Phân tích cơ bản các yếu tố dẫn dắt tỷ giá USD/JPY tuần này - Giới đầu tư sẽ chú ý đến mối quan hệ Mỹ-Trung đang nóng dần lên

Phân tích cơ bản các yếu tố dẫn dắt tỷ giá USD/JPY tuần này - Giới đầu tư sẽ chú ý đến mối quan hệ Mỹ-Trung đang nóng dần lên

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:11 25/05/2020

Tâm lý rủi ro sẽ thúc đẩy USD/JPY trong tuần này trong khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có nguy cơ trở nên căng thẳng hơn

Dollar/Yen đã tăng trong tuần trước khi nhu cầu đối với các tài sản rủi ro được duy trì. Đà tăng đã bị chặn vào cuối tuần khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự trú ẩn tại Yên Nhật do căng thẳng sôi sục giữa Mỹ và Trung Quốc.

Với sự chênh lệch rất thấp giữa lợi suất Trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ và Trái phiếu chính phủ Nhật Bản, "Price action" của cặp tỷ giá này nhiều khả năng sẽ bị dẫn dắt chủ yếu bởi tâm lý rủi ro của thị trường. Tuần trước, USD/JPY đã đóng cửa ở mức 107.615, tăng 0.42%.

Yếu tố tích cực đối với đồng đô la Mỹ sẽ là nhu cầu tăng thêm đối với các tài sản rủi ro. Tâm lý rủi ro có thể sẽ được cải thiện khi nhiều quốc gia báo cáo kết quả COVID-19 lạc quan và các quốc gia tiếp tục nới lỏng các phong tỏa và hạn chế. Hơn nữa, bất kỳ tin tức nào liên quan đến kết quả vắc-xin thành công cũng sẽ ủng hộ đà tăng USD/JPY.

Sự yếu kém của thị trường chứng khoán và làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ hai có thể sẽ làm suy yếu cặp này. Tuy nhiên, mối quan tâm hàng đầu đối với các nhà đầu tư có thể là sự leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản ra mắt chương trình cho vay mới

Ngân hàng Nhật Bản đã quyết định vào thứ Sáu để ra mắt một kế hoạch cho vay mới nhằm mục đích hỗ trợ thêm tiền cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu thiệt hại kinh tế từ đại dịch COVID.

Trong một cuộc họp chính sách khẩn cấp, ngân hàng trung ương cũng đã gia hạn thời hạn cho một loạt các biện pháp mà họ đã triển khai để chống lại COVID, bao gồm cả việc đẩy nhanh mua nợ doanh nghiệp thêm sáu tháng đến tháng 3 năm 2021.

Như được dự đoán rộng rãi, BOJ giữ nguyên chính sách tiền tệ không thay đổi, bao gồm mục tiêu lãi suất ngắn hạn là -0.1% và cam kết giữ lãi suất trái phiếu chính phủ 10 năm ở khoảng 0%.

Trong một tóm tắt về kế hoạch được phát hành vào tháng Tư, BOJ đã nói rằng chương trình mới sẽ cung cấp các khoản vay không lãi suất cho các tổ chức tài chính nhằm tăng cường cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ bằng cách khai thác các chương trình bảo lãnh của chính phủ. 

Tâm điểm tuần này

Tâm lý rủi ro sẽ thúc đẩy USD/JPY trong tuần này khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trở nên căng thẳng hơn nữa, có khả năng đe dọa đến thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” được ký vào đầu năm nay.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bùng lên trên nhiều mặt trận trong những ngày gần đây. Trung Quốc đã sẵn sàng áp đặt luật an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông sau nhiều tháng biểu tình chống chính phủ, đặt ra nhiều câu hỏi về sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với thành phố và có khả năng gợi lên sự tức giận của Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây khác ủng hộ những người biểu tình dân chủ.

Tiếp tục từ “trò chơi đổ lỗi” trong đại dịch COVID, sự bất hòa giữa Washington và Bắc Kinh đã lan sang thị trường tài chính tuần trước sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật vào thứ Tư tuần trước có thể hạn chế các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ trừ khi họ tuân thủ quy định của Mỹ và chuẩn mực kiểm toán.

Một quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm tuần trước rằng Bắc Kinh sẽ không nao núng trước bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào với Mỹ, nhưng nhấn mạnh rằng phục hồi và hợp tác kinh tế nên là ưu tiên hàng đầu, theo Reuters.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ