Phân tích cặp USD/CAD: Sắc xanh liệu có quay trở lại khi vị thế "net-long" vẫn được duy trì?

Phân tích cặp USD/CAD: Sắc xanh liệu có quay trở lại khi vị thế "net-long" vẫn được duy trì?

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

15:17 14/10/2020

Uptrend của USD/CAD từ đáy tháng 9 tại 1.2994 đang quay trở lại một cách đầy khó khăn sau khi không thể chạm mức giá thấp nhất tháng 8 tại 1.3451.

Xu hướng chủ đạo của thị trường có thể sẽ ảnh hưởng tới cặp tiền khi niềm tin của nhà đầu tư vào đồng Đô La đang bị đảo ngược. Trước lời khẳng định "các cuộc đàm phán về gói kích thích tài khoá đang có những bước tiến triển" của Tổng thống Trump, cần phải chú ý xem liệu khẩu vị rủi ro có được duy trì tới hết tháng 10 hay không.

Tỷ giá USD/CAD có thể sẽ dao động trong biên độ rõ ràng hơn khi mô hình nến "engulfing" vừa hình thành có thể là dấu hiệu cho đà tăng trở lại, đồng thời cặp tiền cũng có xu hướng tích luỹ trước trước khi Fed công bố quyết định lãi suất vào ngày 05/11 tới đây, khi NHTW này đang chuẩn bị cho "một bản định hướng chính sách rõ ràng hơn".

Có khả năng Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ bày tỏ thái độ tích cực về gói kích thích khi Chủ tịch Jerome Powell vẫn "cam kết sử dụng mọi công cụ có thể nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ", nhưng có vẻ như Fed không hề vội vàng triển khai thêm các công cụ phi tiêu chuẩn khi hầu hết các quan chức đều đánh giá rằng "việc giới hạn và đặt mục tiêu lợi suất sẽ không có nhiều tác dụng trong thị trường hiện nay."

Đổi lại, Fed có thể sẽ điều chỉnh các công cụ hiện tại nhằm tạo ra đà phục hồi mạnh mẽ hơn, như cam kết "tập trung vào trái phiếu Kho Bạc kỳ hạn dài như những gì đà làm trong cuộc Đại Suy Thoái trước đây nếu cần thiết" của Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester trong cuộc bỏ phiếu nội bộ 2020 của FOMC. Các nỗ lực chưa từng có của Fed có thể sẽ gây dựng lại niềm tin của nhà đầu tư khi bảng cân đối kế toán đang tiếp cận mức đỉnh hồi tháng 6.

Do đó, xu hướng của USD/CAD có thể sẽ vẫn giữ nguyên trong tháng 10 đối với các nhà đầu tư đã net-long (mua ròng) cặp tiền kể từ giữa tháng 5.

Báo cáo IG Client Sentiment (Tâm lý Khách hàng) về các vị thế trên thị trường hiện tại với cặp USD/CAD.

Báo cáo Tâm lý Khách hàng của IG cho thấy 75.93% các nhà giao dịch đã và đang mua ròng USD/CAD với tỷ lệ các trạng thái mua/bán vào khoảng 3.15/1. Số nhà đầu tư mua ròng cặp tiền đã tăng thêm 4.28% so với hôm qua và 11.63% so với tuần trước, trong khi con số đó với các trạng thái bán ròng lần lượt giảm 13.60% và 20.11%.

Sự sụt giảm của các vị thế bán ròng có thể đến từ hiện tượng "profit-taking" sau khi USD/CAD điều chỉnh từ đáy của tháng này tại 1.3099, nhưng đà tăng của số vị thế mua ròng đã thúc đẩy tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân nghiêng về hướng "net-long" tới 67.15% trong tuần trước.

Như đã nói, tâm lý đó có thể sẽ tiếp tục duy trì, mặc dù cặp tiền đang vật lộn quay lại đà tăng trước đó. Chỉ báo RSI, ngược lại, đang phát đi những dấu hiệu không mấy tích cực cho USD/CAD.

Biểu đồ daily cặp USD/CAD

Biểu đồ daily cặp USD/CAD. Ảnh: DailyFX.
  • Cần chú ý rằng, nhịp điều chỉnh từ đỉnh năm nay tại 1.4667 đã lấp gần hết đà tăng đầu năm, sự sụt giảm của tỷ giá đã đẩy RSI vào vùng quá bán.
  • Biến động của cặp tiền trong tháng 7 gói gọn trong biên độ dao động tháng 6. Việc USD/CAD không thể tăng lên mức 1.3440 (Fibonacci mở rộng 23.6%) hay 1.3460 (Fibonacci mở rộng 61.8%) mặc dù chỉ báo RSI không tiến vào vùng quá bán đã đẩy cặp tiền xuống mức đáy của giai đoạn tháng 3 - tháng 6 tại 1.3315.
  • Nhịp giảm giá từ đỉnh tháng 8 (1.3415) đã đẩy RSI xuống thấp hơn 30, nhưng thiếu động lực ép giá xuống đáy tháng 1 tại 1.2957.
  • Đổi lại, nhịp hồi phục từ đáy tháng 9 (1..2994) đã đẩy giá vượt qua đường trung bình động 30 ngày (1.3228) lần đầu tiên kể từ tháng 5. Tuy nhiên tỷ giá hối đoái dường như đang đảo ngược xu hướng sau khi không thể chạm 1.3415, hợp lưu giữa đỉnh cao nhất tháng 8 (1.3451) với FIbonacci mở rộng 23.6% (1.3238) và FIbonacci mở rộng 61,8% (1.3460).
  • Tín hiệu phát ra từ chỉ báo RSI đang là tương tự, có thể sẽ đẩy giá phá vỡ 1.3250 (Fibonacci mở rộng 23.6%) và 1.3170 (Fibonacci mở rộng 50.0%).
  • Cản tiếp theo cần quan tâm là 1.3110 (Fibonacci mở rộng 50.0%) và vùng trùng Fibo tại 1.3030 (Fibonacci mở rộng 50..0%) và 1.3040 (Fibonacci mở rộng 61.8%).

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ