PCE lõi tăng mạnh nhất trong vòng một năm, con đường tới "xoay trục" liệu có gần?

PCE lõi tăng mạnh nhất trong vòng một năm, con đường tới "xoay trục" liệu có gần?

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

10:46 26/02/2024

Lạm phát cơ bản của Mỹ đã tăng vào tháng 1 với mức cao nhất trong một năm, nêu bật những khó khăn trong nỗ lực kiểm soát lạm phát.

Chỉ số PCE lõi của Mỹ được dự báo tăng 0.4% so với tháng 1.

Và khi tính toán dữ liệu hàng năm trên cơ sở ba hoặc sáu tháng, cả hai đều sẽ tăng trở lại trên 2% sau khi giảm xuống dưới mục tiêu của Fed vào tháng 12.

Các quan chức Fed đã nhấn mạnh rằng họ sẽ chỉ cắt giảm lãi suất khi đã nắm chắc mục tiêu lạm phát.

Dữ liệu PCE, công bố vào thứ Năm, có thể sẽ củng cố lập trường đó và có thể đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất.

Ngoài ra còn có ước tính thứ hai của chính phủ Hoa Kỳ về tăng trưởng quý IV, các đơn đặt hàng hóa lâu bền và Chỉ Số PMI Sản Xuất của ISM tháng 2. Doanh số bán nhà tháng 1 cũng sẽ được công bố, trong khi Conference Board và Đại học Michigan sẽ đưa ra các thước đo riêng biệt về tâm lý người tiêu dùng.

Canada sẽ công bố dữ liệu tăng trưởng trong quý IV, trong đó số liệu sơ bộ tháng trước cho thấy sự phục hồi.

Ở những nơi khác, các báo cáo lạm phát quan trọng từ Eurozone, Nhật Bản và Úc cũng là dữ liệu kinh tế đáng chú ý, trong khi các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương của Nhóm G-20 sẽ có cuộc họp tại Sao Paulo từ thứ Tư.

Châu Á

Các NHTW ở Úc và Nhật Bản sẽ dựa vào dữ liệu lạm phát mới để có thể thúc đẩy hoặc giảm bớt việc kỳ vọng xoay trục chính sách sao cho phù hợp.

CPI của Úc được dự đoán sẽ tăng lên tới 3.5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 1, một tốc độ vẫn đủ chậm để duy trì kỳ vọng về việc RBA cắt giảm lãi suất.

Lạm phát tiêu dùng trong tháng 1 của Nhật Bản không bao gồm thực phẩm tươi sống có thể giảm xuống 1.8%, lần đầu tiên giảm xuống dưới mục tiêu 2% của BoJ kể từ tháng 3 năm 2022. BoJ đang trên đà chấm dứt lãi suất âm trong một hoặc hai tháng.

NHTW New Zealand dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức 5.5% vào thứ Tư khi áp lực lạm phát giảm bớt.

Trong số các số liệu thống kê khác, tăng trưởng GDP của Ấn Độ được cho là sẽ giảm xuống còn 6.7% trong quý IV so với một năm trước đó, trong khi nền kinh tế Đài Loan có thể tăng trưởng khoảng 5.1%.

Một báo cáo của chính phủ Ấn Độ cuối tuần này cho thấy chi tiêu hộ gia đình đã tăng hơn gấp đôi trong hơn một thập kỷ với các mặt hàng tùy ý chiếm tỷ trọng chi tiêu lớn hơn.

Vào thứ Năm, doanh số bán lẻ và vốn đầu tư của Úc có thể phục hồi một chút, số liệu thương mại sẽ được công bố ở Thái Lan.

Điều tương tự cũng xảy ra với PMI của Trung Quốc. Dữ liệu chính thức được dự báo sẽ cho thấy hoạt động của nhà máy được cải thiện đôi chút, trong khi chỉ Số PMI Sản Xuất của Caixin gần như ổn định

Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi

Lạm phát ở Eurozone sẽ là tâm điểm trong tuần này để đánh giá sức mạnh tăng trưởng giá cả toàn cầu.

Các nhà kinh tế dự đoán lạm phát toàn phần của khu vực EU là 2.5%, đánh dấu sự tiến bộ trong việc nắm giữ mục tiêu lạm phát.

Những dữ liệu sẽ được các quan chức ECB cân nhắc trước cuộc họp ngày 7 tháng 3. Trước khi bắt đầu, Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ nói chuyện với các nhà lập pháp EU vào thứ Hai.

Ở những nơi khác ở châu Âu, báo cáo GDP ở Thụy Sĩ, Thụy Điển và Cộng hòa Séc có thể thu hút sự chú ý. Vương quốc Anh có một tuần yên tĩnh hơn, với số lượng hợp đồng vay thế chấp là một trong những điểm nổi bật.

Các nhà hoạch định chính sách của BoE bao gồm Thống đốc Andrew Bailey sẽ tham gia hội nghị nghiên cứu của ngân hàng trung ương , được gọi là BEAR vào thứ Hai và thứ Ba.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ