Những quan ngại về Trung Quốc sẽ là thách thức cho các dấu hiệu sớm của sự phục hồi kinh tế

Những quan ngại về Trung Quốc sẽ là thách thức cho các dấu hiệu sớm của sự phục hồi kinh tế

11:32 22/05/2020

Đồng đô la Mỹ được giao dịch với mức giá cao hơn so với các đồng tiền quan trọng hôm qua, nhưng mức tăng của nó rất khiêm tốn khi các nhà đầu tư lo lắng về căng thẳng Mỹ-Trung đang diễn ra.

Đồng đô la Mỹ được giao dịch với mức giá cao hơn so với các đồng tiền quan trọng hôm qua, nhưng mức tăng của nó rất khiêm tốn khi các nhà đầu tư lo lắng về căng thẳng Mỹ-Trung đang diễn ra. Chính quyền Trump chấp thuận bán vũ khí cho Đài Loan trước sự phản đối của Trung Quốc và Thượng viện đã thông qua dự luật có thể hủy bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch của Hoa Kỳ nếu họ không thể chứng minh rằng họ không thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc. Như đã nói, các báo cáo của PMI trên toàn cầu củng cố các dấu hiệu sớm của sự phục hồi toàn cầu. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì hoạt động kinh tế đã hoàn toàn đóng cửa vào tháng 4. Vì vậy, trên cơ sở tỷ lệ phần trăm, bất kỳ sự phục hồi trong tháng 5 đều mang ý nghĩa quan trọng. Tất nhiên đây sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác khi PMI được so sánh với tháng trước trên cơ sở tuyệt đối. Kể cả khi một số báo cáo, như báo cáo kinh tế của Markit cho thấy PMI sản xuất của Hoa Kỳ tăng ít hơn dự kiến, các nhà đầu tư vẫn vui mừng vì tăng trưởng đang đi đúng hướng. Trên thực tế, trên toàn cầu, chúng ta đang chứng kiến ​​sự phục hồi nhanh hơn trong ngành dịch vụ so với ngành sản xuất.

Đối với Hoa Kỳ, chỉ số sản xuất của Philadelphia Fed tăng lên -43.1 từ -56.6 so với kỳ vọng tăng lên -40. Chỉ số Markit PMI về sản xuất tăng lên 39.8, chỉ tiệm cận tới 40 dự báo. Tuy nhiên, PMI về dịch vụ vượt qua kỳ vọng, tăng lên 36.9 từ 26.7. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm nhẹ so với dự kiến, nhưng tháng trước con số này cũng được điều chỉnh thấp hơn. Doanh số bán nhà hiện tại và các chỉ báo dẫn dắt thị trường đã tốt hơn một chút, khi cả 2 chỉ số này giảm ít hơn dự đoán. Niềm tin của người tiêu dùng và doanh số bán nhà mới dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Sáu. Doanh số bán nhà có thể sẽ giảm nhẹ, nhưng chỉ số niềm tin được củng cố trong tháng 5 có thể khiến USD/JPY vượt mốc 108.

Chúng tôi đã đánh giá EUR/USD sẽ đạt mốc 1.10 trong tuần này và cuối cùng điều đó đã xảy ra vào ngày hôm qua nhờ vào các chỉ số PMI Eurozone tốt hơn và số đơn trợ cấp thất nghiệp thấp hơn tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sau khi chạm mức cao 1.1008, cặp tiền tệ đã điều chỉnh vào cuối ngày. Triển vọng tốt hơn đáng hướng tới nền kinh tế Eurozone, nhưng giống như thế giới, ngành dịch vụ đang dẫn đầu trong làn sóng phục hồi. Trong khi Eurozone chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất và dịch vụ PMI vào tháng 4, tại Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực, điều ngạc nhiên lớn nhất là dịch vụ tăng trưởng tốt trong khi sự cải thiện trong sản xuất không như mong đợi. Bất chấp điều này, các tin tức tốt về PMI tại EU trong tuần là minh chứng cho sức mạnh của đồng tiền này.

Ở Anh, mặt khác, PMI của ngành sản xuất và dịch vụ vượt qua kỳ vọng. Những con số này đã giúp đồng Bảng phục hồi từ mức thấp của nó, nhưng GBP/USD không hề tăng lên. Vấn đề hiện nay là doanh số bán lẻ sẽ được công bố vào hôm nay, và mức lỗ được dự báo lên đến 2 chữ số. Các nhà kinh tế dự báo mức chi tiêu của người tiêu dùng giảm 15% trong tháng 4 sau khi giảm 5% trong tháng 3. Sự sụt giảm này sẽ đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp giảm chi tiêu và tháng thứ năm trong vòng sáu tháng đạt mức chi tiêu thấp hơn kỳ vọng. Chỉ riêng xu hướng sụt giảm này đã có thể giải thích sự yếu kém của Sterling. Các quan chức Vương quốc Anh cũng đang nói chuyện cởi mở về khả năng lãi suất âm, và Thống đốc Ngân hàng Anh - Andrew Bailey lưu ý rằng sẽ có thay đổi trong quan điểm của ông và không loại trừ bất cứ khả năng nào.

Trong hôm nay, các loại đồng tiền hàng hóa sẽ tiếp tục là tâm điểm, với số lượng bán lẻ của New Zealand và Canada dự kiến ​được công bố. Giá dầu tăng liên tục giúp đồng đô la Canada giữ được đà tăng của nó, nhưng với báo cáo vào tối nay, chúng ta sẽ chứng kiến chi tiêu bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào bởi COVID-19 vào tháng 3. Báo cáo của tháng trước là tháng 2, vì vậy không có tác động nào từ virus. Và vào tháng 3, chúng tôi sẽ thấy những dấu hiệu suy giảm đầu tiên.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại

Chứng khoán châu Á ổn định đầu phiên Á khi nhà giao dịch chờ đợi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài. Kỳ vọng về chính sách hỗ trợ từ Bắc Kinh tiếp tục củng cố tâm lý thị trường, hứa hẹn về đà tăng trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ