Những ngày tháng huy hoàng của GBP đang lụi tàn?

Những ngày tháng huy hoàng của GBP đang lụi tàn?

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:57 07/08/2023

Pha phục hồi bất ngờ của GBP trong năm nay có thể đã kết thúc khi Ngân hàng Trung ương Anh tiến gần đến việc chấm dứt chu kỳ thắt chặt của mình.

Các nhà phân tích và nhà đầu tư tại các công ty bao gồm BNP Paribas, NatWest Markets và State Street dự báo các quan chức sẽ chỉ tăng lãi suất thêm một lần nữa, so với kỳ vọng của thị trường là hai lần. Tất cả bọn họ đều bearish với GBP.

GBP đang trong xu hướng giảm kể từ khi đạt mức cao nhất trong hơn một năm vào giữa tháng 7 và kéo dài những phiên giảm đó trong tuần trước sau khi BOE tăng lãi suất thêm 25bp. Quyết định này, cùng với các dấu hiệu nền kinh tế đang lung lay, đã khiến các nhà giao dịch điều chỉnh kỳ vọng đỉnh lãi suất xuống 5.75%, từ đỉnh 6.5% trước đó.

Tất cả những điều này làm cho GBP trở nên kém hấp dẫn hơn nhiều đối với các nhà đầu tư tìm kiếm các đồng tiền lợi suất cao để đánh carry trade, hoặc tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Giá nhà đất ở Anh đang giảm nhanh và chỉ số dữ liệu sản xuất đang ở mức thu hẹp.

Luca Paolini, chiến lược gia trưởng tại Pictet Asset Management, cho biết: “Các nhà đầu tư GBP sẽ bắt đầu định giá triển vọng kinh tế ngày càng ảm đạm. Những bất ngờ kinh tế ngày càng trở nên kém tích cực hơn và có nguy cơ gây thất vọng hoàn toàn trong những tháng tới.”

Pictet AM đã hạ triển vọng GBP từ trung lập xuống short vào tuần trước, với lý do triển vọng ảm đạm cho nền kinh tế Vương quốc Anh.

BOE đã thực hiện 14 lần tăng lãi suất kể từ cuối năm 2021, đưa lãi suất cơ bản từ 0.1% lên 5.25% vào tuần trước sau lần tăng 25bp. Việc bỏ phiếu cho động thái mới nhất không đạt được sự nhất trí cao, với các thành viên hội đồng chính sách tiền tệ tranh luận về việc giữ nguyên lãi suất, cũng như tăng 25bp và 50bp.

Lee Ferridge, một chiến lược gia tại State Street, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ có nhiều hơn một lần tăng lãi suất nữa. Và tùy thuộc vào dữ liệu trong hai tháng tới, ta thậm chí còn không có 1 lần đó.”

Việc tạm dừng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến từ BOE sẽ khiến thị trường trái phiếu rung chuyển, với việc lợi suất ngắn hạn giảm theo định giá lãi suất – và điều này có thể kéo theo sự suy yếu của đồng bảng Anh.

Ferridge dự báo tỷ giá GBPUSD giảm xuống dưới 1.2 trong vòng hai đến ba tháng tới từ mức 1.27 vào thứ Sáu tuần trước và đề xuất short GBPJPY, GBPCAD.

Thị trường hoán đổi định giá lãi suất sẽ đạt 5.75% vào đầu năm tới, tức hai lần tăng 25bp.

Lời hứa của Thống đốc BOE Andrew Bailey về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài khó có thể ngăn cản đà trượt giá của đồng bảng Anh. Tại cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông Bailey cho biết giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến chống lạm phát sẽ đòi hỏi một thời gian dài để hạn chế lãi suất. Một số nhà phân tích cho rằng điều đó có thể không được đảm bảo nếu dữ liệu kinh tế tiếp tục gây thất vọng.

Helen Given, trader FX tại Monex USA, cho biết: “Cuối cùng, rủi ro thiệt hại kinh tế lớn hơn phần thưởng từ việc tăng lãi suất."

Trong khi nền kinh tế Anh đang tránh được suy thoái kinh tế mà nhiều người dự đoán trong năm nay, dữ liệu gần đây đang dần cho thấy hậu quả tiêu cực từ chu kỳ tăng lãi suất mạnh nhất trong ba thập kỷ. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Xây dựng Toàn quốc cho thấy giá nhà giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi các công ty Anh báo cáo mức tăng trưởng chậm nhất trong sáu tháng.

Mark McCormick, trưởng bộ phận chiến lược FX và thị trường mới nổi tại Ngân hàng Toronto Dominion, cho biết: “Mức lãi suất cao hơn có thể không mang lại sự hỗ trợ tốt nhất, do sự đánh đổi giữa tăng trưởng, lạm phát và thị trường nhà ở trong nước. Thị trường sẽ quan tâm đến các đồng tiền có động lực tăng trưởng lớn hơn.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ