Nỗi lo ngại về lạm phát của Jamie Dimon

Nỗi lo ngại về lạm phát của Jamie Dimon

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

14:45 12/04/2024

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Dimon đã cảnh báo về việc mọi người đang chú ý quá nhiều đến sự biến động hàng tháng của lãi suất và lạm phát. Ông nhấn mạnh rằng các yếu tố vĩ mô đang báo hiệu một thời kỳ tiền tệ đắt đỏ hơn trong thời gian dài, có lẽ không chỉ là “cao hơn trong thời gian dài” mà còn là “ cao hơn mãi mãi”.

Vào thứ Tư, chỉ số CPI Mỹ tăng 3.5% so với một năm trước trong tháng Ba. Sau khi số liệu công bố, các nhà đầu tư đã dự báo giảm số đợt cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay.

Trong sáu tháng qua, chỉ số S&P 500 đã tăng gần 20%. Đáng chú ý hơn, phần bù rủi ro tín dụng của trái phiếulợi suất cao đã thu hẹp từ 500 bps vào năm ngoái xuống còn khoảng 300 bps. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ vẫn ở mức dưới 4%, trong khi có hàng trăm nghìn việc làm mới hàng tháng.

Phần bù rủi ro tín dụng của trái phiếu có lợi suất cao

Dimon cho biết vẫn chưa rõ liệu lãi suất tiếp tục duy trì trong bao lâu và có dẫn đến suy thoái hay không, nhất là khi chi tiêu chính phủ vẫn ở mức cao. JPMorgan đang chuẩn bị cho mức lãi suất có thể dao động trong khoảng 2% - 8%. Dimon nói rằng việc chi tiêu quân sự, các ngành công nghiệp hồi phục trở lại và chuyển đổi năng lượng có thể thúc đẩy lạm phát cao trong một thời gian dài. Như vậy, các phản ứng chính sách tiền tệ trong ngắn hạn có thể không mang lại hiệu quả.

Cho đến nay, các công ty đã chạy đua để tái cấp vốn cho các khoản nợ trong thời điểm thuận lợi này. Lượng phát hành trái phiếu trị giá 600 tỷ USD trong quý đầu tiên, tăng 40% so với năm ngoái. Động thái của các công ty một phần là để tránh sự bất ổn trong cuộc bầu cử và tránh nguy cơ rủi ro khi quan điểm giống như Dimon trở nên phổ biến gây ảnh hưởng đến thị trường.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vẫn ở mức cao gần 5%, ngay cả với mức chênh lệch thấp lãi suất vẫn mang lại lợi nhuận tốt cho người cho vay và cả trái chủ.

Vấn đề mà lý thuyết của Dimon đặt ra là liệu việc không giảm lạm phát về mục tiêu 2% có gây hại hay không. Với tình hình tiêu dùng vẫn mạnh mẽ, việc làm dồi dào, và các công ty có triển vọng huy động vốn, có vẻ như Powell không cần phải thay đổi chính sách.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ