[Phiên Giao Dịch Châu Âu] Chiến lược giao dịch của FX Trader JP Morgan London ngày 04.05.2020

[Phiên Giao Dịch Châu Âu] Chiến lược giao dịch của FX Trader JP Morgan London ngày 04.05.2020

18:02 04/05/2020

Chờ bán khi EUR đóng cửa dưới 1.0900/10. GBP giao dịch trong vùng 1.2150/1.2650. Short AUD, NZD, và CAD. Long CHF và JPY so với các đồng (trừ USD)

EUR

Cuối tuần vừa qua, các trạng thái Short EUR trải qua tình trạng bị siết, thúc đẩy tỷ giá EUR/USD chạm nhẹ vùng 1.10 vào phiên thứ Sáu giữa lúc thanh khoản thị trường khá mỏng trong giai đoạn nghỉ lễ. Trong suốt tháng Tư vừa qua, các hedge funds là phe bán chủ đạo nhất của đồng EUR, nên tôi nghi ngờ rằng các trạng thái Short đầu cơ thiết lập vào cuối tháng đã phần nào chịu lỗ khi mà dòng tiền cuối tháng ghi nhận lượng bán ra đáng kể của đồng USD so với các đồng G7 khác. Tháng Năm luôn được biết như là thời điểm USD mạnh lên, khi mà trong 10 năm qua thì có 9 năm chỉ số DXY luôn tăng mạnh trong thời điểm này. Nguyên nhân có thể là do lượng lớn trái phiếu chính phủ Mỹ phát hành ngay trong tháng này (điều này thúc đẩy nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài). Đây chính là lý do kỹ thuật để có thể kỳ vọng về đồng USD bullish trong tháng Năm. Một lý do khác đó là căng thẳng thương mại Mỹ-Trung nóng trở lại. Dù vấn đề này không phải là điều gì quá ngạc nhiên, nhưng mãi cho đến cuối tuần qua thì đây không phải là trọng tâm của thị trường. Dự báo của tôi thì tình hình căng thẳng này sẽ là vấn đề chủ chốt trong ít nhất sáu tháng tới, bởi đây sẽ là thông điệp cốt lõi của ông Trump trong chiến dịch tranh cử. Trên phương diện đó, sự quan tâm của thị trường về vấn đề này sẽ đến rồi đi theo từng đợt, và nếu chính quyền ông Trump không thực sự triển khai bất kỳ động thái nào chống lại Trung Quốc, sự ảnh hưởng của mối xung đột này có thể giảm theo thời gian. Cần ghi nhớ rằng ông Trump rõ ràng không muốn thị trường chứng khoán giảm điểm, và nếu ông ấy có thể làm gì để hỗ trợ thị trường, như đã từng vào năm 2019, thì có thể ông này sẽ điều chỉnh luận điệu của mình trước sự thể hiện của cổ phiếu gần đây. Riêng đối với Châu Âu, số liệu các ca nhiễm mới vẫn cho thấy tín hiệu lạc quan, và việc tái mở cửa vẫn sẽ tiếp diễn. Góc nhìn dựa trên số liệu có thể sẽ khác biệt khi theo hướng: (1) diễn biến các ca bệnh (ví dụ như số ca mới và số người tử vong) và (2) đánh giá nền kinh tế trong những tuần và tháng sắp tới. Chúng tôi ưu tiên Short EUR vào lúc này khi hành động giá cuối cùng vào cuối tuần qua là nhịp điều chỉnh và đồng tiền này sẽ sớm giảm trở lại khi USD nhận được lực hỗ trợ để tăng giá. Tín hiệu bearish sẽ thiết lập khi EUR/USD quay lại dưới mức 1.0900/10, bởi đây là vùng kháng cự quan trọng đã bị phá vỡ vào thứ Năm tuần trước. Nếu giá đóng cửa dưới mức này, thì có nghĩa đỉnh vừa qua sẽ duy trì trong ngắn hạn. Ngược lại, nếu giá đóng cửa ở trên đường trung bình động 200 ngày (1.1035) thì chúng tôi sẽ đánh giá lại đối với EUR.

GBP

GBP/USD đang phục hồi trở lại từ mức đáy đầu ngày tuy nhiên nhìn chung Cable vẫn đang trông khá yếu ớt khi đang giao dịch ở dưới mức đỉnh cuối tháng trước một khoảng khá xa. Chúng tôi vẫn đang thiên về quan điểm bearish cho đồng tiền này trong trung và dài hạn, do đó tiếp tục bán xuống từ các đợt điều chỉnh vẫn là chiến thuật chủ đạo của chúng tôi trong thời gian này. Tuy nhiên, từ những hành động giá đã thấy trong tháng Tư vừa qua thì chúng tôi khuyến nghị các nhà giao dich không nên quá kỳ vọng vào những sóng giảm dài và, với việc Cable đã mất giá 1.5% từ mức đỉnh cuối tháng trước, thì những đợt điều chỉnh tăng trong ngắn hạn là điều có thể xảy ra. Một tầm nhìn linh hoạt là cần thiết trong lúc này, với các mức giá 1.2150 và 1.2650 là những vùng hỗ trợ và kháng cự trong trung hạn cần chú ý. Trong ngày, 1.2400/30 là mức hỗ trợ cần chú ý và một đợt giảm giá xuyên qua vùng này sẽ cũng cố thêm quan điểm bearish trung hạn của chúng tôi.

CHF

Tỷ giá EUR/CHF không thay đổi nhiều vào cuối tuần rồi, bởi ảnh hưởng của sự kiện cuối tháng và tình trạng Short squeeze của tỷ giá EUR/USD. Sự chững lại của cặp tỷ giá EUR/CHF cho thấy bất kỳ sự thử thách nào đối với kháng cự tại 1.06 (bỏ qua tâm lý risk-on vào cuối tháng) chỉ là tạm thời, mặc dù tương quan giữa tỷ giá EUR/CHF và tâm lý thị trường toàn cầu gần đây khá lỏng lẻo. Chúng tôi cảm thấy xu hướng tiếp theo của EUR/CHF sẽ là giảm sâu hơn trong trung hạn, nhưng độ chắc chắn và cấp thiết của quan điểm này đã dần bị lung lay trong nhưng tháng qua bởi mức độ can thiệp mà SNB đã triển khai. Chúng tôi vẫn cho rằng EUR/CHF rồi cũng sẽ giảm, như xu hướng diễn ra vài tháng qua, nhưng đà giảm khó có thể khả thi trong lúc này. Trên thực tế, giao dịch trong biên độ sẽ là chiến lược phù hợp. Vùng mua vào là tại 1.0510/25, trong khi vùng bán sẽ là 1.0580/1.06. Đối với USD/CHF, chúng tôi không khuyến nghị chiến lược nào, vì chúng tôi đều đánh giá bullish đối với cả USD và CHF.

AUD, NZD, CAD

Tôi đã nhắc đến khả năng về một đợt sụt giảm để quay về vùng đáy tháng Ba của thị trường chứng khoán nhiều lần trong thời gian qua, và bây giờ chúng ta đã bắt đầu thấy một số tín hiệu khá ý nghĩa về mặt hành động giá cho khả năng đó dần hiện hữu và đồng USD có thể sẽ tăng giá. Tuy nói như vậy nhưng về mặt dòng tiền quan sát được, chúng tôi lại chưa thấy sự ủng hộ cho viễn cảnh đó khi tiếp tục thấy các quỹ tiền thật bán ra USD và phía bên kia là các quỹ phòng hộ mua vào. Tôi có một chút cảnh giác ở đây đó là các hành động giá vào đầu tháng Năm này sẽ phần lớn bị ảnh hưởng bởi dòng tiền đầu cơ do tính chất thời vụ (tháng Năm thường là tháng tăng giá cho USD) và cơ hội tốt để mua vào USD từ những đợt giảm giá sẽ có thể là vào cuối tháng. Tôi đang trông đợi vào tín hiệu từ các quỹ tiền thật để củng cố thêm quan điểm nhằm gia tăng vị thế của mình, ở thời điểm hiện tại tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ nên long USD với đối trọng bán ra là các đồng hàng hóa AUD, NZD, CAD và tìm kiếm cơ hội gia tăng vị thế tại khi tỷ giá tiến về các vùng 0.6500,0.6130 và 1.3930 tương ứng tại các đồng tiền trên.

JPY

Sự gia tăng những ngôn từ hiếu chiến của Trump đối với Trung Quốc đã đẩy tài sản rủi ro xuống mức thấp đêm qua và khiến USD và JPY tăng giá. Chưa có gì đáng kể xảy ra (vẫn chỉ là hăm dọa qua lại) tuy nhiên cần phải chú ý rằng chứng khoán đã có những dấu hiệu tạo đỉnh khá ý nghĩa sau khi hấp thụ nhiều tin tức tích cực như phong tỏa được dỡ bỏ và thuốc trị liệu của công ty Gilead (chưa phải là vaccine), do đó tôi cho rằng đà tăng sáng nay của 2 đồng tiền này sẽ còn được tiếp diễn. Tính chất thời vụ tiêp tục là từ thông dụng được nhắc tới trong bối cảnh đồng Dollar mạnh lên/tài sản rủi ro yếu đi hiện tại (một đặc trưng của tháng 5), động thái này đã diễn ra khá nhanh ngay từ đầu tháng và tôi có cảm giác rằng hành động giá bây giờ vẫn đang ủng hộ cho quan điểm này – long JPY (chủ yếu qua các cặp cặp chéo AUD, GBP, EUR) và long USD ở thời điểm hiện tại. Dòng tiền ghi nhận rất im ắng đêm qua bởi Nhật Bản đang trong Tuần lễ vàng; hỗ trợ trong ngày cần chú ý tại 106.60/65 với 106.20/25 bên dưới, kháng cự bên trên ở 107.00/10 và mức cao hơn tại 107.40/50.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ