Phân tích chu kỳ cho thấy điều gì về triển vọng của giá vàng?

Phân tích chu kỳ cho thấy điều gì về triển vọng của giá vàng?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

19:48 07/09/2020

Những người đam mê Vàng dày dạn kinh nghiệm thường nhạy cảm với tính thời vụ. Và theo lẽ thông thường, người ta nói rằng từ tháng 9 đến tháng 11 sẽ là khoảng thời gian tích cực với giá vàng.

Gold Scoreboard: Giá vàng mỗi năm từ 2017 đến nay.

Vàng được cho là sẽ hấp thụ những tiêu cực mà thị trường chứng khoán phải chịu trong tháng 9, giảm thiểu những bất ngờ của tháng 10 và hưởng lợi từ việc chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ vào tháng 11. Nói cách khác, lịch sử cho thấy đây sẽ là khoảng thời gian tích cực với giá vàng, nhưng liệu kỳ vọng xu hướng đó tiếp diễn có phải là khôn ngoan?

Bạn sẽ không tìm thấy điều này ở bất cứ nơi nào khác đâu, vì vậy hãy chú ý lắng nghe. Hãy nhớ rằng, trong thị trường này, không ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra, tuy nhiên chúng tôi cố gắng “sống sót” bằng cách sử dụng kinh nghiệm từ những gì đã xảy ra, cho đến đánh giá kỳ vọng và quản lý rủi ro trong tương lai.

Vậy điều gì đã diễn ra?

Rõ ràng một trong những khoảng thời gian giao dịch nhiều nhất trong năm trên các Thị trường BEGOS (Bond-Trái phiếu/Euro/Gold-Vàng/Oil-Dầu/S&P 500) là từ ngày sau Ngày lễ Lao động Mỹ (thứ Hai đầu tiên của tháng 9) cho đến ngày trước Lễ Tạ ơn (thứ Năm cuối cùng của tháng 11). Thật vậy, trong 19 năm đầu tiên của thế kỷ này, khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai thị trường chứng khoán đã nằm trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, nhiều hơn so với bất kỳ khoảng thời gian 3 tháng nào khác (tức là tháng 12-tháng 2, tháng 3-tháng 5, tháng 6-tháng 8). Do đó, từ thứ Hai tuần này là Ngày lễ Lao động cho đến trước ngày Lễ Tạ ơn, đó chính là thời điểm sôi động nhất trên thị trường!

Và theo lẽ thông thường cùng với cơ sở về tính thời vụ đã nói ở trên, người ta cho rằng Vàng sẽ là nơi trú ẩn an toàn trong sự hỗn loạn của thị trường thời gian tới. Chỉ cần nhìn vào bảng sau đây về hiệu suất của Vàng trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ này trong khoảng thời gian từ Ngày lễ Lao động đến Lễ Tạ ơn: 7 trong số 10 năm đó đã ghi nhận mức tăng ròng trung bình là +7.2%, những năm giá vàng giảm trung bình khá khiêm tốn.

Trong khoảng thời gian từ Ngày lễ Lao động đến Lễ Tạ ơn: 7 trong số 10 năm của thập kỷ đầu tiên (thế kỷ 21) đã ghi nhận mức tăng ròng trung bình là +7.2%

Kể từ đó thì sao?

Sự thật mất lòng, nhưng chúng tôi vẫn sẽ đưa nó ra như một bài học. Dưới đây là bảng tương tự trong thập kỷ thứ hai của thế kỷ này về hiệu suất của Vàng từ Ngày lễ Lao động đến Lễ Tạ ơn từ 2011 đến 2019, với năm 2020 hiện ở mức cân bằng . Và ngoài 2 năm tăng giá ít ỏi, 7 năm còn lại cho thấy mức giảm ròng trung bình -5.4%.

Trong khoảng thời gian từ Ngày lễ Lao động đến Lễ Tạ ơn: 7 trong số 10 năm của thập kỷ thứ 2 (thế kỷ 21) đã ghi nhận mức giảm trung bình là -5.4%

Vậy liệu chúng ta có thể kết luận rằng xu hướng thời vụ tích cực của Vàng cho thời điểm này trong năm đã là chuyện quá khứ? Không hoàn toàn như vậy. Tuy nhiên, với sự tôn trọng nhất định cho tính thời vụ như vậy trong năm nay - và như đã viết "không ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra" - hãy nhớ rằng xu hướng chính là bạn.

Và đối với xu hướng hiện tại như vậy, chúng tôi nhắc lại những gì đã được trình bày vào tuần trước, cả hai trường hợp vẫn có hiệu lực:

  • Xu hướng hồi quy tuyến tính 21 ngày của Vàng đã chuyển sang Bearish
  • Xu hướng parabol trên Weekly của vàng đã chuyển sang Bearish.

Hai xu hướng chỉ từ góc độ phân tích kỹ thuật đó không mang lại điềm báo tốt trong ngắn hạn cho  giá vàng, gợi ý rằng đó sẽ là một sự mất giá nữa trong khoảng thời gian từ Ngày lễ Lao động đến Lễ Tạ ơn năm nay. Tuy nhiên, may mắn thay, yếu tố phân tích cơ bản trái ngược với sự tiêu cực cho thấy Vàng còn đang bị định giá thấp hơn đáng kể so với tốc độ giảm giá trị của tiền pháp định. Bảng Gold Scoreboard dưới đây của chúng tôi cho thấy giá vàng “lẽ ra" phải ở mức 3530, cao hơn khoảng 82% so với giá đóng cửa tuần trước ở 1941. Nhưng khi chúng ta xem xét biểu đồ Weekly của Vàng, chúng ta sẽ thấy dấu chấm đỏ thứ hai của xu hướng parabol giảm của Vàng:

Parabolic Trends cho tín hiệu giảm giá trên khung Weekly

Tuy nhiên, Các số liệu kinh tế vẫn tiếp tục cho thấy biến chuyển từ tiêu cực sang tích cực. Trong số 15 dữ liệu kinh tế trong tuần trước, có đến 10 dữ liệu tích cực, đáng chú ý bao gồm tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 8 giảm, chỉ số ISM sản xuất tăng. Năng suất Quý 2 được điều chỉnh tăng đáng kể từ +7.3% lên +10.1%. Biên chế của khu vực tư nhân theo thước đo của ADP đã tăng gấp đôi từ tháng 7 đến tháng 8, mặc dù tăng trưởng việc làm nói chung vẫn chậm hơn theo số liệu của Cục Thống kê Lao động. Nhìn chung, sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế đã đẩy Thước đo kinh tế (Economic Barometer) lên mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2018.

Đó là điều đáng mừng; nhưng S&P lại không nghĩ thế... Đây là Thước đo kinh tế (Economic Barometer với chỉ số S&P 500 (đường màu đỏ) trong một 1 năm gần đây:

Thước đo kinh tế (Economic Barometer/màu xanh) với chỉ số S&P 500 (đường màu đỏ) trong một 1 năm gần đây

Nhìn chung, Vàng và Bạc chắc chắn là những loại tài sản hấp dẫn hơn, bất chấp tính thời vụ tiêu cực trong ngắn hạn. Trong khi đó, các luồng ý kiến trái chiều tồn tại bên trong Cục Dự trữ Liên bang, khi họ tranh cãi giữ chính sách này với chính sách kia. Ngày 16/9 tới đây, họ sẽ lại họp để mang đến tuyên bố chính sách tiếp theo. Những trader ngoài kia hãy chú ý đến mức yêu cầu ký quỹ, bởi vì chúng tôi kỳ vọng một ngày bùng nổ, bất kể là theo hướng nào…

Xin lưu ý lập trường hiện tại của Gold theo hai bảng sau. Ở trên, chúng ta đã xem xét xu hướng Short tiêu cực theo đường parabol của Vàng trên khung Weekly. Bây giờ đến xu hướng tiêu cực khác với hồi quy tuyến tính 21 ngày như ảnh bên trái trên khung Daily trong 3 tháng trở lại đây. Các chấm nhỏ màu xanh lam dưới 0% liên tục được xác định là xu hướng giảm. Ở bên phải là Hồ sơ thị trường (Market Profile) 10 ngày của giá vàng. Như chúng tôi đã lưu ý trong những lần gần đây, nếu mức đáy gần 1900 không thể giữ vững, vùng hỗ trợ mạnh tiếp theo sẽ nằm ở xung quanh 1830.

Bên trái: Hồi quy tuyến tính 21 ngày của giá vàng trên khung Daily trong 3 tháng trở lại đây. Bên phải: Market Profile 10 ngày gần đây của giá vàng.

Tóm lại, đối với Vàng, xu hướng trong khoảng thời gian từ Ngày lễ Lao động đến Lễ Tạ ơn vẫn chưa rõ ràng. Nó đã khá tích cực trong trong thập kỷ đầu tiên của Thế kỷ 21; nhưng trong suốt thập kỷ thứ hai này, lịch sử cho thấy đây không phải là một khoảng thời gian “vui vẻ” đối với Vàng.

Các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn cho thấy nhiều tín hiệu tiêu cực, trong khi các phân tích cơ bản dài hạn lại cho thấy sự tích cực. Liệu Short Vàng có còn là một ý tưởng tệ? Đúng là như vậy! Chờ mua thấp hay hơn!

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ