PBOC được kỳ vọng sẽ không vội hạ lãi suất

PBOC được kỳ vọng sẽ không vội hạ lãi suất

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

07:21 16/02/2024

Theo nhiều nhà kinh tế, NHTW Trung Quốc cần xem xét thêm nhiều dữ liệu và biến động của đồng nhân dân tệ trước khi hạ lãi suất.

Theo khảo sát các chuyên gia từ Bloomberg, PBOC có thể sẽ duy trì lãi suất cho vay trung hạn ở mức 2.5%. Hầu hết các nhà phân tích nhận thấy lượng phát hành các khoản vay MLF tăng nhẹ hoặc ít thay đổi trong tháng này. Khoảng 499 tỷ nhân dân tệ (69.4 tỷ USD) khoản vay sắp đáo hạn.

Thị trường ngày càng mong đợi chính quyền Trung Quốc có nhiều biện pháp kích thích hơn khi giá tiêu dùng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ 2009. Tuy nhiên, viễn cảnh đó khó có thể xảy ra do những lo ngại về biến động của đồng nhân dân tệ. PBOC tháng trước đã khiến các nhà đầu tư thất vọng bởi kỳ vọng vào đợt cắt giảm MLF đầu tiên kể từ tháng 8. Các nhà hoạch định chính sách sau đó đã công bố hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc mạnh hơn dự kiến đối với các ngân hàng.

Becky Liu, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết: “Có vẻ như NHTW đã quá vội vàng để cắt giảm lãi suất MLF” - chỉ hai tuần sau khi cắt giảm RRR. Quyết định này có thể hạn chế việc giảm lãi suất cho vay, nhưng lại có tác động tiêu cực lớn hơn đối với đồng nhân dân tệ.

Nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc và chính sách tiền tệ phân kỳ với Mỹ đang gây áp lực lên đồng nội tệ. Hôm thứ Ba, CNH đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng so với đồng đô la khi các nhà giao dịch kỳ vọng mạnh mẽ vào việc Fed sẽ sớm điều chỉnh lãi suất sau dữ liệu lạm phát mạnh hơn dự kiến.

Lãi suất MLF đang được duy trì ổn định sáu tháng liên tiếp trong khi tâm lý trở nên tệ hơn do nhu cầu suy yếu, bất ổn trên thị trường bất động sản và dòng vốn liên tục chảy ra ngoài. Theo các nhà phân tích tại Everbright Securities và Mizuho Securities, tình hình có thể nghiêm trọng đến mức ngân hàng trung ương phải hạ lãi suất cho vay càng sớm càng tốt.

Michelle Lam, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Societe Generale SA, cho biết: "PBOC không vội trong việc hạ lãi suất. NHTW cần chờ thêm bằng chứng về tăng trưởng suy giảm.”

Dư nợ tín dụng ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng trước, cho thấy nhu cầu vay yếu, trong khi thước đo riêng về hoạt động nhà máy của Trung Quốc tăng tháng thứ ba trong tháng 1, trái ngược với sự yếu kém của dữ liệu chính thức.

Các nhà hoạch định chính sách đã tăng cường hỗ trợ trong những tuần gần đây trong bối cảnh thị trường chứng khoán quốc gia lao dốc. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cần có nhiều biện pháp hơn để vực lại thị trường.

Xiaojia Zhi, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Credit Agricole CIB, cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất MLF vẫn là cần thiết nhưng thời điểm xoay trục có thể muộn hơn sau khi xem xét sự ổn định của đồng nhân dân tệ.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới chuyên gia Phố Wall: Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi kịch bản hạ lãi suất của Fed không trở thành hiện thực

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu có thể hỗ trợ đủ cho thị trường chứng khoán để tiếp tục đà tăng phá vỡ kỷ lục, ngay cả khi các dự đoán về kịch bản Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay hoàn toàn bị loại bỏ.
Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ