Những mức đỉnh mới khiến các nhà đầu tư “ngao ngán”!

Những mức đỉnh mới khiến các nhà đầu tư “ngao ngán”!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

14:09 08/09/2021

Đà phục hồi của mọi tài sản sau đại dịch đã đưa cổ phiếu, trái phiếu và những thứ khác lên một tầm cao mới khiến các nhà đầu tư phải há hốc mồm kinh ngạc!

  • Có sự lo ngại rằng thị trường chỉ có thể giảm hoặc đi ngang với định giá ở mức cao ngất ngưởng hiện tại.
  • Lợi tức trái phiếu kho bạc dưới 1.5% và ở mức âm kỷ lục sau khi điều chỉnh theo lạm phát, khiến cho việc đầu tư vào trái phiếu trở nên khó khăn. Nhưng chứng khoán cũng có vẻ đắt đỏ một cách nguy hiểm, với chỉ số S&P 500 giao dịch ở mức P/E chỉ được thấy trong thời kỳ bùng nổ và phá sản của dot-com. Ngay cả khi lợi suất thấp được sử dụng để giúp biện minh cho việc định giá quá mức, thì mức giảm kích thích toàn cầu báo hiệu các cổ phiếu phải đối mặt với đà tăng yếu ớt trước mắt.
  • Các ngân hàng trung ương và chính phủ đang chuyển sang giảm kích thích vào thời điểm mà định giá vẫn còn cao hơn các mốc lịch sử và khi triển vọng kinh tế xấu đi thậm chí còn nhanh hơn tôi mong đợi sau đại dịch. Đó là bởi vì Covid-19 đang tỏ ra khó tiêu diệt hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ  khi số ca tử vọng tăng vọt ở Nam Hoa Kỳ
  • Goldman Sachs giảm dự báo GDP của Hoa Kỳ năm 2021 đi 0.3% trong khoảng thời gian một tuần, trong khi dữ liệu toàn cầu tiếp tục chuyển sang tiêu cực. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đã thành công trong việc chống lại sự bùng nổ của COVID vào năm ngoái - hoặc ít nhất là trong việc biến thị trường từ phá sản sang bùng nổ .
  • Việc đào sâu vào những gì đã diễn ra với báo cáo doanh thu và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch mang lại sự yên tâm về hiệu suất trong quá khứ và sự e ngại về triển vọng trong tương lai. EPS kỳ vọng đã tăng trong năm qua với một tốc độ thực sự chóng mặt. Quý 2 năm 2021 chứng kiến ​​mức tăng kỷ lục 11%, nếu bạn chưa biết thì chỉ có sự gia tăng ở mức hai con số kể từ năm 1990. Mức tăng 41% trong bốn quý vừa qua chứng minh cho sự phục hồi chóng mặt của thị trường chứng khoán.
  • Sự e ngại đến từ khả năng thời gian tăng trưởng tốt nhất đã qua. Nhìn vào sự chậm lại của Trung Quốc, sự thay đổi chính sách triệt để của nước này, gánh nặng đè lên tăng trưởng toàn cầu do tác động của biến đổi khí hậu và các cú sốc chuỗi cung ứng từ chiến tranh thương mại và Covid. Rõ ràng khả năng ta có thêm lợi nhuận từ mức kỷ lục thực sự là rất nhỏ
  • Covid vẫn ở bên chúng ta, và liệu ai có thể dám chắc rằng Delta là biến thể cuối cùng sẽ gây rắc rối cho chúng ta? Với việc các nhà hoạch định chính sách loại bỏ chính sách nới lỏng, không có gì ngạc nhiên khi mức định giá hiện tại khiến các nhà đầu tư cảm thấy “ngao ngán”!

Garfield Reynolds, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ