Những xáo trộn trong ngắn hạn chưa thể thay đổi xu hướng chính của thị trường trong thời gian tới

Những xáo trộn trong ngắn hạn chưa thể thay đổi xu hướng chính của thị trường trong thời gian tới

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:48 22/12/2020

Thị trường đã có những rung lắc mạnh do động thái "bán sự thật" vừa qua, tuy vậy xu hướng chính hiện vẫn chưa bị tổn hại.

Chúng ta phần lớn đều không có chuyên môn sâu về dịch tễ học, và tôi cũng vậy. Điều này khiến cho khả năng tổng hợp, phân tích các thông tin liên quan tới dịch bệnh của số đông thị trường có phần hạn chế, đặc biệt trong ngắn hạn. Trên thực tế, các chủng virus luôn luôn biến đổi và SARS-COV-2 không phải là ngoại lệ. Do vậy, sự đột biến của virus không phải là một điều gì đó quá thảm họa, dù cho áp lực đối với hệ thống y tế có thể sẽ gia tăng. Có thể bạn sẽ cho rằng thị trường đơn giản là đang phản ứng với việc các biện pháp phong tỏa bị siết chặt, tuy nhiên điều đó lại không thể giải thích cho việc chỉ số Russell Futures của Mỹ có lúc đã giảm mạnh hơn so với chỉ số FTSE của Anh.

Một lời giải thích thỏa đáng hơn có lẽ chỉ đơn giản là do tính thanh khoản kém của thị trường trước kỳ nghỉ lễ. Các nhà đầu tư thực hiện chốt lời một phần và giảm bớt rủi ro trong bối cảnh thông tin gói kích thích kinh tế được thông qua và sự lo ngại về dịch bệnh.

Đúng là rất nhiều các chỉ số đo lường động lượng thị trường hiện đang ở mức cực đoan, do vậy bạn rất có thể sẽ lập luận rằng sự điều chỉnh trong ngày Thứ 2 là không thể tránh khỏi và chỉ đơn giản cần một chất xúc tác phù hợp. Tuy nhiên nếu nhìn ra bức tranh rộng hơn, việc các chỉ báo động lượng tiến vào mức cực đoan nên được chào đón, chứ không phải né tránh. Thị trường thường rơi vào tình trạng quá mua hoặc quá bán khi đang trong một xu hướng tăng hoặc giảm lớn.

Việc đồng USD suy yếu hiện là một trong những kịch bản nhận được sự đồng thuận cao nhất thị trường. Trong năm 2020, đã có 6 lần chỉ số động lượng RSI-14 ngày của DXY xuống dưới mức 25, và chỉ có 1 lần vượt lên trên mức 75. Kết quả đó là chỉ số DXY đã giảm khoảng 6% trong năm nay. Biểu đồ dưới đây thể hiện rõ hơn mối tương quan trên khi so sánh giữa mức độ tăng/giảm của chỉ số DXY theo năm tương ứng với chênh lệch tuyệt đối giữa số lần chỉ báo RSI quá mua và quá bán (Như trong năm nay biến số này hiện ở mức -5). Kết quả đó là 2 biến số trên có tương quan dương.

Tương quan giữa biến động chỉ số DXY và chênh lệch số lần quá mua/quá bán

Không hề bất ngờ khi mối quan hệ là tương tự đối với vàng. Bất chấp việc chỉ báo RSI đã đi vào vùng quá mua nhiều hơn 3 lần so với quá bán, giá vàng vẫn tăng ấn tượng trong năm nay.

Tương quan giữa biến động giá vàng và chênh lệch số lần quá mua/quá bán

Tương quan đối với thị trường chứng khoán cũng đúng, nhưng không quá chặt. Tuy vậy, cũng cần chú ý rằng kể từ năm 1990 chỉ số SPX chưa bao giờ giảm trong năm mà số lần quá mua nhiều hơn quá bán, dẫu cho có đi ngang trong năm 2011. Trong năm 2020, chỉ số này đã có 3 lần rơi vào trạng thái quá mua và 1 lần quá bán, và đã tăng khoảng 13%.

Tương quan giữa biến động chỉ số SPX và chênh lệch số lần quá mua/quá bán  

Đương nhiên, việc thị trường tăng giá trong hôm nay không đồng nghĩa xảy ra tương tự trong ngày mai. Tuy nhiên, bức tranh lớn của thị trường thường kéo dài trong một khoảng thời gian dài, và sẽ có rất nhiều những tín hiệu nhiễu mỗi ngày, đặc biệt là về vấn đề mà phần lớn các nhà đầu tư khó có thể nắm rõ như dịch tễ học. Với những ai vẫn đang đặt cược vào thị trường tăng giá của chứng khoán hay giảm giá đối với đồng USD, hãy ghi nhớ cho mình xu hướng chính nào đang dẫn dắt thị trường.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ