Phân tích số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ: Con số 3 triệu chỉ là khởi đầu. Dưới đây là 3 lý do tại sao đồng Dollar có thể tăng giá.

Phân tích số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ: Con số 3 triệu chỉ là khởi đầu. Dưới đây là 3 lý do tại sao đồng Dollar có thể tăng giá.

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

00:16 27/03/2020

Vào lúc 7h30 phút tối nay theo giờ Việt Nam, chúng ta đã có kết quả về số lượng đơn trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ hàng tuần. Với mức tăng lên tới hơn 3 triệu đơn xin trợ cấp, lại thêm một kỷ lục buồn mới được phá vỡ. Liệu mọi thứ chỉ mới bắt đầu hay chưa có hồi kết.

Tình trạng thất nghiệp đang muốn nhấn chìm nền kinh tế số 1 của thế giới. Mới đây, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã tăng vọt lên 3.283 triệu, tăng với tốc độ 1.053%. Mức trung bình trong bốn tuần tăng lên con số gần một triệu, thậm chí còn vượt qua cả mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuy nhiên, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn. Các bang và thành phố trên khắp nước Mỹ đã phải tuyên bố phong tỏa và hạn chế giao tiếp xã hội (social distancing). Ngoài ra, một số tiểu bang còn đang gặp khó khăn trong việc xử lý tất cả đơn xin trợ cấp. Do đó, con số còn tăng lên đầu 4 hoặc 5 hoàn toàn có thể xảy ra. 

Thị trường phản ứng khá yếu ớt. Nguyên nhân bởi số liệu xấu đã nằm trong dự tính của các trader. Tuy nhiên, đây có thể là yếu tố tác động tích cực đến đồng đô la Mỹ với tính chất trú ẩn an toàn bởi 3 lý do sau:

1) Fed đã làm hết những gì có thể: Trái ngược với những gì mà chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Jerome Powell từng nói, hiện tại ngân hàng trung ương giờ chỉ còn lại rất ít ‘đạn dược’. Mới hôm thứ Hai, Fed đã công bố gói nới lỏng định lượng QE không có kết thúc. Làm thế nào Fed có thể làm nhiều hơn nữa sau khi đã tuyên bố động thái ‘không giới hạn?’

2) Kích thích của chính phủ có thể không đủ: Thượng viện đã rất khó khăn để phê duyệt một gói kích thích kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ dollar – dự luật còn chưa được Hạ viện chấp thuận và nó có thể chưa đủ liều. Mặc cho nỗ lực của cả hai đảng, các chính trị gia đang không theo kịp tình hình thực tế. Thất bại trong việc tăng tốc các nỗ lực - đặc biệt là hỗ trợ cho người lao động - nay càng làm tình hình thêm trầm trọng. Điều tốt nhất mà chính quyền Washington có thể thực hiện là cho nghỉ phép tất cả những ai không thể làm việc, dừng việc tính họ vào tỷ lệ thất nghiệp.

3) Tổng thống đang mất kiên nhẫn: Donald Trump chắc chắn đang xem dữ liệu và cảm thấy lo lắng. Tổng thống Trump đã bày tỏ mong muốn được thấy tình trạng phong tỏa kết thúc vào Lễ Phục sinh, tức là trong vòng chưa đầy ba tuần tới. Ông không muốn trong tình trạng ‘tồi tệ hơn’. Những con số yếu kém có thể khiến Tổng thống trở nên thiếu kiên nhẫn, sau đó sẽ làm hỏng những nỗ lực chống lại căn bệnh này.

Nhìn chung, Covid-19 đang gây thiệt hại nặng nề cho thị trường việc làm tại Hoa Kỳ, mặc dù đã có một vài biện pháp bảo vệ. Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi hồi phục trở lại và đồng Dollar Mỹ với tính chất là đồng tiền trú ẩn an toàn - có dư địa để tăng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ