Omicron thâm nhập các trung tâm chính trị, tài chính và công nghệ của Trung Quốc

Omicron thâm nhập các trung tâm chính trị, tài chính và công nghệ của Trung Quốc

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

14:25 17/01/2022

Omicron đã lần đầu tiên thâm nhập vào các trung tâm chính trị, tài chính và công nghệ của Trung Quốc, gây áp lực lên phản ứng của quốc gia này đối với biến thể dễ lây lan khi chờ Thế vận hội mùa đông bắt đầu sau chưa đầy ba tuần.

Trung Quốc đã phát hiện các ca nhiễm Omicron lây truyền tại địa phương ở thủ đô Bắc Kinh, trung tâm tài chính Thượng Hải và Quảng Đông, nơi có trung tâm công nghệ phía nam của Thâm Quyến, cùng chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của cả nước. Chủng COVID này đã được phát hiện ở 1/5 tỉnh, trong khi 14 tỉnh trong số đó đã báo cáo các ca nhiễm nhập cảnh.

Mặc dù số lượng ca nhiễm còn ít, nhưng các vụ bùng phát đang gây ra sự lo lắng vì thời gian xuất hiện và vị trí của chúng. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, một sự kiện được đánh dấu bằng việc đi lại ồ ạt khi hàng triệu người trở về nhà từ các trung tâm thành thị để tham dự các buổi họp mặt gia đình lớn, bắt đầu sau hai tuần vào ngày 01/02. Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối tuần đó vào ngày 04/02.

Tác động lâu dài

Sự lây lan của Omicron đang gia tăng thêm sự bùng phát của chủng Delta Covid-19 đang âm ỉ ở quốc gia đông dân nhất thế giới trong hơn một tháng. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, ít nhất 166 trường hợp được phát hiện trên khắp Trung Quốc vào Chủ nhật. Tâm dịch mới nhất ở phía bắc thành phố Thiên Tân đã báo cáo mức cao kỷ lục với 80 ca nhiễm mới hàng ngày.

Các đợt bùng phát trước đây diễn ra ở các khu vực ít quan trọng hơn về kinh tế như thành phố Tây Bắc Tây An và trung tâm tỉnh Hà Nam. Sự xuất hiện đồng thời của Omicron ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Đông đang tạo ra trở ngại lớn hơn cho các quan chức chính phủ vì những nỗ lực tích cực để ngăn chặn COVID, bao gồm cả các biện pháp ít khả thi hơn ở các khu vực quan trọng về mặt chính trị và kinh tế.

Chính quyền địa phương đang tăng cường các biện pháp có mục tiêu như một phần của phương pháp tiếp cận Zero-COVID. Các quan chức cho biết tại một cuộc họp của ủy ban y tế vào cuối tuần qua, những đợt kiểm tra hiện tại có thể tìm thấy ca nhiễm biến thể Omicron, mang lại sự yên tâm về khả năng giúp ngăn chặn sự bùng phát của chúng. Một trong những chiến lược quan trọng của Trung Quốc là rà soát hàng loạt toàn bộ thành phố nhiều lần để loại bỏ tận gốc sự lây lan.

Các chính sách đã được áp dụng đã cắt giảm tiêu dùng cá nhân, làm giảm chi tiêu cho du lịch và nhà hàng trong hai năm qua. Sự gia tăng số ca Omicron có thể sẽ làm giảm việc đi lại trước Tết Nguyên đán, khi nhiều thành phố yêu cầu người dân không đi du lịch.

Hạn chế người tiêu dùng

Liu Peiqian, nhà kinh tế Trung Quốc tại NatWest Group, cho biết: “Chiến lược Zero Covid của Trung Quốc vẫn là một yếu tố hạn chế khá lớn đối với tiêu dùng và nó có vẻ không hứa hẹn trong quý đầu tiên”. "Doanh số bán lẻ có thể sẽ trì trệ trong một thời gian"

Tại Bắc Kinh, các nhà chức trách đang yêu cầu tất cả những người đến thành phố làm xét nghiệm Covid-19 bổ sung trong vòng 72 giờ sau khi đến, bắt đầu từ ngày 22 tháng 1, sau khi ca nhiễm omicron đầu tiên được báo cáo vào thứ Bảy. Họ đã được yêu cầu xét nghiệm âm tính trong vòng hai ngày sau khi đi đến thành phố và mã sức khỏe xanh cho thấy họ chưa từng ở trong bất kỳ môi trường có nguy cơ cao nào đã biết.

Pang Xinghuo, một quan chức thuộc cơ quan y tế thành phố, cho biết tại một cuộc họp báo, người nhiễm Omicron đầu tiên được biết đến ở Bắc Kinh đã nhận được lá thư từ nước ngoài, sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút. Chủng này giống với biến thể lưu hành ở Bắc Mỹ và Singapore. Thành phố không loại trừ khả năng bệnh nhân bị nhiễm bệnh qua đường bưu điện được chuyển từ nước ngoài, ông Pang nói. Tất cả 69 người liên hệ gần gũi của người đó đều cho kết quả âm tính.

Các quan chức trước đó cho biết họ có thể tạm dừng các chuyến bay đến và bán vé từ các thành phố nơi virus đang hoành hành.

Chuỗi cung ứng toàn cầu bắt đầu bị tác động khi Omicron tiếp cận Trung Quốc

Có lo ngại rằng các biện pháp kiểm soát của Covid đã ảnh hưởng đến tiêu dùng tư nhân sẽ ngày càng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp. Trong khi sản lượng của các nhà máy trong quý đầu tiên theo truyền thống yếu hơn do xuất khẩu chậm hơn sau Giáng sinh và Tết Nguyên đán đóng cửa trong nước, các hạn chế bổ sung đối với các nhà máy, tài xế xe tải hoặc cảng có thể gây ra thêm rắc rối cho các chuỗi cung ứng quốc tế vốn đã tắc nghẽn.

Một quan chức y tế quốc gia cho biết tại Thiên Tân, thành phố cảng phía bắc giáp với Bắc Kinh, một đợt bùng phát kéo dài với gần 300 ca nhiễm cho đến nay dường như đang giảm dần. Theo He Qinghua, một quan chức NHC, nguy cơ lây lan đang giảm dần do hầu hết các trường hợp mới được phát hiện trong số những người được cách ly.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ