Phân tích thị trường hàng hóa: Dầu, đồng, lúa mì và vàng

Phân tích thị trường hàng hóa: Dầu, đồng, lúa mì và vàng

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

13:48 10/03/2021

Phân tích tổng quan thị trường hàng hóa của XTB

Dầu:

  • Dầu Brent đã bứt phá trên 70 USD/thùng hồi đầu tuần.
  • Giá dầu đã tăng khoảng 50 đô la kể từ mức đáy gần đây, tương tự như nhịp tăng đầu tiên của năm 2008. Trở lại năm 2008, đợt điều chỉnh lớn đầu tiên đã đẩy giá dầu xuống khoảng dưới 20 đô la mỗi thùng, điều này ngụ ý mức giá mục tiêu khoảng 50 USD cho một nhịp điều chỉnh lớn.
  • Chỉ báo RSI khung tuần đang ở vùng quá mua.
  • OECD dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ đạt 5.6%, tăng từ mức 4.2% trong dự báo tháng 12.
  • Ấn Độ đang tìm kiếm các nhà cung cấp dầu thô thay thế OPEC, và đặc biệt là Ả Rập Xê-út, điều sẽ  hạn chế xuất khẩu. Điều này có nghĩa là thị phần của OPEC sẽ thu hẹp một khi khi sản lượng trở lại hoàn toàn.
  • Ấn Độ chỉ thích giá dầu ở mức 50-60 USD/thùng. Hai nhà máy lọc dầu lớn đã được chính phủ yêu cầu tìm kiếm các nhà cung cấp dài hạn thay thế.
  • EIA dự kiến ​​nhu cầu sẽ đạt khoảng 98.2 triệu thùng/ngày vào giữa năm 2021. Nếu OPEC giữ nguyên sản lượng cho đến thời điểm đó, điều đó có nghĩa là thâm hụt sẽ tăng sâu từ 2-3 triệu thùng/ngày hiện nay lên 3.5-5 triệu thùng/ngày vào giữa năm 2021, hướng giá dầu tới vùng $90-100. Tuy nhiên, mức giá cao như vậy sẽ khó có thể duy trì trong thời gian dài.
  • Mỹ có thể xoa dịu tình hình bằng cách đạt được thỏa thuận với Iran, điều sẽ đem sản lượng khoảng 2 triệu thùng/ngày trở lại thị trường.
Ấn Độ đang tìm kiếm các nhà cung cấp dầu thay thế. Có thể coi đây là một điềm xấu cho thị phần trong tương lai của OPEC. Nguồn: Reuters
Trong trường hợp OPEC không gia tăng sản lượng của mình cho đến giữa năm như dự kiến, một đợt phục hồi điên cuồng trong ngắn hạn có thể xảy ra trên thị trường dầu mỏ. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng năng lượng vẫn thấp sẽ khiến dầu thô không thể duy trì mức giá cao trong thời gian dài. Giá dầu cao đang đe dọa sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Nguồn: EIA
Giá dầu đao giao dịch gần vùng kháng cự quan trọng. Mức kháng cự quan trọng tiếp theo cần theo dõi là vùng 85-90 USD. Tuy nhiên, mức giá như vậy có thể là quá cao đối với nền kinh tế toàn cầu trong điều kiện hiện tại. Nguồn: xStation5

Đồng:

  • Giá đồng tiếp tục giao dịch gần giới hạn dưới của cấu trúc Overbalance.
  • Hỗ trợ ngắn hạn được tạo nên bởi cạnh trên của kênh giá lên đã bị phá vỡ trước đó.
  • Sự điều chỉnh đang diễn ra trên thị trường đồng là tương đối nhỏ so với mức đà giảm của EUR/USD hay sự bán tháo trên thị trường vàng.
  • Tồn kho đồng tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở Trung Quốc, điều có thể gợi ý rằng kim loại này đang ở trạng thái quá mua trong ngắn hạn.
Tồn kho đồng tăng. Dự trữ trên sàn giao dịch Trung Quốc tại Thượng Hải tăng khoảng 100 nghìn tấn trong thời gian ngắn. Chừng nào lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng, giá đồng có thể tiếp tục chịu áp lực. Nguồn: Bloomberg
Tính thời vụ của đồng cho thấy kim loại này sẽ suy giảm. Nếu EUR/USD vẫn ở mức thấp, giá đồng có thể giảm xuống 8,000 USD hoặc thậm chí 7,500 USD/tấn. Mức hỗ trợ gần nhất được tạo nên bởi cạnh trên của kênh giá lên trước đó và mức fibo truy hồi 38.2%. Nguồn: xStation5

Lúa mì:

  • Kỳ vọng vào giá lúa mì cao hơn một phần đến từ sự gia tăng nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ khi nền kinh tế của cả hai nước đang bắt đầu phục hồi sau đại dịch.
  • Thị trường lúa mì, cả trên toàn cầu và Hoa Kỳ, vẫn trong tình trạng dư cung mạnh mẽ.
  • Chúng tôi kỳ vọng giá ngô ở mức 18 USD/giạ, đậu tương ở mức 30 USD/giạ và lúa mì ở mức 42 USD/giạ vào năm 2023. Những dự báo trên dựa trên sự tăng nhanh của giá dầu (từ -40 USD/thùng đến mức giá hiện tại), hoặc hiện tượng siêu lạm phát tiềm ẩn.
  • Chi phí sản xuất tăng lên có thể trở thành yếu tố then chốt trong việc đánh giá quy mô của đà tăng.
Báo cáo mới nhất của WASDE cho thấy thị trường lúa mì toàn cầu vẫn còn dư cung rất lớn. Nguồn: USDA
Dữ liệu chi phí từ năm 2009 cho thấy chi phí sản xuất lúa mì có thể rất cao. Giá hiện đang ở mức tương đương. Chúng tôi kỳ vọng chi phí sẽ tiếp tục tăng, do đó đây có thể là yếu tố chính trong việc xác định mức tăng tiềm tàng tiếp theo. Nguồn: USDA
Giá lúa mì đang đi ngang tích lũy. Chúng tôi vẫn quan sát thấy sự tương đồng rõ ràng với giai đoạn 2006. Mặt khác, những năm 2009-2010 cho thấy nếu giá ở vùng 650 xu một giạ có thể nhanh chóng giảm xuống còn khoảng 420 xu một giạ. Phần lớn giá lúa mì sẽ phụ thuộc vào chi phí và các yếu tố nhu cầu. Nguồn: xStation5

Vàng:

  • Giá vàng đã tăng trở lại trên 1,700 USD/ounce.
  • Hỗ trợ chính vẫn nằm trong khoảng $1,600-1,620/ounce và được tạo nên bởi mức fibo truy hồi 50.0% của đợt tăng giá gần đây và đường xu hướng tăng.
  • Vùng giá xung quanh mức 1,700 USD/thùng sẽ đóng vai trò là hỗ trợ chính dựa trên biên độ điều chỉnh năm 2011.
  • Điều đáng chú ý là vào năm 2011, khi vàng đạt mức đỉnh lịch sử, lợi suất ở mức cao hơn đáng kể so với hiện nay.
  • Đồng USD có thể là yếu tố dẫn dắt chính trong dài hạn. Vào đầu thập kỷ, đồng đô la yếu hơn so với bây giờ rất nhiều, điều này đã hỗ trợ cho vàng.
Vàng bật lên khỏi mức hỗ trợ quan trọng 1,700 USD/oz
Nhìn vào hiệu suất lịch sử của EUR/USD, cặp tiền này hiện đang giao dịch ở mức rất thấp. Nếu Fed muốn làm suy yếu đồng đô la xuống mức trung bình lịch sử, ở đâu đó quanh vùng 1.35-1.38, thì đây sẽ là tin rất tốt cho vàng. Mặt khác, nếu Fed không làm gì và đồng USD mạnh lên, thì EUR/USD có thể giảm xuống mức 1.08-1.10, đồng nghĩa với việc đưa giá vàng xuống 1,400-1,500 USD/oz. Kịch bản cơ sở của chúng tôi giả định sự sụt giảm xuống khoảng $1,600 / oz, sau đó giá vàng sẽ phục hồi. Nguồn: xStation5

Tham khảo thêm tại: https://www.xtb.com/vn/market-analysis/news-and-research 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ