Peter Schiff cảnh báo nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu suy thoái

Peter Schiff cảnh báo nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu suy thoái

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:50 08/11/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden liên tục nói rằng nền kinh tế đang rất kiên cường. Các quan chức Fed cho biết nền kinh tế đang phát triển với “tốc độ mạnh mẽ”. Tuy nhiên, Peter Schiff cho biết chúng ta có thể đã đang ở trong thời kỳ suy thoái và khẳng định quan điểm trong podcast của mình.

Peter bắt đầu bằng việc phân tích bảng lương phi nông nghiệp tháng 10. Báo cáo này đã tạt một gáo nước lạnh vào câu chuyện mang tên “Thị trường lao động mạnh mẽ”. Các báo cáo việc làm tốt đã tạo nền tảng cho câu chuyện về “nền kinh tế kiên cường”. Trong nhiều tháng qua, vị chuyên gia đã phân tích cặn kẽ các báo cáo BLS để tìm ra những điểm yếu tiềm ẩn trên thị trường lao động. Đối với báo cáo tháng 10, ông thậm chí không cần phải làm vậy. Lần này, số liệu thấp một cách rõ ràng.

Thị trường lao động được dự báo sẽ tạo ra 180,000 việc làm mới trong khi con số được báo cáo là 150,000. Chỉ có 99,000 việc làm trong số đó thuộc khu vực tư nhân, 34% là việc làm của chính phủ.

“Đó không phải là điều tốt. Chính phủ trả lương như thế nào cho những người mới được tuyển dụng? Thay vì trích từ doanh thu thuế, chính phủ đang vay tiền để trả cho những người lao động này, đồng nghĩa với lãi suất cao hơn và lạm phát cao hơn”, Peter nói.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%. Mặc dù con số này vẫn tương đối thấp nhưng có xu hướng tăng lên. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng 0.5% kể từ mùa xuân năm ngoái.

Trong khi đó, số lượng người đảm nhiệm nhiều công việc để kiếm sống tiếp tục gia tăng. Trong tháng 10, 390,000 người làm công việc thứ hai hoặc thứ ba.

“Thực tế là bây giờ nhiều người cần hai hoặc ba công việc để trang trải các chi phí mà từng được đáp ứng bằng một công việc - đó không phải là một thị trường lao động khỏe mạnh. Người lao động không thể kiếm đủ tiền để trả tiền thuê nhà hoặc trả tất cả các hóa đơn khác”.

Peter cho rằng nền kinh tế có thể đã suy thoái.

“Trên thực tế, cuộc suy thoái chính thức có thể đã bắt đầu trong quý này. Và tôi nghĩ báo cáo việc làm này chỉ ra suy thoái kinh tế - chỉ có 99,000 việc làm ở khu vực tư nhân”.

Cuộc Đại suy thoái chính thức bắt đầu vào tháng 12/2007, mặc dù vào thời điểm đó không ai nhận ra điều đó.

“Tình huống đó rất giống với ngày nay, khi mọi người đều nói về việc chúng ta có một nền kinh tế vĩ đại như thế nào. Và trong suốt nửa đầu năm 2008, người dân vẫn luôn tự hào về cách chúng ta có được nền kinh tế vĩ đại này”, Peter nói.

Phải đến cuối năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra, người ta mới nhận ra có vấn đề. Sau đó, các nhà thống kê phải sửa lại tất cả các con số từ đầu năm 2008.

“Chúng tôi chỉ phát hiện ra điều đó sau một năm. Chúng tôi gần như đã thoát khỏi cuộc suy thoái vào thời điểm chính phủ thông báo kinh tế đang suy thoái. Vì vậy, tôi nghĩ điều tương tự sẽ xảy ra vào quý IV/2023. Tôi nghĩ họ sẽ quay lại và sửa đổi các con số cho quý này. Số lượng việc làm tháng 10 là một dấu hiệu khá chắc chắn cho thấy suy thoái đã bắt đầu”.

Trong podcast này, ông Peter Schiff cũng phân tích chi tiết về cuộc họp của Fed vào tuần trước và quyết định của FOMC về việc giữ nguyên lãi suất.


ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ