Những trở ngại Bitcoin phải đối mặt từ Trung Quốc

Những trở ngại Bitcoin phải đối mặt từ Trung Quốc

10:15 19/05/2021

Bitcoin và các loại tiền điện tử lớn khác đã sụt giảm sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhấn mạnh việc tiền điện tử không được phép sử dụng như một hình thức thanh toán.

Những trở ngại của Bitcoin giữa cảnh báo về tiền điện tử của Trung Quốc
Những trở ngại của Bitcoin giữa cảnh báo về tiền điện tử của Trung Quốc

Đồng tiền điện tử có vốn hoá lớn nhất đã giảm 2.3% xuống còn 42,309 USD vào đầu phiên giao dịch tại châu Á vào đầu ngày thứ Tư, tiếp tục một tuần trượt dài do những bình luận qua lại của Elon Musk về việc nắm giữ đồng tiền của Tesla Inc. Ether, Dogecoin và Internet Computer, cũng đã bắt đầu giảm theo.

“Đây là động thái mới nhất của việc Trung Quốc thắt chặt quản lý đối với tiền điện tử,” Antoni Trenchev, đối tác quản lý và đồng sáng lập của Nexo ở London, một công ty cho vay tiền điện tử, cho biết.

Các đồng tiền mã hoá không nên và không được sử dụng trên thị trường do chúng không phải là tiền tệ thực - theo một thông báo được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của PBOC. Các tổ chức tài chính và thanh toán không được phép định giá sản phẩm hoặc dịch vụ bằng tiền ảo, thông báo cho biết.

“Các cơ quan tài chính Trung Quốc chỉ muốn thận trọng,” Bobby Lee, người sáng lập và giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ tiền điện tử Ballet cho biết. "Họ cảm thấy thị trường đang bị thổi phồng quá mức thông qua các giao dịch đầu cơ. Họ chỉ đang làm điều tốt nhất và vì lợi ích của mọi người."

Từ năm 2017, Bắc Kinh đã ban hành lệnh cấm những đợt ICOs và hạn chế hoạt động giao dịch tiền ảo trong quốc gia của mình và cấm nhiều sàn giao dịch ở nước ngoài. Đất nước này từng là "quê hương" của khoảng 90% các giao dịch tiền điện tử nhưng những traders lớn cũng như công ty đào coin Lion Share cũng đã chuyển hướng sang các sàn ở nước ngoài. 

Gần đây, Trung Quốc đã thực hiện các bước để phát hành đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của riêng mình, tìm cách thay thế tiền mặt và duy trì quyền kiểm soát đối trong bối cảnh các hoạt động thanh toán ngày càng bị chi phối bởi các công ty công nghệ không được quản lý như ngân hàng.

Adam Reynolds, Giám đốc điều hành của APAC tại Saxo Markets cho biết: “Điều này không khiến tôi quá ngạc nhiên, vì quyền quản lý vốn của Trung Quốc có thể bị "thách thức" bởi việc mua tiền điện tử trong nước, sau đó chuyển ra nước ngoài”. “Vì vậy, việc tránh sử dụng chúng trong nước là điều cần thiết để duy trì kiểm soát vốn. Đồng tiền kỹ thuật số duy nhất có thể được chấp nhận với một chính phủ muốn sở hữu quyền kiểm soát vốn mạnh mẽ chính là đồng CBDC của họ ”.

Nhiều nhà phân tích kỹ thuật và biểu đồ đang xem xét Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) 14 ngày của Bitcoin - đã rơi vào vùng quá bán (oversold)  vào thứ Ba. Ngoài ra, đà bán tháo tăng mạnh có thể khiến đồng tiền này chạm ngưỡng hỗ trợ tiếp theo khoảng 40,000 USD. Nếu giá Bitcoin giảm chạm mức đó, nó sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 9, Bitcoin sẽ kiểm tra mức giá trung bình trong 200 ngày. Nếu phá vỡ đường này, giá của nó có thể giảm xuống 30,000 USD - ngưỡng hỗ trợ trước đó. 

Galaxy Digital cho biết bitcoin có khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực trong nhiều tuần sau khi giảm khoảng 35% từ mức cao kỷ lục.

Đối với Stephane Ouellette - giám đốc điều hành và đồng sáng lập của FRNT Financial, những động thái này liên quan nhiều hơn đến những dòng tweet gần đây của Musk về Bitcoin.

“Giá của Bitcoin lên xuống khá thất thường! Việc công bố TSLA phóng vào vũ trụ đã thúc đẩy nhà đầu tư mua Bitcoin tích cực nhất mà tôi từng thấy, ”ông cho biết. Việc nhà sản xuất xe điện tử rút lại quyết định chấp nhận Bitcoin như một khoản thanh toán “là chất xúc tác thúc đẩy quá trình hợp nhất phần chênh lệch giá. Sau đó, vào cuối tuần qua, một vài bình luận mới của cũng đã tiếp tục gây nhầm lẫn ”.

Trong khi đó, cuộc khảo sát mới nhất của nhà quản lý quỹ Bank of America cho thấy giao dịch lớn nhất trên thế giới hiện tại vẫn là mua Bitcoin. Cuộc thăm dò thu hút 194 nhà quản lý quỹ với tổng giá trị 592 tỷ USD AUM.

Matt Maley, giám đốc chiến lược thị trường của Miller Tabak + cho biết: “Thực tế là cuộc khảo sát của người quản lý BofA cho thấy giao dịch 'long Bitcoin là giao dịch nhiều nhất nhất trên Phố Wall hiện tại cũng không giúp ích được gì". trở thành giao dịch phổ biến nhất trong cuộc khảo sát của BofA, nó thường xuyên báo hiệu một đợt pullback ngắn hạn trong quá khứ. Khi bạn kết những động thái này với tin tức từ Trung Quốc, không có gì ngạc nhiên khi cho rằng Bitcoin ngày càng suy yếu hơn ”.

Vildana Hajric, Joanna Ossinger

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ