PBOC “nâng đỡ” tỷ giá nhân dân tệ 54 ngày liên tiếp

PBOC “nâng đỡ” tỷ giá nhân dân tệ 54 ngày liên tiếp

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:18 07/09/2023

Sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với đồng nhân dân tệ đang trên đà mất giá không cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt khi đồng tiền này được giao dịch ở mức thấp nhất trong 16 năm.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức cao hơn dự kiến ​​trong ngày thứ 54 liên tiếp vào thứ Năm (7/9), chuỗi dài nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu cuộc khảo sát vào năm 2018. Một đợt bán tháo đưa đồng tiền xuống gần mức sàn trong phiên (giảm 2% so với USD) trong tuần này.

Chịu áp lực bởi triển vọng kinh tế ngày càng ảm đạm của Trung Quốc và phân kỳ chính sách với Mỹ, CNY đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007 ngay cả khi các nhà chức trách tăng cường các biện pháp hỗ trợ để làm chậm sự suy yếu của đồng tiền này. Câu hỏi đặt ra là liệu các công cụ như sửa đổi hay yêu cầu ngân hàng quốc doanh bán USD có phải là những yếu tố “thay đổi cuộc chơi” trong bối cảnh suy thoái tiếp diễn ở Trung Quốc và Fed thắt chặt hơn hay không.

Một câu hỏi khác là ranh giới của Trung Quốc đối với đồng Nhân dân tệ nằm ngưỡng nào, nơi mà lợi ích tiềm năng của đồng tiền này đối với nền kinh tế bị lấn át bởi nguy cơ dòng vốn ra bất ổn.

Wei Liang Chang, chiến lược gia vĩ mô tại DBS, cho biết: “Việc cho phép đồng Nhân dân tệ suy yếu quá nhiều có thể gây mất cạnh tranh ở khu vực châu Á, đưa dòng vốn chảy ra ngoài và mang lại lợi ích hạn chế cho lĩnh vực xuất khẩu. Chúng tôi tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục ngăn chặn đà giảm giá của nhân dân tệ, đồng thời cho phép một số điều chỉnh nếu đồng đô la mạnh lên”.

Trong bối cảnh đồng bạc xanh mạnh lên, Nhân dân tệ đã giảm gần 6% trong năm nay, mặc dù vẫn đang tốt hơn so với một số đồng tiền chính khác. Đồng tiền của Trung Quốc đã giảm khoảng 2% so với các đồng tiền khác cùng rổ tiền tệ.

CNY giảm vào thứ Năm, giao dịch quanh mức 7.32/USD.

Một số chiến lược gia cho rằng Trung Quốc khó có thể áp dụng bất cứ biện pháp nào quá quyết liệt để đảo ngược xu hướng suy yếu của đồng Nhân dân tệ.

Chuyên gia Brad Bechtel của Jefferies cho biết: “Tỷ giá USD/CNY giữ vững trên 7.30 mặc dù PBoC thiết lập tham chiếu thấp cho thấy áp lực vẫn rất lớn. PBOC chắc chắn sẽ cố gắng không để xảy ra một sự kiện mất giá lớn nào nữa bởi điều đó có thể đe dọa đến sự ổn định của Nhân dân tệ, vị thế của Nhân dân tệ thương mại, dự trữ tiềm năng, v.v.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ