Những kẻ thống trị thế giới Crypto

Những kẻ thống trị thế giới Crypto

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

16:56 28/12/2021

Bốn vị tỷ phú đặc biệt

Sàn giao dịch tiền điện tử - THE HONG KONG den of FTX được biết đến như một điểm giao thoa giữa tài chính cao cấp và sự “phóng túng” của giới trẻ. Vào khoảng 19 giờ 30 phút hàng ngày, nhiều nhân viên ở đây bắt đầu tới cơ quan trong trang phục quần lửng và áo phông, chen nhau giữa các bàn làm việc được trang bị sáu màn hình máy tính. Rượu, vỏ hộp và các loại đồ đạc khác như guitar hay cầu lông nằm lộn xộn ở khắp mọi nơi. Tiệc buffet từ các loại đồ ăn được giao đến tận nơi là bữa ăn yêu thích của những người bận rộn ở đây; trader và các nhà phát triển thường thư giãn bằng những trận cờ vua kịch tính. Còn nhà sáng lập của FTX - Sam Bankman-Fried thì thường đóng vai như một vị vua của “câu lạc bộ” này. Khi giá bitcoin bùng nổ, các giải đấu poker sẽ được tổ chức trong các phòng họp lộn xộn, với một bảng ghi: tối nay chúng tôi nghỉ làm việc.

Dù mới thành lập khoảng 2 năm nhưng FTX là công ty được quan tâm nhiều nhất trong lĩnh vực tiền mã hóa. Vào tháng 10 vừa qua, công ty này đã huy động được 420 triệu đô la từ các nhà đầu tư kỳ cựu bao gồm BlackRock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới và Sequoia, một quỹ đầu tư mạo hiểm khổng lồ. Họ đã định giá FTX vào khoảng 25 tỷ đô la, điểm đáng chú ý đó là tại vòng tài trợ cách thời điểm kể trên 3 tháng, FTX mới được định giá vào khoảng 18 tỷ đô la. Tên của công ty xuất hiện ở hầu hết các giải đấu thể thao đình đám như tại sân nhà của đội bóng rổ Miami Heat của Mỹ, trên đồng phục của các trọng tài bóng chày ưu tú hay trên các quảng cáo của giải đấu bóng bầu dục Super Bowl nổi tiếng bật nhất của Mỹ, sau một loạt hợp đồng tài trợ trị giá hàng trăm triệu đô la được ký kết vào năm 2021. FTX cũng sẽ sớm xuất hiện trong giải đua xe Mercedes Formula trên trang phục của một đội đua mà họ tài trợ. Bằng nhiều chiến lược độc đáo, công ty này đã chiếm được thị phần từ những đối thủ cạnh tranh lớn và hiện tại đang đứng ở vị trí thứ 4 trên thế giới. Bankman-Fried, được biết đến với cái tên SBF, có giá trị tài sản ròng ước tính hơn 22 tỷ đô la và anh ấy mới chỉ 29 tuổi.

Vị tỷ phú trẻ mà chúng tôi vừa đề cập đến ở trên là một trong bốn nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất và đang thống trị vũ trụ tiền ảo. Kể từ đầu năm 2020 thị trường này đã tăng gấp 12 lần về tổng giá trị và đạt đến con số 2.3 nghìn tỷ đô la (tính đến giữa tháng 12 năm 2021). Bankman-Fried đang lấy đi hào quang của Changpeng Zhao, một người đàn ông Canada gốc Trung Quốc và là chủ sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Binance (ông Changpeng Zhao hiện tại 44 tuổi và là người lớn tuổi nhất trong số bốn người đứng đầu thị trường tiền kỹ thuật số). Ba năm trước, ông Zhao đã sáng lập CZ và truất ngôi Arthur Hayes, nhà đồng sáng lập người Mỹ gốc Phi của BitMEX công ty tiên phong trong các sản phẩm phái sinh trên thị trường tiền kỹ thuật số. Brian Armstrong một vị giám đốc với tính cách hướng nội của Coinbase, sàn giao dịch duy nhất được niêm yết và quản lý ở Mỹ, đang hướng đến một cuộc đua dài hạn với hy vọng rằng việc trở thành một sàn giao dịch chính thống sẽ dành được sự ưu tiên của những nhà đầu tư e ngại trước các sàn giao dịch nước ngoài ít được giám sát.

Cả bốn nhân vật kể trên đều có khối tài sản trị giá hàng tỷ đô la và tầm ảnh hưởng lớn chỉ trong vòng vài năm. Trên thị trường tài chính truyền thống, tiền tệ được vay, chi tiêu hoặc tiết kiệm và các tổ chức trung gian có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là các ngân hàng, công ty thanh toán và những người quản lý tài sản. Tuy nhiên tiền tệ cá nhân ngày nay chủ yếu được sử dụng để đầu cơ, điều này khiến ông chủ của các sàn giao dịch có một vị thế quan trọng trên thị trường. Những người này tạo ra các nền tảng và cung cấp phương tiện cho nhà đầu tư. Họ được xem như những vị vua của một thế giới mà các trung gian tài chính hùng mạnh bị loại bỏ.

Những nhân vật quyền lực trong thế giới tiền điện tử kể trên nổi bật với những lý do khác nhau. Họ cho rằng quy định không phải là một mối đe dọa, nhưng sự siết chặt quản lý đến từ những cơ quan giám sát ở cấp độ địa phương là một vấn đề đáng lưu tâm. Nhiều người nghi ngờ đối với các chia sẻ của những vị tỷ phú trong thế giới tiền ảo này; những người khác cho rằng thành công của họ là do thời gian và tính thời điểm chứ không tới từ tầm nhìn kinh doanh. Còn những người tin tưởng vào khả năng của họ thì ngạc nhiên về các kỹ năng mà họ sử dụng để có thể kiểm soát được thị trường tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên vẫn không ít người tự hỏi liệu những vị tỷ phú này có thể tiếp tục làm điều đó trong bao lâu. Người ta biết rất ít về đời sống cá nhân, niềm tin và nguyện vọng của họ. Thông qua phỏng vấn với ba trong số những người sáng lập nên các sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới, chúng ta có thể hiểu được các yếu tố cần thiết để nắm được sức mạnh trên thị trường này và những di sản họ mong muốn để lại cho thế giới nếu một ngày phải biến mất trên cuộc đời. Ông Hayes - người dính líu đến các cáo buộc đối với hành vi chống rửa tiền tại Mỹ đang chờ xét xử, đã từ chối tham gia cuộc phỏng vấn. Nhưng phóng viên đã thu được những thông tin hữu ích từ những người biết rõ về ông ấy. Hiện tại, ông Hayes vẫn giữ quan điểm phủ nhận các hành vi sai trái của bản thân.

Sinh ra trong những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, cả bốn vị tỷ phú đều có đầy đủ điều kiện và nền tảng tốt để hoàn thành xuất sắc việc học tập trên ghế nhà trường. SBF là con trai của một vị giáo sư luật tại trường Stanford và anh ấy yêu thích nhất là môn toán học. Cha của ông CZ dạy môn địa vật lý và sau khi chạy trốn khỏi cuộc Cách mạng Văn hóa tại Trung Quốc, ông CZ lọt vào top mười người đứng đầu tại cuộc thi toán cấp quốc gia của Canada. Mẹ của ông Armstrong được sinh ra tại California và đã dành bằng tiến sĩ trong lĩnh vực tin sinh học. Cha mẹ của Hayes làm việc trong lĩnh vực sản xuất tại General Motors ở Buffalo và Detroit nhưng ông lại có niềm đam mê với hóa học và kinh tế, ngoài ra ông cũng dành được học bổng toàn phần tại một trường tư thục.

Căn bậc hai của thành công

Ngay từ rất sớm, các tố chất của những nhà kinh doanh thiên tài đã dần được bộc lộ. Tại trường trung học của mình, ông Armstrong tự học về code và thành lập một trang web thương mại điện tử giao bán các loại máy tính cũ đã được tân trang lại. Theo như ông chia sẻ: “tổng số lượng máy bán được có thể là 50”. Ông cũng không phải người duy nhất nhận thấy những kiến thức của trường đại học quá trừu tượng. “Tôi thực sự gặp khó khăn trong toán học và vật lý, bởi vì chúng chủ yếu tập trung vào lý thuyết” CZ nói. Là một người nhập cư, ông muốn học cách đạt được “tự do tài chính”.

Hành trình tìm kiếm tự do tài chính của ông CZ bắt đầu từ các công ty công nghệ thương mại, nơi mà ông bán các đoạn code do mình viết. Ông Hayes và SBF bắt đầu bước chân vào lĩnh vực tài chính khốc liệt tại chính Phố Wall. Còn ông Armstrong dường như đã bốc được một "vé số" trúng thưởng khi tham gia vào Airbnb một công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, chuyên kết nối người cho thuê nhà với các du khách. Hiện tại, công ty này có giá trị khoảng 115 tỷ đô la. Ông Armstrong cùng những người đã tham gia vào dự án này đều thu được một khoản tiền lớn. Dan Romero, một trong những nhân viên đầu tiên của Coinbase cho biết: “Việc ông Armstrong chọn rời đi sớm như vậy cho thấy ông ta tin tưởng vào tiền điện tử đến mức nào”.

Đối với ông Armstrong, động lực thôi thúc ông đến với tiền kỹ thuật số là một chuyến du ngoạn đến Argentina sau khi tốt nghiệp đại học. Ở nơi đây, việc in tiền một cách liều lĩnh đã châm ngòi cho một cuộc siêu lạm phát. Đối với ông Hayes, động lực có vẻ đến một cách rõ ràng hơn khi: ngân hàng của ông đã sa thải ông ta. Sau khi đọc về bitcoin trên Zerohedge - một blog tài chính theo chủ nghĩa tự do, ông ấy trở nên say mê với sự khan hiếm được lập trình sẵn của đông tiền này - blockchain của bitcoin chỉ cho phép được khai thác tối đa 21 triệu đồng. Đây quả là một con gà đẻ trứng vàng, ông ấy bị hấp dẫn bởi ý tưởng rằng cũng như các kim loại quý khác, nguồn cung hạn chế sẽ mang lại giá trị cho bitcoin. CZ nhanh chóng nhìn ra được bản chất của vấn đề và tin rằng bitcoin “sẽ thay đổi thế giới tài chính cũng như cái cách mà internet đã làm đối với thông tin”. Còn SBF chỉ đơn giản là nhìn thấy một cơ hội để thực hiện “những giao dịch thực sự tốt”.

Mục tiêu lớn lao của những nhà sáng lập vẫn chưa trở thành hiện thực: tuy giá bitcoin đã bùng nổ từ 700 đô la vào năm 2016 lên 50,000 đô la vào giữa tháng 12, nhưng nó hiếm khi được sử dụng vào mục đích thanh toán. Tuy nhiên, họ cho rằng đồng tiền này vẫn sẽ giúp thúc đẩy “tự do kinh tế” bằng cách cung cấp một giải pháp thay thế cho các loại tiền tệ chính thống đang bị quản lý sai, giúp thúc đẩy các vấn đề của tài chính, cắt giảm chi phí của các khoản thanh toán xuyên biên giới và cho phép các công ty khởi nghiệp gây quỹ mọi lúc mọi nơi. CZ dự đoán rằng 80% mọi người sẽ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử trong vòng 5 đến 10 năm tới. Hai năm trước, ông ấy chia sẻ: “Thật cảm thấy thô lỗ khi hỏi liệu tôi có thể mua một chai rượu vang bằng tiền điện tử hay không”. Nhưng giờ đây điều đó không còn là vấn đề nữa.

Khi xem xét tầm nhìn lớn lao của họ đối với tiền điện tử, có vẻ khá kỳ lạ khi những nhà sáng lập này lại không điều hành các công ty thanh toán, còn đối với những người hoài nghi thì các sàn giao dịch tiền ảo của họ trông giống như các sòng bạc kỹ thuật số khổng lồ. Ông Hayes bắt đầu sự nghiệp tiền điện tử của mình bằng cách mua bitcoin ở nước ngoài và hoán đổi với tiền mặt tại Trung Quốc, nơi mà những đồng tiền này được giao dịch với mức giá cao hơn giá trị nội tại, trước khi vượt qua biên giới với những túi đầy giấy bạc ngân hàng. Năm 2014 ông là người đồng sáng lập của sàn BitMEX, một tổ chức đi tiên phong trong các sản phẩm phái sinh của tiền điện tử - các hợp đồng tương lai cho phép những người tham gia đặt cược vào sự thay đổi giá trị trong tương lai của các loại tài sản kỹ thuật số. Sàn giao dịch này đã tạo nên một tiếng vang lớn khi cung cấp mức độ đòn bẩy gấp 100 lần, nghĩa là tài khoản trị giá 10,000 đô la tại BitMEX có thể giao dịch ở mức giá trị 1 triệu đô la; FTX và Binance sau đó đã đẩy mức độ đòn bẩy lên cao hơn nữa.Tại Mỹ các nhà quản lý cấm các sàn giao dịch cung cấp các sản phẩm có rủi ro cao như vậy cho các nhà đầu tư không chuyên nghiệp, nhưng họ vẫn có thể giao dịch bằng những phần mềm giá rẻ như “vpn” để tránh các hạn chế từ cơ quan quản lý. Hiện tại, khối lượng giao dịch phái sinh đã vượt xa khối lượng giao dịch tiền điện tử thực tế.

Những nhà sáng lập tư duy khác với những người bình thường và họ cho rằng không có bất kỳ mâu thuẫn gì trong tầm nhìn và hành động của họ. Khi ông Armstrong thành lập Coinbase, sàn giao dịch này không niêm yết các sản phẩm phái sinh nhưng ông ấy vẫn đăng ký giấy phép cho hoạt động này. Ông tin rằng việc thiết lập một sàn giao dịch có mức độ uy tín cao sẽ giúp các sản phẩm tài chính bổ trợ như phái sinh trở nên an toàn và dễ dàng hơn để sử dụng. Và sau 9 năm hoạt động, quan điểm của ông Armstrong vẫn không thay đổi. Về phía CZ, ông cho biết sứ mệnh của mình “không đơn giản là tạo ra thật nhiều tiền nhưng cũng không phải là điều gì đó cao cả giống như giải cứu thế giới”: mục tiêu mà ông hướng đến là cung cấp cho mọi người nhiều sự lựa chọn hơn.

Cho dù mục tiêu là gì thì luôn có không ít khó khăn trong cuộc hành trình của những vị tỷ phú này. Ông Armstrong thường tự mô tả mình như một “con cú đêm”, bắt đầu làm việc từ 10 giờ sáng và kết thúc công việc để nghỉ ngơi vào nửa đêm. Ông CZ chỉ làm việc tại nhà và luôn bận bịu với các cuộc họp cùng cấp dưới khoảng sáu ngày trong một tuần. Ông SBF chủ yếu ngủ trên chiếc ghế lười cạnh bàn làm việc của mình khoảng bốn đến năm giờ một ngày, giữa các cuộc họp được lên lịch bất kể ngày đêm. Ông ấy cũng chẳng bận tâm đến việc phân biệt bữa sáng hay bữa tối, "chỉ cần biết nhà hàng nào sẵn sàng giao đồ ăn là đủ rồi". Vào ngày ông ấy được phỏng vấn bởi các phóng viên của tờ báo này “cuộc gọi cuối cùng trong tối nay” của ông SBF đã được lên lịch vào lúc 5 giờ sáng.

Chẳng có thời gian cho việc tung xúc xắc

Sức mạnh của tư duy, chủ nghĩa lý tưởng kết hợp với chủ nghĩa cơ hội và sức chịu đựng về thể chất dường như là những yếu tố chính mang lại thành công trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, đối với ba yếu tố nói trên, những vị tỷ phú mà chúng ta đang đề cập tới lại có sự quan tâm khác nhau – và đây chính là những yếu tố sẽ quyết định không chỉ việc ai sẽ giàu hơn nữa, mà còn cho biết ai sẽ là người định hình và thống trị tương lai của tiền điện tử.

Phong cách quản lý là vấn đề cần được quan tâm đầu tiên. Những người thân cận với SBF mô tả ông ấy có khả năng xử lý các vấn đề một cách chi tiết đến đáng kinh ngạc trong khi vẫn có thể giải quyết nhiều công việc khác, từ các vấn đề trên sàn giao dịch cho đến các dự án ngoài lề chứa đầy tham vọng (ví dụ như Solana, một blockchain siêu nhanh). Ông ấy cũng thừa nhận rằng mình “khá thực dụng”. Ngược lại, CZ thì luôn nói đùa rằng mình là một “người quản lý còn nhiều thiếu sót” và yếu kém trong việc ủy thác công việc. Binance thống trị lĩnh vực giao dịch các hợp đồng tương lai của tiền điện tử nhưng CZ lại ít khi giam vào việc quản lý. Trong năm 2018, công ty này đã mua lại Trust, một ví tiền điện tử phổ biến; khi các phóng viên phỏng vấn ông CZ, ông ấy cho biết trong khoảng 6 tháng nay mình vẫn chưa nói chuyện với nhà sáng lập, người hiện vẫn đang điều hành Trust.

Mức độ tham gia điều hành của ông Armstrong không thật sự nổi bật khi so sánh với những vị tỷ phú còn lại, nhưng lại là người dẫn đầu về sự minh bạch và tính khiêm tốn – phù hợp với tầm nhìn dài hạn của ông ấy. Ông Armstrong đã yêu cầu các quản lý cấp cao của mình đề cử sáu người kế nhiệm tiềm năng nhất cho mỗi vị trí, để công ty có thể “đứng vững trước những thách thức của thời gian”. Ông ấy cũng khuyến khích nhân viên tích cực đưa ra những lời phàn nàn, mặc dù phần thưởng nghe có vẻ hơi ít ỏi, chỉ là 20 đô la (tiền điện tử) cho bất kỳ ai đưa ra phản hồi “thô và tiêu cực nhất”. Trong bốn vị tỷ phú, ông Hayes là người gần nhất với hình tượng một giám đốc điều hành hoàn hảo. Ông ấy quyến rũ, cơ bắp và thể hiện rất tốt trên truyền hình. Rich Rosenblum của GSR, một công ty kinh doanh tiền điện tử cho biết: “Có vẻ như ông ấy đang cố gắng thể hiện như là James Bond đang điều hành công ty”. Ngoài ra, ông Hayes cũng là một người có tầm nhìn xa trông rộng, điều đó được thể hiện trong những bài luận của ông ấy bàn về hiện tại và tương lai của ngành tài chính kỹ thuật số được viết hai tuần một lần.

Phong cách sống đầy năng lượng và nhiệt huyết như của ông Hayes thường được bắt gặp trong các bộ phim về mật vụ của Anh. Vào năm 2018, ông ấy đã đến một triển lãm thương mại tiền điện tử trong chiếc Lamborghini màu cam, sau đó đăng dòng tweet dành cho những người theo dõi rằng “Các bạn có thấy chuyến ghé thăm của tôi ngày hôm nay không?”. Ông ấy thường đi trượt ván ở Hokkaido, chơi squash tại một giải đấu nghiệp dư của Hồng Kông, tập yoga hàng ngày và mới bắt đầu học bộ môn lướt ván diều. Ông ấy mặc áo phông bó sát và đeo đồng hồ sang trọng. Tuy nhiên, loại rượu mà ông ấy ưa thích khác xa so với rượu martini của Bond, được lắc không khuấy: làm với ít các loại hóa chất – low intervention. Năm 2018, ông ấy đã trang bị cho văn phòng lớn nhất của BitMEX ở Hồng Kông với một bể cá khổng lồ có cá mập sống, hình ảnh này có vẻ giống với nhân vật phản diện trong bộ phim về điệp viên 007 hơn là hình tượng của nhân vật chính Bond. Thái độ cực đoan của ông đối với sự tùy tiện trái ngược hoàn toàn với phong thái thoải mái của ba vị tỷ phú còn lại, không ai trong số họ sở hữu ô tô, tài sản danh giá hoặc cá săn mồi. SBF chia sẻ căn hộ của mình với những người bạn của ông ấy. CZ chỉ sử dụng một phòng trong căn hộ đi thuê của ông ta. Tuy nhiên, ông ấy lại thích vung tiền vào các thiết bị điện tử khác: sáu chiếc iPhone được sử dụng để trang trí cho bàn làm việc của ông ấy.

Sự hào nhoáng của ông Hayes có thể là nguyên nhân khiến cho các cơ quan quản lý của Mỹ không đối xử tốt đối với ông. Nhưng chính thái độ của ông ấy đối với quyền lực mới là điều khiến họ khó chịu nhất, đây cũng là điểm khác biệt đặc trưng với ba vị tỷ phú còn lại. Vào năm 2020, cơ quan quản lý của Mỹ đã buộc tội ông ấy cùng với hai người đồng sáng lập BitMEX vì đã không thực hiện các biện pháp kiểm soát vấn đề chống rửa tiền trên nền tảng này. Bản cáo trạng của ông Hayes đã khiến những người yêu thích tiền điện tử nổi giận. Họ nói rằng ông ấy đang phải trả giá cho việc trở thành người đi tiên phong trong một lĩnh vực mới, vào thời điểm mà các quy tắc phù hợp vẫn chưa được ban hành. Một số người thậm chí còn cho rằng lĩnh vực tiền kỹ thuật số có nguy cơ bị đe dọa từ một người đàn ông da đen thành đạt và không bao giờ e ngại khi đề cập đến bất cứ vấn đề gì.

Nhưng nhiều người ngoài cuộc cho rằng ông ấy đang tự biến mình thành mục tiêu công kích. Vào năm 2016, ông Hayes cho biết chiến lược của BitMEX là tập trung vào “những người đánh bạc tha hóa”; Khi công ty hướng tới khách hàng mục tiêu là người dân Mỹ, ông Hayes đã kiêu căng quảng cáo rằng: “việc đăng ký tài khoản chỉ mất chưa đến 30 giây”. Khi được hỏi về lý do tại sao BitMEX lại đặt trụ sở hợp pháp tại Seychelles vào năm 2019, ông ấy nhấn mạnh rằng việc hối lộ các cơ quan quản lý của Mỹ sẽ tốn kém nhiều hơn và chi phí mà ông ấy phải bỏ ra để có mặt trên hòn đảo này chỉ bằng “một quả dừa”. Những người ủng hộ ông Hayes cho rằng những lời châm biếm nêu trên thể hiện tính cách của một người đàn ông sâu sắc. Nhưng các đặc vụ FBI thì không thích những trò đùa kiểu này; Một năm sau, người đứng đầu New York cảnh báo rằng ông Hayes và các đồng đội sẽ “sớm biết được cái giá cho hành vi phạm tội mà họ đang bị cáo buộc sẽ không thể trả bằng các loại trái cây nhiệt đới”.

Ở một hình tượng trái ngược, ông Armstrong đã xây dựng nên một mô hình kinh doanh mẫu mực và là sàn giao dịch tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của chính phủ cũng như nhận được sự tin tưởng cao từ phía các nhà đầu tư. Ngay từ đầu, ông ấy đã nhận ra vấn đề về “sự giám sát sẽ gia tăng” khi tiền điện tử ngày càng trở nên lớn mạnh. Vì vậy ông Armstrong đã thuê một luật sư và chọn ra một trong mười nhân viên đầu tiên của mình để chuyên phụ trách việc gặp các cán bộ quản lý. Ông nói: “Đôi khi thật đau đớn” khi phải nhìn các đối thủ cạnh tranh, những người không bị ràng buộc bởi luật pháp đang tiến xa đến mức nào. Trực giác của ông ấy đã đúng: trong những tháng gần đây, các cơ quan giám sát trên khắp thế giới đều đang dõi theo sự phát triển điên cuồng của tiền điện tử và đã bắt đầu có động thái thắt chặt các quy định trong lĩnh vực này. Điển hình như: Trung Quốc đã tuyên bố tất cả các giao dịch liên quan đến tiền ảo là bất hợp pháp và Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ đang tìm kiếm một phương thức mới để quản lý cái mà chủ tịch của họ gọi là “Miền Tây hoang dã” của tiền điện tử.

Hiện tại, ông Armstrong chia sẻ rằng ông muốn trở thành một “nền tảng giáo dục” dành cho các nhà quản lý trong lĩnh vực tiền điện tử, điều này ám chỉ rằng ông sẽ tìm cách tác động đến các quy định khi chúng được tạo ra. Chắc chắn đó không phải là thứ mà các sàn giao dịch của ba vị tỷ phú còn lại có thể dễ dàng làm được. Về phần mình, SBF đồng ý rằng những hành động thắt chặt chính sách sẽ sớm tác động đến sàn FTX: nếu Hồng Kông đi theo con đường của Trung Quốc đại lục, công ty sẽ phải di chuyển toàn bộ nhân viên của mình đến nơi khác và điều đó rất có thể sẽ xảy ra trong “một vài năm tới tính từ thời điểm hiện tại".

Giai đoạn cuối của trò chơi.

Một tương lai không rõ ràng luôn khiến cho bốn nhà sáng lập của chúng ta phải suy xét nhiều câu hỏi quan trọng, chẳng hạn như các tác động của những quy định chặt chẽ hơn hay một chu kỳ giảm giá của đồng bitcoin, sẽ có ảnh hưởng gì đến tài sản của họ. Tất cả đều là những con số khổng lồ trên sổ sách, nhưng ông Armstrong là người duy nhất có khối tài sản ở dạng thanh khoản (ông đã bán số cổ phiếu trị giá 292 triệu USD của Coinbase khi công ty này niêm yết trên thị trường chứng khoán vào tháng 4 năm 2021). Tất cả tài sản của CZ đều được giữ dưới dạng tiền điện tử, trừ vài nghìn đô la tiền mặt để thanh toán cho các khoản chi phí ngắn hạn. Tài sản của ông SBF chủ yếu là cổ phần trong công ty tư nhân. Năm 2019, ông Hayes bị cáo buộc đã rút 140 triệu đô la từ BitMEX cùng với những nhà đồng sáng lập của mình. Cáo buộc này đến từ chính các cá nhân đã đầu tư vào công ty ở giai đoạn đầu (vụ kiện sau đó kết thúc vào tháng 12 năm 2020).

Thật khó để dự đoán xem bốn vị tỷ phú này sẽ để lại những “di sản” gì cho thế giới. Liệu họ có trở thành biểu tượng trong thị trường tài chính toàn cầu (như Jamie Dimon của JPMorgan Chase), hay sẽ thay đổi lối sống của nhân loại (giống như cách mà Steve Jobs đã làm với chiếc điện thoại thông minh) hay thậm chí quay trở lại cuộc đua phát minh tên lửa (như Elon Musk hay Jeff Bezos), một khi họ nghỉ hưu?

Ông Armstrong ngưỡng mộ ông Elon Musk và cũng quan tâm đến các lĩnh vực tương tự với thần tượng của mình: theo ông chia sẻ, ông đang tiết kiệm tài sản cho “các dự án liên quan đến mặt trăng” hoặc “chương trình từ thiện”. Nhiều nguồn tin cho biết: ông rất thích các dự án “kéo dài tuổi thọ” và các vấn đề về sinh học, tương tự như ông chủ của Tesla. Ngoài ra ông cũng thích tìm hiểu về các lĩnh vực mới thông qua việc học hỏi từ các chuyên gia trong ngành. Gần đây, ông ấy đã trò chuyện với nhà sáng lập WhatsApp để hiểu cách thức họ “xây dựng một sản phẩm quy mô toàn cầu”.

Khác với Armstrong, ông CZ không có ý định sẽ chi tiêu hàng tỷ đô la của mình vào các dự án ngoài không gian và đã lên một kế hoạch rõ ràng cho bản thân mình: “100 triệu đô la là con số thỏa mãn đối với tôi.” Ông ấy dự định quyên góp phần còn lại của tài sản cho các nghiên cứu y tế và các tổ chức từ thiện. Ông SBF có vẻ cũng đang có dự định tương tự. Là một người ăn chay trường, ông SBF quan tâm đến những vấn đề về sức khỏe như: các biện pháp chữa khỏi các căn bệnh nhiệt đới hay cải thiện khả năng phòng chống đại dịch của xã hội. Ngoài ra ông cũng rất quan tâm đến việc nâng cao quyền lợi của các loài động vật.

Tuy nhiên, cuộc đua về tiền điện tử vẫn chưa kết thúc. Cũng giống như những người chơi ưu của Texas Hold ‘Em, cả bốn nhà sáng lập đều đang giữ chặt các lá bài chủ chốt và chỉ đặt cược khi khoản tiền thu lại xứng đáng với rủi ro mà họ phải chấp nhận. Nhưng để bước qua con sóng dữ của tiền điện tử mà vẫn nắm giữ đầy đủ những “chip tiền” của mình, họ sẽ cần nhiều yếu tố hỗ trợ hơn là chỉ phụ thuộc vào sự thiên tài sẵn có và tính kỷ luật nghiêm ngặt. Để giành chiến thắng trong một ván đấu poker, kỹ năng thường được xếp sau sự may mắn và bền bỉ.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ