OECD và lời kêu gọi các ngân hàng trung ương tiếp tục lộ trình tăng lãi suất

OECD và lời kêu gọi các ngân hàng trung ương tiếp tục lộ trình tăng lãi suất

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

17:27 20/03/2023

Nhà kinh tế trưởng của tổ chức có trụ sở tại Paris cho biết bối cảnh hiện tại 'không phải là năm 2008' và cảnh báo rủi ro lạm phát vẫn còn quá cao

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã kêu gọi các ngân hàng trung ương “giữ nguyên lộ trình” và tiếp tục tăng lãi suất bất chấp những bất ổn trên thị trường tài chính, đồng thời cảnh báo rằng lạm phát vẫn là mối đe dọa chính đối với nền kinh tế thế giới.

Trong bản cập nhật dự báo kinh tế tháng 11, được hoàn thành khi căng thẳng gia tăng trong tuần này trong lĩnh vực ngân hàng, tổ chức quốc tế có trụ sở tại Paris đã nâng triển vọng tăng trưởng trong năm nay từ 2,2% lên 2,6%.

“Sự phục hồi mong manh” này bắt nguồn từ việc giá năng lượng và thực phẩm giảm, Trung Quốc nới lỏng các hạn chế về coronavirus và niềm tin kinh doanh gia tăng.

Álvaro Pereira, quyền nhà kinh tế trưởng của OECD, cho biết triển vọng tươi sáng hơn có nghĩa là chính sách tiền tệ “cần duy trì sự hạn chế cho đến khi có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy áp lực lạm phát cơ bản được hạ thấp một cách lâu dài”.

Lời kêu gọi của OECD về lãi suất cao hơn ở Mỹ và khu vực đồng euro được đưa ra sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất tiền gửi chuẩn thêm 0,5 điểm phần trăm lên 3% vào thứ Năm.

Tuần trước, sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon và nhu cầu cứu trợ tài chính của Credit Suisse vào thứ Tư đã khiến các nhà hoạch định chính sách ở Frankfurt báo hiệu rằng việc tăng lãi suất hơn nữa sẽ chỉ xảy ra nếu tâm lý thị trường lắng dịu.

Các nhà hoạch định lãi suất tại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Anh sẽ họp vào tuần tới, các nhà đầu tư đặt cược rằng các quan chức sẽ kiềm chế nỗ lực kiềm chế lạm phát bằng lãi suất chính sách cao hơn.

Nhưng Pereira cho biết các ngân hàng trung ương không nên đối phó với tình trạng hỗn loạn trong những ngày gần đây bằng cách tỏ ra kém quyết tâm hơn trong việc chống lại áp lực giá cả.

Ông nói với tờ Financial Times: “Chúng ta vẫn phải đối mặt với tình trạng lạm phát là mối lo ngại chính. “Nếu bạn nhìn vào nhiều nơi trên thế giới, lạm phát đã trở nên phổ biến hơn.”

Ông lưu ý rằng trong khi lãi suất cơ bản đã giảm, lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao khó chịu.

ECB hôm thứ Năm đã thừa nhận lạm phát cơ bản - một biện pháp loại trừ giá lương thực và nhiên liệu và được coi là thước đo tốt hơn về sự tồn tại của áp lực giá cả - sẽ vẫn ở mức cao khó chịu trong phần lớn năm nay.

Trước khi thị trường hoảng loạn, lạm phát dịch vụ cao ở Mỹ đã dẫn đến kỳ vọng Fed sẽ tăng nửa điểm vào thứ Tư tới. Các thị trường hiện đang kỳ vọng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tăng một phần tư điểm — hoặc không tăng chút nào — và nhiều người kỳ vọng nó sẽ giảm vào cuối năm nay.

Pereira không kỳ vọng lãi suất có thể giảm sớm nhất cho đến năm 2024, trừ khi tình trạng ổn định tài chính xấu đi đáng kể. Nhưng đây không phải là kỳ vọng chính của OECD. “Đây không phải là năm 2008,” ông nói, đề cập đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm đó.

Tổ chức này cho biết mặc dù lạm phát có thể sẽ điều chỉnh “dần dần” trong năm nay và năm tới, nhưng nó có thể vẫn cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương cho đến nửa cuối năm 2024. Lạm phát cơ bản ở các nền kinh tế tiên tiến G20 được dự báo ở mức trung bình 4% trong năm 2023 và 2.5% vào năm 2024.

Nền kinh tế Nga vẫn được dự đoán sẽ giảm 2.5% vào năm 2023, mặc dù con số này tốt hơn 3.1 điểm phần trăm so với dự báo trước đây của OECD.

Vương quốc Anh được coi là nền kinh tế tiên tiến mong manh nhất ngoài Nga, được dự báo sẽ giảm 0.2% vào năm 2023 và tăng 0.9% vào năm 2024. Ước tính cho năm nay giống với dự báo của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách cho nền kinh tế ngân sách, nhưng dự báo năm 2024 của OECD bi quan hơn đáng kể so với kỳ vọng tăng trưởng 1.8% của OBR.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết hiện nay giá năng lượng đã giảm, các chính phủ nên giảm quy mô hỗ trợ được đưa ra để bảo vệ các hộ gia đình và công ty khỏi giá năng lượng tăng cao. “Một số biện pháp hỗ trợ năng lượng không còn cần thiết nữa,” Pereira nói.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ