Nội bộ ECB chia rẽ về vấn đề chính sách

Nội bộ ECB chia rẽ về vấn đề chính sách

09:19 20/06/2023

Các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB đã cho thấy sự chia rẽ sâu sắc về triển vọng tăng lãi suất, với một số ý kiến ủng hộ sự thận trọng trong khi thành viên Ban điều hành Isabel Schnabel khẳng định đây không phải là lúc để tự mãn.

Lập trường trái chiều từ các quan chức ECB
Lập trường trái chiều từ các quan chức ECB

Với việc dự kiến tăng chi phí đi vay đã được đưa ra trong quyết định ngày 27/7, Nhà kinh tế trưởng Philip Lane và các thống đốc Slovakia và Litva cho biết hiện tại không có gì phải gấp rút cam kết về những việc cần làm trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 14/9.

Euro-Area Inflation Is Still Much Higher Than the ECB’s Goal

Phó chủ tịch ECB, quý bà Schnabel tỏ ra lo lắng về triển vọng lạm phát. Khi tranh cãi với các đồng nghiệp có quan điểm cứng rắn về - những người đã gợi ý về khả năng tăng lãi suất vào tháng 9, bà nói rằng các quan chức dường như đã làm quá nhiều.

Cuộc tranh luận công khai gay gắt sau việc tăng lãi suất 1/4 điểm phần trăm vào tuần trước nhấn mạnh cách các quan chức ECB tiến gần đến kỳ nghỉ hè truyền thống của họ vào tháng 8, dẫn đến sự bất đồng về rủi ro lạm phát đe dọa khu vực đồng Euro.

“Việc của tháng 9 sẽ được quyết định vào tháng 9, tháng 7 sẽ được quyết định vào tháng 7. Có vẻ như một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 7 sẽ phù hợp. Các dữ liệu sẽ giúp đánh giá và dự đoán về động thái của ECB”, Lane - người ủng hộ cách tiếp cận dựa trên dữ liệu đối với các quyết định về lãi suất nói ở Madrid, tương phản đáng kể với nhận xét của bà Schnabel, người có bài phát biểu tại Luxembourg tập trung vào những mối nguy hiểm đối với giá tiêu dùng.

Bà Schnabel nói: “Rủi ro của cả việc phá bỏ kỳ vọng lạm phát và cơ chế truyền tải chính sách tiền tệ yếu hơn cho thấy rằng có giới hạn về thời gian lạm phát có thể duy trì trên mục tiêu 2% của chúng tôi”, đồng thời cảnh báo rằng nhu cầu lao động vẫn rất mạnh mẽ, khiến việc truyền tải chính sách tiền tệ hiện không hoạt động như bình thường”.

Các bình luận đã liệt bà vào phe diều hâu của Hội đồng, cùng với các đồng nghiệp như Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel. Ông cho biết hôm thứ Sáu rằng lãi suất có thể cần tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ hè, trong khi Pierre Wunsch của Bỉ cảnh báo rằng chu kỳ thắt chặt sẽ tiếp tục thậm chí sau tháng 9 nếu lạm phát cơ bản không chậm lại.

Lạm phát cơ bản, loại trừ giá năng lượng và thực phẩm, đã giảm xuống 5.3% trong tháng 5 nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ECB. Chủ tịch ECB Christine Lagarde tuần trước cho biết các chỉ số lạm phát cơ bản vẫn mạnh và chỉ cho thấy dấu hiệu giảm nhẹ tạm thời.

Lane thận trọng hơn. “Tôi nghĩ điều mà thị trường tin tưởng là đúng bởi chúng ta sẽ phải làm gì đó để giải quyết vấn đề, đó là lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu của chúng ta khá nhanh trong vài năm tới xuống khoảng 2%” ông nói hôm thứ Hai. .

Điều đó phù hợp với giọng điệu của các nhà hoạch định chính sách khác. Sau khi các nhà đầu tư tăng cường đặt cược vào việc tăng lãi suất trong tháng 9, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau đã mô tả sự kỳ vọng vào việc tăng lãi suất là không chắc chắn và kêu gọi không nên đưa ra kết luận sớm.

Hôm thứ Hai, Gediminas Simkus của Litva và Peter Kazimir của Slovakia đã đồng ý với quan điểm thứ hai, nói rằng vẫn còn quá sớm để xác định liệu việc thắt chặt vào tháng 9 có cần thiết hay không.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ