PBoC cam kết kiểm soát tăng trưởng cung tiền

PBoC cam kết kiểm soát tăng trưởng cung tiền

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:22 04/12/2023

Thống đốc PBOC cam kết sẽ kiểm soát tăng trưởng nguồn cung tiền và hỗ trợ cho các lĩnh vực quan trọng bao gồm công nghệ và sản xuất. Điều này cũng cho thấy Trung Quốc đang tập trung vào việc nâng cao chất lượng tín dụng.

Ông Phan Công Thắng tái khẳng định rằng PBoC sẽ kiểm soát cung tiền trong một bài báo trên Nhân dân Nhật báo hôm thứ Hai, trong đó nêu ra các ưu tiên của PBoC nhằm đáp lại cuộc họp chính sách tài chính hai lần một thập kỷ gần đây.

PBOC sẽ nâng mức hiệu quả của các khoản vay, ông Thắng cho biết, nói rằng “các doanh nghiệp đã sử dụng phần lớn nguồn tài chính một cách không hiệu quả”. Ông cũng nhắc lại PBoC sẽ tăng cường hỗ trợ các lĩnh vực quan trọng như công nghệ, sản xuất và các công ty tư nhân.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle Inc, cho biết bài báo chỉ ra rằng “PBoC sẽ khó bơm tín dụng ra thị trường mà thay vào đó sẽ tối ưu hóa chất lượng và cơ cấu tín dụng”. Ông nói thêm rằng các công cụ chính sách sẽ hướng nguồn vốn vào các lĩnh vực quan trọng.

Quan điểm đó phù hợp với chính sách gần đây của PBOC dành cho các ngân hàng nhằm giới hạn số lượng khoản vay mới mà họ phát hành vào đầu năm 2024 và chuyển một số khoản vay sang năm nay. PBoC cũng báo trước việc phát hành tín dụng sẽ chậm lại khi nhấn mạnh các khoản vay mới đang tăng trong các lĩnh vực quan trọng như công nghệ trong một báo cáo chính sách tuần trước.

Ngày càng có nhiều đồn đoán rằng PBOC có thể cung cấp nguồn vốn giá rẻ cho các dự án lớn liên quan đến cơ sở hạ tầng và bất động sản, bao gồm cả chương trình nhà ở giá rẻ. Các thị trường cũng đang kỳ vọng PBoC sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng trong những tháng tới. Điều đó sẽ giúp các ngân hàng hấp thụ thêm trái phiếu trong đợt phát hành mới sắp tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ