Phản ứng của thị trường ra sao trước những thay đổi chính sách của Biden?

Phản ứng của thị trường ra sao trước những thay đổi chính sách của Biden?

11:18 19/01/2021

Gói cứu trợ 1.9 tỷ dollar cũng những quyết định của Biden đã có tác động cụ thể lên thị trường tài chính

Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm vào thứ Ba khi các nhà đầu tư đánh giá sức mạnh kinh tế Trung Quốc sẽ giúp củng cố tăng trưởng trong khu vực, trong khi lệnh đóng cửa do đại dịch kéo dài đang đe dọa quá trình phục hồi ở các nước phương Tây.

Dữ liệu công bố hôm thứ Hai đã xác nhận nền kinh tế Trung Quốc là một trong số ít trên thế giới tăng trưởng trong năm 2020 và thực sự tăng tốc khi năm cũ vừa khép lại.

Chỉ số chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương Broad của MSCI trừ Nhật Bản đã tăng 0.2%, cách mức cao kỷ lục. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1%, phục hồi tất cả những tổn thất phải chịu vào thứ Hai khi tâm lý risk-off đã thống trị thị trường.

Chứng khoán Mỹ cũng có vẻ ổn định hơn một chút khi hợp đồng S&P 500 Future tăng 0.4% và hợp đồng NASDAQ Future tăng 0.3%.

Các nhà phân tích tại JPMorgan (NYSE: JPM) cảm thấy khả quan về lợi nhuận sắp tới mặc dù sự đồng thuận ở châu Âu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái và đặt mức rất thấp.

Họ thể hiện quan điểm: “Tăng trưởng EPS dự kiến ​​ở châu Âu hiện đang ở mức thấp nhất của cuộc khủng hoảng, điều này dường như quá thận trọng và có thể dẫn đến những bất ngờ tích cực trong mùa báo cáo.

Điều tương tự cũng có quan sát tại Hoa Kỳ khi kết quả tuần này bao gồm BofA, Morgan Stanley (NYSE: MS), Goldman Sachs (NYSE: GS) và Netflix (NASDAQ: NFLX).

Hiện tại, các dealer tỏ ra thận trọng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden do nguy cơ xảy ra bạo động, cùng với những nghi ngờ về việc gói kích thích tài chính của ông sẽ nhận được bao nhiêu sự phản đối của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội. 

Janet Yellen, ứng cử viên của Biden để điều hành Bộ Tài chính, sẽ có bài điều trần với Ủy ban Tài chính Thượng viện vào thứ Ba rằng chính phủ có những “hành động lớn” với kế hoạch cứu trợ coronavirus.

"Biden không muốn rủi ro suy thoái kép leo thang", các nhà phân tích tại ANZ cho biết trong một lưu ý.

Đề xuất về gói kích thích 1.9 nghìn tỷ dollar kết hợp với những biện pháp cứu trợ hiện có đã được thống nhất sẽ chiếm tới 10% GDP.

Họ bày tỏ thêm “Đây là con số phù hợp để thu hẹp bất kỳ khoảng cách về đầu ra nào và dần dần củng cố sự phục hồi của lạm phát khi nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp tăng lên". "Nhưng nước Mỹ sẽ phải trải qua một mùa đông khó khăn và các nhà đầu tư sẽ cần có niềm tin mới vào “inflation trade” trước khi các xu thế được thiết lập trước đó khẳng định lại chính mình.

Phố Wall cũng đang chuẩn bị cho các quy định cứng rắn hơn hiện nay khi Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện, với việc Biden sẽ đề cử hai nhà lãnh đạo nổi tiếng với những gói chi tiêu để quản lý các cơ quan tài chính hàng đầu.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ổn định ở mức 1.10% sau khi phá vỡ mức cao trong 10 tháng gần đây là 1.187% khi các nhà đầu tư chờ đợi sự thông qua của gói kích thích tài khóa.

Ngoại tệ cũng khá trầm lắng với chỉ số dollar (DXY) duy trì ở mức 90.770, chỉ cao hơn mức đáy gần nhất là 89.206.

EUR/USD giao dịch quanh mức $1.2080, sau khi chạm mức thấp nhất trong sáu tuần là $1.2052, trong khi đồng dollar trên Yên Nhật vẫn đứng yên ở mức 103.70.

USD/CAD giảm xuống $1.2750 sau khi có báo cáo về việc Biden sẽ hủy giấy phép cho đường ống Keystone XL như một trong những hành động đầu tiên của ông tại nhiệm kỳ.

Vàng ổn định ở mức $1,836/ounce sau một thời gian ngắn đạt mức thấp nhất trong sáu tuần là $1,809.90 

Những lo ngại về như cầu sử dụng trên thế giới đã giữ giá dầu trong tầm kiểm soát. Dầu thô Mỹ tăng 1 cent lên $52.37/ thùng, trong khi giá dầu Brent Future vẫn chưa giao dịch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ