Phân tích dầu WTI: Nhiều sự kiện quan trọng, liệu dầu sẽ tiếp tục tích lũy?

Phân tích dầu WTI: Nhiều sự kiện quan trọng, liệu dầu sẽ tiếp tục tích lũy?

12:10 30/01/2023

Dầu WTI chốt tuần giao dịch trước giảm xuống dưới $80/thùng.

Đánh giá WTI hàng tuần

Giá dầu chốt tuần suy yếu trước tình hình hành động giá kém sắc và các trader Trung Quốc nghỉ lễ. Thị trường Trung Quốc đang nghỉ Tết Nguyên đán nhưng các dữ liệu tuần này có thể kích cầu dầu.

Dữ liệu sơ bộ từ Trung Quốc ghi nhận chi tiêu du lịch bứt phá mạnh mẽ với các chuyến bay quốc tế tăng 120% trong 6 ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán so với cùng kỳ năm ngoái, củng cố niềm tin của thị trường vào nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới trong tương lai.

DXY đi ngang suốt 10 ngày qua, phần nào đã hỗ trợ cho giá dầu. Các sự kiện chính tuần này, bao gồm cuộc họp FOMC chắc chắn sẽ là xúc tác quan trọng cho DXY khi trong lúc USD cố gắng tìm kiếm xu hướng rõ ràng.

Cuộc họp của OPEC+

OPEC+ dự kiến ​​sẽ họp trực tuyến vào tuần tới để xem xét chính sách dầu. Các đại biểu mong đợi ủy ban cố vấn gồm các bộ trưởng khuyến nghị giữ nguyên sản lượng do nhu cầu toàn cầu có tiềm năng phục hồi.

Điểm vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là mức độ phục hồi bên ngoài Trung Quốc với các số liệu về du lịch cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ. Một điểm gây tranh cãi khác cho OPEC+ là các biện pháp trừng phạt đối với nguồn cung của Nga vẫn chưa cho thấy rõ tác động nào đáng kể. Con đường phục hồi nhu cầu tại Trung Quốc cũng như tác động của các biện pháp trừng phạt đối với nguồn cung của Nga tạo ra một loạt bất ổn trong tương lai, khiến OPEC+ cẩn trọng hơn trong cuộc họp tới. Các quan chức hàng đầu của OPEC+ đã đưa ra một số quan điểm gần đây, Tổng thư ký Haitham Al-Ghais tuyên bố rằng ông lạc quan nhưng vẫn thận trọng về nền kinh tế toàn cầu trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói rằng OPEC+ sẽ vẫn chủ động và “đánh phủ đầu” để giữ cho thị trường ở trạng thái cân bằng.

Với giá cả ổn định hơn, nguồn cung khan hiếm và sự không chắc chắn về kinh tế, dầu có thể tiếp tục đi ngang cho đến khi tình hình nhu cầu rõ ràng hơn.

Cuộc họp của FOMC

Cuộc họp đầu tiên trong năm của Fed sẽ diễn ra vào thứ Tư và chắc chắn sẽ gây biến động mạnh cho thị trường. Thị trường và Fed đang dần mất đi sự kết nối, khi trader đang coi thường những tuyên bố gần đây của Fed về việc nâng lãi suất lên cao hơn. Dữ liệu của Hoa Kỳ vẫn mạnh hỗ trợ cho việc tăng lãi suất, tuy nhiên, động thái trong tuần này của Ngân hàng Trung ương Canada đã mang lại niềm tin rằng Fed sẽ tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất sớm hơn.

Thị trường gần như định giá hoàn toàn Fed tăng lãi suất 25 điểm cơ bản, do đó nếu Fed không có thêm bình luận hawkish nào, USD có thể tiếp tục suy yếu. Dot plot mới sẽ không được công bố, do đó buổi họp báo sẽ được chú ý sát sao để biết được lộ trình lãi suất.

Lịch kinh tế

Tuần này sẽ có rất nhiều sự kiện kinh tế quan trọng: Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc có thể gợi ý về tiềm năng phục hồi của nhu cầu. Tiếp theo là 5 sự kiện từ Mỹ, bao gồm cuộc họp FOMC và bảng lương NFP và cuộc họp OPEC+.

image1.png

Phân tích kỹ thuật

Trên khung D1, dầu WTI đang kẹt giữa 2 đường MA 50 và MA 100 ngày. Tiềm năng cao dầu sẽ thoái lui xuống kiểm tra MA 50 ngày trước khi tăng trở lại. Đóng cửa nến trên MA 100 ngày sẽ mở ra cánh cửa kiểm tra đường Fibo 61.8% của pha giảm năm 2022. Tuy nhiên, với tình hình kẹt biên độ hiện tại, kịch bản này khó xảy ra khi ta đứng trước quá nhiều ẩn số.

Với nhiều sự kiện cùng hành động giá thiếu quyết đoán, triển vọng của dầu WTI tương đối trung lập. Kể cả với các sự kiện trên, dầu có thể vẫn giữ nguyên biên độ.

Biểu đồ hàng ngày của dầu thô WTI – ngày 27 tháng 1 năm 2022

Chart, histogram  Description automatically generated

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ