Phân tích diễn biến các cặp tỷ giá đồng USD: Thị trường đang kỳ vọng tới 7 đợt tăng lãi suất?

Phân tích diễn biến các cặp tỷ giá đồng USD: Thị trường đang kỳ vọng tới 7 đợt tăng lãi suất?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

06:37 20/01/2022

Đồng USD đã có một ngày vất vả để duy trì trên ngưỡng hỗ trợ sau khi đợt giảm mạnh vào tuần trước đã đẩy USD vào vùng quá bán. Cuộc họp FOMC trong tuần tới sẽ là tâm điểm cho giới đầu tư để tìm ra manh mối về định hướng chính sách sắp tới. Các thị trường đều đã dự báo một Fed diều hâu hơn tại thời điểm này, nhưng liệu họ có thay đổi?

Xác suất tăng lãi suất của Mỹ tính tới cuối 2022
Xác suất tăng lãi suất của Mỹ tính tới cuối 2022

Đà sụt giảm của USD đã đẩy chỉ số DXY xuống mức 94.74, một đỉnh trong tháng 9/2020, dọn đường cho một Fed diều hâu hơn sau khi đà tăng được hỗ trợ bởi yếu tố lạm phát.

Nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm vào tuần trước cũng liên quan đến lạm phát, vì động thái này đã xuất hiện ngay sau khi lạm phát đạt đỉnh 40 năm. Sự khác biệt tại thời điểm hiện tại so với đầu tháng 11/2021 đã tạo ra một tâm lý tăng giá khi giới đầu tư kỳ vọng vào chính sách lãi suất của Fed. Vào tháng 12 và đầu tháng 1/2022, thị trường đã rục rịch chuẩn bị cho một định hướng diều hâu từ Fed, và ngay khi có tín hiệu, thì giới đầu tư dự báo có thể có từ 2 tới 3 đợt tăng lãi suất vào thời điểm tháng 12. Tuy nhiên, thị trường hiện đang kỳ vọng tới 7 đợt tăng lãi suất từ Fed, mặc dù xác suất chỉ là 1.8%.

Hiện tại, kỳ vọng trung bình trong năm 2022 là 4 đợt tăng lãi suất với xác suất 68.2%.

DXY

Chỉ số DXY đang hình thành một cấu trúc giảm giá dài hạn sau khi giá phá vỡ cạnh dưới của tam giác giảm. Tuy nhiên, các vùng giá từ các mô hình đã hình thành trước đó cho ra một số động lực tích cực, với ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tại 94.52 và kháng cự trùng với Fibonacci tại 95.86. Nếu giá bứt phá trên vùng 96, lúc đó sẽ mở ra một cửa tăng mới và đà tăng giá sẽ duy trì ở mức thấp.

USD Daily price chart
BIỂU ĐỒ USD KHUNG NGÀY

TRIỂN VỌNG NGẮN HẠN: MÔ HÌNH LÁ CỜ TĂNG

Đây chỉ là quan sát ngắn hạn nhưng ngưỡng hỗ trợ 95.52 sẽ rất đáng chú ý. Đồng thời, giá đã thiết lập tam giác giảm vào tuần trước và phe gấu đã không bỏ lỡ cơ hội này với sự hỗ trợ của dữ liệu CPI.

Tuy nhiên, đồng USD đã hồi phục trở lại và hình thành lá cờ tăng trong phạm vi từ 95.2 - 95.4. Với hành động giá hiện tại, nếu USD có thể bứt phá vượt qua cạnh trên của tam giác giảm dần sẽ mở ra cánh cửa tăng giá mới cho USD trong dài hạn.

Biểu đồ giá USD theo giờ
BIỂU ĐỒ USD (H1)

EUR/USD

Diễn biến cùng chiều với USD vào tuần trước là đồng EUR, khi mô hình tam giác tăng dần đã được thiết lập sẵn sàng tăng giá, và cặp tiền đã lập tức bứt phá và tiến tới vùng kháng cự mới tại 1.1448 - 1.1500. Tuy nhiên, sau đó thì phe gấu đã hành động và đẩy cặp tỷ giá quay trở lại mức 1.1300.

Chưa cần vội vàng để canh bán lúc này, nhưng nếu giá quay lại kiếm tra mức 1.1374 và có kháng cự gần đó thì có thể xem xét thêm. Thay vào đó, sau khi phá vỡ xuống dưới đường hỗ trợ tại 1.1272 thì giá có thể quay lại kiểm tra vùng đáy tháng 11 tại 1.1187 - 1.1212.

eurusd four hour price chart
BIỂU ĐỒ EUR/USD (H4)

GBP/USD

GBP/USD vẫn là đồng được quan tâm nhiều khi USD biến động trong ngắn hạn. Sự sụt giảm của USD trong tuần trước đã thúc đẩy GBP/USD bứt phá qua đường kháng cự quan trọng đóng vai trò là đỉnh 2 tháng gần đây.

Mức thoái lui Fibonacci 23.6% của kênh giá 2020-2021 nằm ở mức 1.3581, trùng với kháng cự của mô hình cờ tăng đã bị phá vỡ vào tuần trước, mở ra cửa tăng và có thể tiến tới các vùng đỉnh mới.

biểu đồ giá gbpusd
BIỂU ĐỒ GBP/USD KHUNG NGÀY

USD/CAD

CPI Canada đúng kỳ vọng đã khiến đồng CAD giảm sau chuỗi tăng gần đây.

Giá dầu cao hơn chắc chắn đã giúp ích rất nhiều khi cặp tỷ giá này đã xuất hiện đợt bán tháo mạnh trong tuần trước do biến động từ USD. Tuy nhiên, tại thời điểm này thì đà phục hồi có thể nhìn vào mức độ quá bán của cặp tỷ giá để xem xét. RSI phân kỳ trên khung H4 khi giá biến động quanh ngưỡng tâm lý 1.2500.

Có một vùng giá quan trọng ngay phía trên đóng vai trò chính trong năm 2021, đồng thời là ngưỡng hỗ trợ đầu năm 2022 là từ 1.2622 - 1.2672. Ngưỡng kháng cự này có thể mở ra cửa giảm giá cho cặp tiền trong ngắn hạn.

USDCAD price chart
BIỂU ĐỒ CAD/USD (H4)

USD/JPY

Tỷ giá tiếp tục duy trì đà tăng và vào tuần trước có một số suy đoán cho rằng BoJ có thể chuyển sang một định hướng chính sách thắt chặt hơn. Điều đó đã thể hiện trong tuần này, khi BoJ đã điều chỉnh dự báo về lạm phát, tuy nhiên vẫn sẽ không có đợt tăng lãi suất nào. USD/JPY về ngắn hạn vẫn chưa có gì nhiều, vì đợt bán tháo trong tuần trước có lẽ đã quay trở lại và giá đang nằm gần giữa phạm vi đó.

Tuy nhiên, lùi lại một bước sẽ cho một kịch bản đáng quan tâm hơn, khi trong tuần trước cặp tỷ giá đã hình thành nêm tăng, cho ra tín hiệu sẽ phá vỡ xu hướng giảm.

Đà phục hồi cho đến nay đã gặp phải ngưỡng kháng cự tâm lý, và thanh nến khung ngày đang hình thành một cây nến sao hôm, cho ra tín hiệu đảo chiều giảm giá.

Đây là tín hiệu tiếp tục bearish với USDJPY cho đến khi vượt được 115.

USDJPY daily price chart
USD/JPY KHUNG NGÀY

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ