NZD đứng trước chuỗi giảm kỷ lục

NZD đứng trước chuỗi giảm kỷ lục

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:24 22/08/2023

Theo dữ liệu giao dịch từ những năm 1970, NZD ghi nhận giảm trong 10 ngày liên tiếp tính đến thứ Hai, một đợt giảm chưa từng thấy kể từ tháng 3/2020. Nếu NZD vẫn tiếp tục suy yếu trong ngày thứ 11 thì đây sẽ là đợt suy yếu dài nhất từ trước tới nay.

Đồng tiền của quốc gia này chịu áp lực bởi quyết định giữ nguyên lãi suất của ngân hàng trung trong cuộc họp thứ hai liên tiếp, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách ở các quốc gia khác đang cân nhắc việc tăng lãi suất. Các nhà đầu tư cũng tỏ ra lo lắng về tác động của suy thoái kinh tế Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của New Zealand. NZD yếu hơn tất cả các đồng tiền trong G-10, giảm 5% so với đồng đô la Mỹ kể từ đầu tháng.

Valentin Marinov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược G-10 FX tại Credit Agricole CIB, cho biết lợi thế lợi suất của đồng tiền này đang giảm dần so với các đồng tiền khác có “các NHTW ủng hộ chính sách thắt chặt, như AUD, USD và hầu hết các các đồng tiền Châu Âu”. Ông dự báo NZD sẽ tiếp tục suy yếu, giao dịch quanh mức 0.59 USD trong vòng 3 đến 6 tháng tới.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) từng là ngân hàng đi đầu trong chiến dịch thắt chặt toàn cầu sau đại dịch, tăng lãi suất thêm 525 điểm cơ bản kể từ tháng 10/2021. Nhưng hầu hết các nhà kinh tế cho rằng lãi suất hiện đã đạt đỉnh chu kỳ này và kỳ vọng động thái nới lỏng tiếp theo.

Trong khi đó, sự giảm tốc kinh tế Trung Quốc cũng đang đe dọa NZD, góp phần làm gia tăng thâm hụt thương mại. Xuất khẩu của New Zealand sang quốc gia châu Á này đã giảm 18% trong tháng 7. Thống đốc RBNZ Adrian Orr cảnh báo rằng sự suy thoái của Trung Quốc có thể gây rủi ro tăng trưởng cho New Zealand.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng quá trình lao dốc của NZD đang đi đến hồi kết và đồng tiền này sẽ hồi phục nhẹ lên 0.62 USD vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, chiến lược gia tiền tệ tại Monex Europe Ltd Nick Rees nhìn thấy triển vọng kích thích trong nền kinh tế của Trung Quốc và việc Mỹ chấm dứt thắt chặt, hạn chế đà giảm của NZD. Ông dự báo NZD sẽ đạt 0.62 USD vào cuối tháng 10 và 0.65 USD vào tháng 1.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ