Phí vận chuyển dầu tăng vọt khiến các khách hàng tại châu Á chuyển hướng

Phí vận chuyển dầu tăng vọt khiến các khách hàng tại châu Á chuyển hướng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:15 10/01/2024

Phí vận chuyển tăng cao đang thúc đẩy người mua dầu thô ở châu Á chuyển sang mua dầu Trung Đông

Các thương nhân cho biết chi phí vận chuyển tăng vọt đã khiến dầu thô vận chuyển đường dài trở nên quá đắt đối với người tiêu dùng châu Á. Điều đó thúc đẩy người mua mua dầu từ Vịnh Ba Tư.

Dầu đã biến động kể từ đầu năm khi các nhà giao dịch đánh giá triển vọng nhu cầu cũng như hàng loạt căng thẳng ở Trung Đông.

Anastasia Zania và Christopher Haines, các nhà phân tích tại Energy Aspects, cho biết: “Giờ đây các lô hàng từ Trung Đông sẽ được ưu tiên”. Họ cho biết: “Phí vận chuyển từ Bờ Vịnh của Hoa Kỳ tăng đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu của Nhật Bản và Ấn Độ mua dầu Murban, có thể gây bất lợi cho dầu WTI CLE - C1.”

Hôm thứ Ba, giá hợp đồng tương lai Murban đã tăng trên 1 USD/thùng so với giá chuẩn Dubai, mức cao nhất kể từ ngày 27/11, theo dữ liệu của PVM Oil Associates. Giá dầu thô tương lai của Oman cũng tăng vọt.

Phí vận chuyển đã tăng lên trong tuần qua nhờ hoạt động thuê tàu siêu tốc chở dầu cho các chuyến đi đường dài của Sinokor Merchant Marine, điều này đã gây khan hiếm lượng tàu sẵn có. Dữ liệu của Baltic Exchange cho thấy giá cước cho tuyến đường Bờ Vịnh của Hoa Kỳ đến Trung Quốc đã tăng lên 9.86 triệu USD vào thứ Ba, tăng gần 2 triệu USD so với một tuần trước đó.

Đà tăng của phí vận chuyển đến từ các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ. Phiến quân Houthi ở Yemen đã thực hiện một trong những cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất cho đến nay nhằm vào các tuyến đường vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ vào cuối ngày thứ Ba, làm nổi bật những căng thẳng kéo dài trong khu vực.

“Mặc dù chúng tôi không mong đợi mức tăng tương tự trong suốt tuần, cước phí vận chuyển sẽ vẫn tăng trước kỳ nghỉ ở Mỹ do nguồn cung khan hiếm hơn, tâm lý chung và sự gián đoạn thời tiết đối với hoạt động vận chuyển hàng” các nhà phân tích của EA cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ