OPEC giảm sản lượng dầu, duy trì thỏa thuận cân bằng thị trường

OPEC giảm sản lượng dầu, duy trì thỏa thuận cân bằng thị trường

08:07 03/02/2023

Sản lượng dầu thô của OPEC đã giảm trong tháng trước khi họ tiếp tục thỏa thuận nhằm giữ cho thị trường toàn cầu cân bằng.

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, OPEC đã cắt giảm nguồn cung 60,000 thùng/ngày xuống còn 29.12 triệu thùng/ngày, do sự suy giảm ở Saudi Arabia và Libya được bù đắp một phần bởi mức tăng nhẹ của các nước còn lại.

OPEC+ đã công bố cắt giảm sản lượng lớn vào cuối năm ngoái để ổn định thị trường trong bối cảnh nền kinh tế chững lại. Nhóm vẫn thận trọng ngay cả khi các chỉ báo sớm dự đoán giá dầu sẽ tăng và đã không khuyến khích đưa ra bất kỳ sự điều chỉnh nào tại cuộc họp vào thứ Tư.

Giá dầu đã có một khởi đầu khó khăn vào năm 2023 khi mức tăng trong những tuần đầu tiên của tháng 1 giảm dần vào cuối tháng xuống mức gần 82 USD/thùng. Mặc dù đủ để trang trải chi tiêu của chính phủ ở nhiều quốc gia trong OPEC+, số tiền này vẫn thấp hơn một chút so với kỳ vọng của một số thành viên.

OPEC+ đã công bố vào tháng 10 rằng họ sẽ chính thức giảm hạn ngạch 2 triệu thùng/ngày và sau đó giữ nguồn cung ổn định trong suốt năm nay.

Cuộc khảo sát cho thấy hầu hết các quốc gia OPEC đang tuân thủ các mục tiêu sản xuất của họ và dẫn đầu là Saudi Arabia - nước có thể đã cắt giảm nhiều hơn vào tháng 1. Quốc gia này đã giảm sản lượng 100,000 thùng/ngày xuống còn 10.38 triệu thùng/ngày, trong khi theo dõi tàu chở dầu cho thấy xuất khẩu thậm chí còn giảm mạnh hơn.

Bộ trưởng Bộ năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết vào cuối năm ngoái rằng OPEC+ sẽ “chủ động” để giữ thị trường ở trạng thái cân bằng.

Trong khi các bên quan sát từ Goldman Sachs đến Trafigura kỳ vọng rằng việc nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu và khiến giá cao hơn, các quan chức OPEC vẫn hoài nghi về điều đó.

Các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc đang cho thấy sự phục hồi nhẹ khi ngành du lịch được cải thiện, trong khi kho dự trữ dầu dồi dào và nỗi lo suy thoái kéo dài đang ảnh hưởng đến tâm lý thị trường ở Mỹ.

Đồng thời, Riyadh và các đối tác đang đánh giá tác động của các biện pháp trừng phạt quốc tế, có thể sẽ được tăng cường trong tháng này bao gồm cả nhiên liệu tinh chế cũng như dầu thô, đối với thành viên liên minh Nga. Các nhà dự báo đã nhiều lần nhận định rằng sản lượng của Nga sẽ giảm do cuộc xâm lược Ukraine, nhưng xuất khẩu của nước này cho đến nay vẫn ổn định.

OPEC cũng có thể đang chú ý đến Iran, khi quốc gia này bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đã tăng sản lượng nhiều hơn so với ước tính vào tháng 12 lên 2.64 triệu thùng/ngày, mức cao nhất trong gần 4 năm. Sản lượng giảm một chút trong tháng 1, khoảng 40,000 thùng/ngày.

Phần lớn sự gia tăng gần đây của Iran đã được xuất khẩu sang Trung Quốc, dường như dưới danh nghĩa các chuyến hàng từ Malaysia. Các quan chức Mỹ đã cam kết sẽ gây sức ép buộc Bắc Kinh hạn chế nhập khẩu khi họ tìm cách ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran và can dự vào cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ