Phân tích chi tiết EUR/USD: Sẵn sàng thử sức với mốc 1.22, nhưng Fed, Brexit, gói kích thích tài khóa và Covid-19 vẫn còn đó

Phân tích chi tiết EUR/USD: Sẵn sàng thử sức với mốc 1.22, nhưng Fed, Brexit, gói kích thích tài khóa và Covid-19 vẫn còn đó

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:57 14/12/2020

Không có “xấu” thì cũng không có “tốt” - ECB đã tỏ ra rất rõ ràng với quan điểm của mình và vắc-xin thì đang dần được triển khai, tuy nhiên số ca nhiễm Covid-19 mới vẫn tiếp tục tăng và cả các cuộc đàm phán thương mại Brexit và kích thích tài khóa ở Mỹ đều đang bế tắc. Quyết định của Cục Dự trữ Liên bang cùng với tình hình chính trị lộn xộn sẽ tạo nên một tuần giao dịch cuối cùng của năm 2020 đầy biến động.

EUR/USD trong tuần này: Giữa hy vọng và sợ hãi

Ngân hàng Trung ương Châu Âu đưa ra cam kết nới lỏng hơn nữa thông qua việc mở rộng quy mô chương trình mua trái phiếu thêm 500 tỷ Euro và kéo dài đến hết tháng 3 năm 2022. Hơn nữa, tổ chức này cũng không thay đổi quan điểm của họ về tỷ giá hối đoái, chỉ nói rằng họ đang "giám sát" nó. Mặc dù ECB có vẻ không vui trước đà gia tăng của đồng Euro - điều sẽ làm giảm lạm phát và làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu - nhưng dường như họ chưa sẵn sàng để can thiệp.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã “cho phép” đồng Euro tăng giá, nhưng điều đó là không đủ để EUR/USD tạo đỉnh mới trong khi các diễn biến khác gây sức ép lên cặp tiền này.

Trọng tâm ở Mỹ là gói kích thích tài khóa. Sau khi các số liệu Bảng lương phi nông nghiệp yếu kém dường như đã thúc đẩy các chính trị gia phải hành động, những nghi ngờ về một thỏa thuận đã len lỏi ra khắp thị trường. Mitch McConnell, Lãnh đạo Đa số Thượng viện, tỏ ra miễn cưỡng với việc ủng hộ gói cứu trợ trị giá gần 1 nghìn tỷ USD. Các cuộc đàm phán chậm chạp ở Washington đã đè nặng lên tâm lý thị trường và góp phần hạn chế đà tăng của EUR/USD.

Sự hỗ trợ từ chính phủ có tính cấp thiết cao hơn một phần do số ca nhiễm mới hàng ngày, các trường hợp tử vong và nhập viện ngày càng tăng.

Số ca nhiễm Covid-19 của Đức cũng vẫn ở mức cao và buộc chính phủ phải chuẩn bị thêm các biện pháp hạn chế mới. Pháp cũng chứng kiến số ca nhiễm mới tăng và do đó đang cân nhắc việc dừng quá trình mở cửa trở lại.

Số ca tử vong do Covid-19 tăng ở nhiều nơi trên thế giới

Về mặt tích cực, Vương quốc Anh đã bắt đầu triển khai vắc-xin Pfizer/BioNTech mà không có sự cố lớn nào. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng nhanh chóng cấp phép sử dụng vắc-xin trong tình hình khẩn cấp hiện nay, mang lại hy vọng cho thị trường.

Các cuộc đàm phán Brexit đã có tác động lớn đến đồng Euro, cũng như một số biến động của đồng Bảng Anh. Cả EU và Vương quốc Anh đều đã đồng ý tiếp tục đàm phán. Tuy nhiên, việc kết thúc thời hạn chuyển tiếp vào ngày 31 tháng 12 sẽ là hạn chót cuối cùng.

Các sự kiện của ở Châu Âu: Covid-19, Brexit và các chỉ số PMI. Dưới đây là các sự kiện kinh tế quan trọng ở khu vực đồng Euro trong tuần tới:

Lịch kinh tế ở Châu Âu trong tuần tới

Sự kiện của Mỹ: Fed chiếm trọn “sân khấu”. Dưới đây là các sự kiện kinh tế chính ở Mỹ trong tuần tới:

Lịch kinh tế ở Mỹ trong tuần tới

Phân tích kỹ thuật EUR/USD:

EUR/USD trên biểu đồ Daily

EUR/USD tiếp tục hưởng lợi từ đà tăng trên biểu đồ Daily và RSI hiện đang ở ngay gần mức 70 – gần khu vực cho tín hiệu "quá mua”. Điều đó cho thấy cặp này vẫn còn dư địa tăng giá, mặc dù rất hạn chế. Khi chỉ số RSI vượt quá mức 70 vào đầu tháng này, đà tăng của EUR/USD đã bị kìm lại. Một nhịp tăng khác, vào sau đó tạm dừng tích lũy là hoàn toàn có thể xảy ra.

Mức kháng cự ở đỉnh năm 2020, xung quanh 1.2177, tiếp theo là 1.22, đóng vai trò quan trọng trong năm 2018. Cao hơn nữa, các mức tiếp theo cần theo dõi là 1.2310, 1.2420 và 1.25, tất cả đều được ghi nhận vào đầu năm 2018.

Một số hỗ trợ đang chờ đợi ở mức 1.21, mức tâm lý từng đóng vai trò quan trọng vào đầu tháng 12. Theo sau là 1.2055, mức đáy (swing low) trong cùng thời điểm đó. Sâu hơn nữa, mức đỉnh 01/09/2020 trước đó ở 1.2010 nay chuyển thành hỗ trợ và bên dưới đó là 1.1960.

Phân tích tâm lý thị trường EUR/USD:

Cuộc thăm dò ý kiến của FXStreet đang cho thấy các nhà đầu tư đang “bearish” trên tất cả các khung thời gian

Sự lạc quan về vắc-xin, sự hỗ trợ của ECB - và có lẽ là một thỏa thuận Brexit bất ngờ - có thể đẩy cặp EUR/USD lên mức đỉnh mới. Tuy nhiên, nếu Cục Dự trữ Liên bang tỏ ra miễn cưỡng và các số liệu Covid-19 đáng lo ngại hoàn toàn có thể kích hoạt một nhịp điều chỉnh giảm mới.

Cuộc thăm dò ý kiến của FXStreet đang cho thấy các nhà đầu tư đang “bearish” trên tất cả các khung thời gian, đặt cược vào một nhịp điều chỉnh giảm đáng kể trong trung hạn.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Bảng Anh tỏ ra khá "cứng" khi chạm trán cản quan trọng trước thềm dữ liệu NFP. Sẽ là cú hích hay lại là cú lừa như DXY của 30/04 đây?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bảng Anh tỏ ra khá "cứng" khi chạm trán cản quan trọng trước thềm dữ liệu NFP. Sẽ là cú hích hay lại là cú lừa như DXY của 30/04 đây?

GBP/USD tiếp đà tăng, hiện đang giao dịch quanh 1.2550. Sức mạnh của cặp tiền xuất phát từ dự đoán của thị trường tài chính rằng BoE sẽ giảm lãi suất từ cuộc họp tháng 9, tương đồng với kỳ vọng về động thái tương tự của Fed.
Phân tích kỹ thuật EUR/JPY: Nếu bạn cần lý giải cho biến động của các cặp tỷ giá đồng Yên thì, Nhật Bản số hai không ai số một!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Phân tích kỹ thuật EUR/JPY: Nếu bạn cần lý giải cho biến động của các cặp tỷ giá đồng Yên thì, Nhật Bản số hai không ai số một!

EUR/JPY tiếp tục đà giảm trong đầu phiên Âu ngày Thứ Sáu, đánh mất đà tăng sau khi bật lên từ mức thấp nhất tuần 164.00. Giờ đây, có lẽ chính quyền Nhật Bản sẽ luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên mỗi khi thị trường cần lý giải cho bất cứ biến động nào của các cặp tỷ giá đồng Yên.
Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ