Những yếu kém về kinh tế vĩ mô khiến đà tăng của Bảng Anh gặp nhiều đe doạ

Những yếu kém về kinh tế vĩ mô khiến đà tăng của Bảng Anh gặp nhiều đe doạ

21:25 12/10/2020

Đồng Bảng Anh đầy biến động sẽ cần nhiều hơn là sự cứu cánh từ thỏa thuận Brexit khi bối cảnh vĩ mô đang xấu đi.

Thỏa thuận không còn là liều thuốc chữa bách bệnh có thể khiến đồng bảng Anh tăng giá mạnh, như đã từng xảy ra trong các cuộc đấu trí trước đây. Tất cả những tín hiệu tích cực đều đã được phản ánh vào giá và tỷ lệ giữa Brexitthỏa thuận và không thỏa thuận mỏng hơn so với trước đây - chỉ cần kiểm tra lại các mốc kỹ thuật quan trọng. Bất cứ những phản ứng nào trên thị trường ngoại hối sẽ chỉ tồn tại trong ngắn hạn do những thách thức về tăng trưởng ngày càng gia tăng và EUR/GBP sẽ khó có thể phá vỡ mức thấp nhất tháng 4.

Kinh tế Anh  trì trệ do số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Nguồn: Bloomberg Economics  

Nền kinh tế Anh đang đánh mất động lực, tăng trưởng suy yếu rõ rệt trong tháng 8, trước những lệnh phong tỏa mới liên quan đến virus. Các chỉ báo kinh tế cao tần cho thấy nền kinh tế đang tụt hậu so với tất cả các quốc gia lớn trong nhóm G-10, ngoại trừ Canada (chững lại 10% so với mức tiền Covid-19). Ngay cả trước khi lệnh phong tỏa cấp độ 3 được thông báo, các dự báo đều đồng thuận nền kinh tế sẽ suy yếu đẩy nền kinh tế xuống mức trước đại dịch cho tới năm 2022. Và vòng kích thích tài khóa mới nhất sẽ không thể ngăn được tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến.

Có quá nhiều tin tức tác động tới đồng GBP ngày hôm nay. Tuy nhiên tâm lý bullish của thị trường dễ dàng bị tổn thương khi xu hướng tăng của các đồng tiền trong nhóm G-7 trở nên rõ ràng hơn. Chính sách tài khóa đang lấp đầy khoảng cách thu nhập, thay vì thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời làm trầm trọng thêm mức độ thâm hụt của tài khoản vãng lai sau mức giảm nhẹ vào Quý II. Điều đó khiến việc thu hút dòng vốn nước ngoài trở nên khó khăn hơn ngay cả khi Brexit đi đến một thỏa thuận nhất định. Áp lực khiến Sterling trở nên suy yếu hơn so với các đồng tiền khác.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ