Nỗi lo đình trệ ở Anh vẫn tồn tại bất chấp sự phục hồi trong tháng 8

Nỗi lo đình trệ ở Anh vẫn tồn tại bất chấp sự phục hồi trong tháng 8

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:35 12/10/2023

Tăng trưởng kinh tế của Vương quốc Anh vẫn yếu trong tháng 8. Sự phục hồi khiêm tốn sau cuộc đình công trong tháng 7 không thể giảm bớt lo ngại sản lượng sẽ giảm trong quý III.

Tổng GDP tăng 0.2% sau khi giảm 0.6% trong tháng 7, Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết hôm thứ Năm (12/10). Các nhà kinh tế dự báo ​​​​tăng trưởng 0.2%.

Đà phục hồi phần nào phản ánh sự vắng mặt của các yếu tố làm suy giảm hoạt động trong tháng 7, chủ yếu là hoạt động công nghiệp quy mô lớn. Dịch vụ tăng 0.4% nhờ giáo dục sau khi giáo viên trở lại từ cuộc đình công vào tháng 7. Tuy nhiên, sản xuất giảm 0.8% và xây dựng giảm 0.5%, cả hai chỉ số đều kém hơn dự báo của các nhà kinh tế.

Các số liệu củng cố bức tranh về một nền kinh tế đang mất đà do chi phí đi vay tăng mạnh. Ngân hàng Anh đã giữ nguyên lãi suất vào tháng trước, làm dấy lên suy đoán rằng chu kỳ tăng lãi suất mạnh nhất kể từ cuối những năm 1980 đã kết thúc.

BoE dự đoán mức tăng trưởng chỉ 0.1% trong quý III. ONS cho biết nếu tăng trưởng quý III đi ngang, GDP sẽ cần tăng ít nhất 0.21% trong tháng 9.

Điều này có vẻ “ngoài tầm với”, Sam Tombs tại Pantheon Macro Economics cho biết, vì phần lớn sự gia tăng hoạt động trong tháng 8 là do thiếu các cuộc đình công chứ không phải do động lực cơ bản của nền kinh tế. “Các cuộc khảo sát mới nhất chỉ ra sự sụt giảm liên quan đến thời tiết trong doanh số bán lẻ và sản lượng sản xuất cũng giảm trong tháng 9”.

Đà giảm của quý có thể mang ý nghĩa là nền kinh tế đang suy thoái, làm sâu sắc thêm thách thức chính trị của Thủ tướng Rishi Sunak trước cuộc bầu cử dự kiến ​​​​được tổ chức vào năm tới.

Đồng bảng Anh giữ mức tăng sau dữ liệu và hướng tới ngày tăng thứ bảy, chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 7/2020.

Những số liệu tăng trưởng mờ nhạt mới nhất được đưa ra sau khi Swati Dhingra, người ấn định lãi suất của BoE, cảnh báo rằng nền kinh tế Anh “đang đi ngang” trước nguy cơ lãi suất giảm.

Rủi ro suy thoái

Bà nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC: “Chúng tôi nghĩ rằng chỉ có khoảng 20% ​​hoặc 25% việc tăng lãi suất tác động lên nền kinh tế”.

Hoạt động trên thị trường nhà đất cũng sụt giảm do bị đè nặng bởi chuỗi tăng lãi suất 14 lần liên tiếp của BoE, mặc dù một cuộc khảo sát được công bố hôm nay từ Viện Khảo sát Công chứng Hoàng gia cho biết các yêu cầu và doanh số bán hàng mới của người mua đã thoát khỏi mức thấp gần đây khi lãi suất có dấu hiệu ổn định.

ONS cho biết sản lượng dịch vụ phục hồi được thúc đẩy bởi lĩnh vực pháp lý, kiến ​​trúc, kỹ thuật và giáo dục, vốn đã tăng trưởng trở lại sau hai ngày đình công của giáo viên vào tháng 7. Chăm sóc sức khỏe cũng góp phần vào tăng trưởng, với số bác sĩ đình công ít hơn tháng trước. Tuy nhiên, sản lượng của các dịch vụ hướng tới người tiêu dùng giảm 0.6%, vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước Covid. Các hoạt động thể thao và giải trí cũng thu hẹp.

Sản lượng giảm 0.7% sau khi giảm 1.1% trong tháng 7, là do hoạt động sản xuất chậm lại.

Sản lượng ngành xây dựng cũng giảm 0.5% trong tháng 8, sau khi giảm 0.4% một tháng trước đó. Các doanh nghiệp cho biết “lượng mưa lớn” đã dẫn đến sự chậm trễ thi công - hoạt động trong lĩnh vực nhà ở thương mại tư nhân và nhà ở tư nhân giảm lần lượt 4.1% và 1.4%. Tổng GDP trong tháng trước giảm nhiều hơn mức 0.5% ước tính ban đầu.

YaelSelfin, nhà kinh tế trưởng tại KPMG UK, cho biết: “Triển vọng của nền kinh tế vẫn ảm đạm khi lãi suất cao tiếp tục ảnh hưởng”. “Dữ liệu hôm nay phù hợp với đánh giá của chúng tôi rằng nền kinh tế bước vào thời kỳ suy thoái trên diện rộng vào cuối mùa hè và tình trạng này ngày càng xấu đi trong những tháng gần đây”.

Thị trường tiền tệ cho thấy khả năng BoE tăng lãi suất nữa trong những tháng tới chỉ hơn 50%. Tuy nhiên, lãi suất dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài khi các quan chức tiếp tục nỗ lực đưa lạm phát về mục tiêu.

Các điều chỉnh mở rộng được ONS công bố vào tháng trước có nghĩa là nền kinh tế lớn hơn khoảng 2% so với suy nghĩ trước đây và không còn đứng cuối bảng tăng trưởng G-7 kể từ trước đại dịch.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết: “Vương quốc Anh đã tăng trưởng nhanh hơn Pháp và Đức kể từ đại dịch và dữ liệu ngày hôm nay cho thấy nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt hơn mong đợi”. “Mặc dù đây là một dấu hiệu tốt nhưng chúng ta vẫn cần phải giải quyết lạm phát để có thể đạt được sự tăng trưởng bền vững”.

Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo Anh sẽ xếp cuối cùng về mức tăng trưởng trong năm tới, mặc dù các dự báo của tổ chức này không đưa ra những điều chỉnh mới nhất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ