiên nhìn chung có lẽ điều nên làm lúc này là giảm dần các trạng thái về gần mức 0 và đánh giá lại bức tranh tổng thể.

JPY

Tâm lý risk-on gia tăng ngày hôm qua khi Gilead công bố kết quả thử nghiệm tích cực trong việc điều trị Covid-19 cùng với đó là thông điệp của chủ tịch Fed - ông Powell về việc có thể sẽ làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế, tuy nhiên chúng ta cần phải chú ý rằng thông điệp của Fed không phải là một bất ngờ gì quá lớn và việc thử nghiệm thuốc chữa trị vẫn chỉ là bước tiến đầu trong việc đối chọi lại dịch bệnh (vaccine mới thật sự là viên đạn bạc để hạ gục được gã khổng lồ Covid-19 này hoàn toàn). Việc chỉ số S&P500 ở gần mức 3000 là khá khó tin theo ý kiến chủ quan của tôi, và tôi sẽ vẫn tiếp tục giữ quan điểm thận trọng của mình. Tỷ giá USD/JPY một lần nữa kiểm tra lại vùng hỗ trợ 106.90/00 hôm qua trước khi nhận được sự hỗ trợ từ việc bán ra JPY của các tổ chức trong nước, các chi nhánh của chúng tôi tại Nhật Bản ghi nhận sự pha trộn không có xu hướng của dòng tiền. Hôm nay là ngày cuối tháng và đồng USD có thể sẽ tiếp tục bị bán ra khi chúng ta so sánh mức tăng giữa chứng khoán Mỹ và các thị trường khác, chú ý cuộc họp ECB tối nay. Tôi vẫn đang giữ vị thế bán trên cặp USD/JPY, vùng hỗ trợ kế tiếp sẽ là 106.10/20 với 105.15/25 bên dưới, trong khi đó phía bên trên sẽ là kháng cự 106.90 và cao hơn ở mức 107.35/40.

(*) OMT - giao dịch tiền tệ trực tiếp: là chương trình được triển khai bởi ECB mà trong đó ECB sẽ mua trái phiếu chính phủ quốc tế tren thị trường thứ cấp (trái phiếu được phát hành bởi các nước thành viên thuộc Liên minh Châu Âu)

Xem thêm các chủ đề: #...

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ