[Phiên Giao Dịch Châu Âu] Chiến lược giao dịch của FX Trader JP Morgan London ngày 21/04/2020

[Phiên Giao Dịch Châu Âu] Chiến lược giao dịch của FX Trader JP Morgan London ngày 21/04/2020

17:20 21/04/2020

Short EUR, CAD, AUD, và NZD. Bán UJ khi xuyên thủng mức 107. Trung lập đối với GBP

EUR

Đồng EUR đang gặp áp lực trong buổi sáng phiên London khi nhu cầu mua đồng USD tiếp tục cao bởi diễn biến kỳ lạ và khó chịu của thị trường khi giá dầu futures giao tháng 5 giảm sâu về mức giá âm. Điều này đẩy tôi vào thế lưỡng lự đến mức không thể xét hoàn cảnh này đơn thuần theo hướng “vận động kỹ thuật”. Dù tôi thấu hiểu lời giải đáp này, nhưng điều diễn ra hôm qua là chưa từng xảy ra trước đây và chỉ có thể xảy ra trong hoàn cảnh mà nhu cầu quá thấp đến mức người bán sẵn sàng trả tiền để có thể đẩy bớt thứ hàng hóa thiết yếu như dầu. Ít nhất, tôi dự đoán sự kiện này sẽ khiến các nhà đầu tư nghĩ lại về việc định giá hàng loạt các tài sản mà họ đang nắm giữ, kể cả cổ phiếu. Trừ phi bạn thực lòng tin rằng mọi thứ sẽ quay lại quỹ đạo chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, còn tôi thì thấy khó mà tránh khỏi việc xem xét lại giá trị tài sản với khả năng chứng khoán Mỹ phải giảm khoảng ít nhất 20% so với mức đỉnh mọi thời đại. Trong hoàn cảnh đó, gần đây chúng tôi đánh giá tâm lý rủi ro tiêu cực và đã thể hiện quan điểm này qua các kiến nghị Long USD mạnh mẽ so với đồng tiền thị trường mới nổi của các nước thuộc khu vực Châu Âu như: TRY, ZAR, và ở mức độ nhẹ nhàng hơn thì có đồng PLN và HUF. Chúng tôi gần như không mở trạng thái lớn đối với EUR và duy trì đánh giá chiến thuật, nhưng theo xu hướng giá xuống. Nhìn lướt qua hành động giá trong tháng Tư sẽ thấy đồng EUR di chuyển trầm lắng, ngay cả trong những ngày tâm lý thị trường lạc quan. Bởi vì chúng tôi cảm thấy những ngày thị trường lạc quan khó quay lại và cũng ít xuất hiện trong các tuần tới, chúng tôi dự đoán nhu cầu đồng USD sẽ lại tăng lên. Ngoài ra, thiếu hợp tác giữa các nước thuộc khu vực Châu Âu hiện nay tương đối nghiêm trọng, những cuộc thảo luận về tính sống còn dài hạn đã trở nên nhiều hơn, và thị trường đều nhìn thấy rằng phản ứng của khu vực này trước khủng hoảng Covid-19 là rất yếu ớt. Tuần này có sự kiện đánh giá lại nợ công của Ý và cuộc họp thượng đỉnh của lãnh đạo các nước Châu Âu. Cả hai sự kiện này đều cần quan sát kỹ, và nếu như không có thông báo quan trọng nào về chương trình nợ công của Châu Âu sau hội nghị thượng định (rất khó xảy ra tuần này) thì sẽ tạo thêm áp lực lên EUR. Chúng tôi ưu tiên Short EUR, gia tăng thêm trạng thái nếu giá lên 1.09, dừng lỗ tại 1.10, với đánh giá EUR/USD quay về kiểm tra vùng 1.05/1.06. Trong ngắn hạn, mức hỗ trợ quan trọng là tại 1.0760/70.

GBP

Cú rơi tự do đêm qua của dầu mỏ đã có tác động đến thị trường FX tuy nhiên hành động giá trên các đồng tiền không quá ấn tượng; không bất ngờ khi thấy đồng Dollar Mỹ tăng giá trong khi đó Cable giảm nhẹ tạo đáy mới ngắn hạn tại 1.2391. Trước đó, trong phiên giao dịch ngày hôm qua, GBPUSD vẫn tiếp tục dao động trong biên độ hẹp - điều mà chúng ta đã thấy trong vài ngay gần đây, và tôi không thấy có nhiều khả năng cho một cú “break” mạnh xuống dưới trên cặp tiền này. Khôi lượng giao dịch tiếp tục giảm xuống nhưng nhu cầu mua từ các quỹ tiền thật vẫn còn và điều đó sẽ hỗ trợ cho đồng bảng Anh trong tuần này. Các mức hỗ trợ và kháng cự ngắn hạn trên cặp GBP/USD cần chú ý lần lượt là 1.2360 và 1.2490.

JPY

Thị trường dầu là tâm điểm của hôm qua, đặc biệt là WTI – dù có sự bùng nổ kỳ quặc của thị trường tương lai hàng hóa, nhưng câu chuyện chung vẫn là thị trường đầy rủi ro và đây sẽ là lời cảnh tỉnh cho thị trường chứng khoán rằng nền kinh tế toàn cầu đang hứng chịu thiệt hại lớn thế nào trước viễn cảnh nghiệt ngã sắp tới. Ngoài ra, JPY cũng biến động do báo cáo sức khỏe của ông Kim Jong Un sau một cuộc phẫu thuật gần đây. Nhóm G10 có vẻ giao dịch nhẹ nhàng vào phiên sáng của London khi rủi ro dịu bớt, với đồng USD và JPY giao dịch ổn định, nhưng cũng cần chú ý rằng cặp EUR/JPY đang tiến gần đến vùng hỗ trợ kỹ thuật tại 115.90/10 và 114.80/00. Tuy vậy, dòng chảy vốn của đồng JPY tiếp tục trầm lắng, đặc biệt là các quỹ trong nước, dù JPY có thể tăng mạnh trước khi bước vào tuần lễ vàng (vào ngày 2 tháng Năm). Chúng tôi cho rằng rủi ro sẽ tiếp diễn và đánh giá JPY tăng giá, với kỳ vọng nhu cầu các quỹ nội địa tiếp tục cao hơn khi tâm lý lo ngại rủi ro quay lại. Chúng tôi chờ đợi tỷ giá USD/JPY xuyên thủng mức 107 hoặc khi cặp EUR/JPY dần phá vỡ các mức hỗ trợ đã nói ở trên. Vùng 106.90/107.00 là mức hỗ trợ tốt, xa hơn là 106.10/20, trong khi mức 108.10/20 và xa hơn là 108.50/60 sẽ là các mức kháng cự cần chú ý.

AUDNZDCAD

Một cú sốc lịch sử cho dầu thô tối hôm qua khi các hợp đồng tương lai tháng 5/2020 giảm xuống dưới - 40 USD/thùng. Có vẻ như thị trường đã quá để tâm vào việc nhà đầu cơ không có khả năng nhận dầu vật chất (giao khi hợp đồng tương lai đáo hạn) mà không nhìn thấy đươc sự thiếu hụt kho dự trữ cùng với thực tế là cung sẽ còn vượt cầu trong một thời gian dài.  Phải thú nhận rằng tôi đã thấy khá ngạc nhiên khi chứng khoán và tỷ giá USD/CAD gần như không suy chuyển sau cú sốc này, có vẻ nguyên nhân là các tin tức đã được phản ánh vào giá chứng khoán khá sát và các quỹ tiền thật tiếp tục “sell on rallies” trên cặp tỷ giá USD/CAD. Sáng nay chúng ta cũng đã được nghe thống đốc ngân hàng trung ương New Zealand – ông Orr phát biểu rằng ông ấy “đang cởi mở hơn với phương án tiền tệ hóa các khoản nợ quốc gia” (bản chất là tăng cung tiền). Đó là một tin rất xấu cho Kiwi và tôi sẽ đưa đồng tiền này trở lại danh sách bán ra cùng với CAD, AUD và các đồng EM để đổi lấy USD. Tôi đang chờ phản ứng của thị trường (đặc biệt là chứng khoán) quanh việc gia hạn phong tỏa trong thời gian sớm.

CHF

Không có nhiều điều mới đối với đồng tiền này hôm nay, EUR/CHF vẫn đang chịu áp lực tuy nhiên chưa có một mối nguy thực sự nào có thể khiến tỷ giá giảm xuống dưới 1.05. Về cơ bản chúng tôi đang chuyển sang quan điểm “bearish” đối với đồng Euro cũng như các tài sản rủi ro trong hoàn cảnh hiện nay, cho nên chiến lược ưu tiên sẽ là “sell on rallies” trên cặp EUR/CHF khi giá hướng về vùng bán lý tưởng ở 1.0560/80. Thành thật mà nói, hành động giá chậm chạp và yếu ớt trên những cặp chéo trong thời gian gần đây khiến cho vùng canh bán trên của chúng tôi trông khá xa vời và có thể sẽ không vào được lệnh trong thời gian tới. Kiên nhẫn trong tình trạng hiện nay là rất quan trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ quan điểm trên tuy nhiên sẽ đánh giá lại mức giá vào lệnh nếu thấy giá phá vỡ dứt khoát 1.05. Cho thời điểm hiện tại, chúng tôi ưu tiên thể hiện quan điểm “bearish” đối với đồng tiền chung Euro qua việc short cặp tỷ giá EUR/USD.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ