Những điều cơ bản cần biết về DXY - Chỉ số đo sức mạnh đồng đô la Mỹ

Những điều cơ bản cần biết về DXY - Chỉ số đo sức mạnh đồng đô la Mỹ

17:56 22/07/2021

Chỉ số DXY là thước đo giá trị của đô la Mỹ so với 6 đồng tiền của các đối tác thương mại quan trọng nhất của Hoa Kỳ.

Lịch sử của DXY

Chỉ số DXY bắt đầu được sử dụng vào năm 1973, ngay sau khi hệ thống Bretton Woods (một hệ thống ra đời năm 1944, tạo nền móng cho chế độ tỷ giá hối đoái cố định, xây dựng quanh một đồng USD neo với vàng) bị giải thể, với giá trị ban đầu là 100.00.

Hệ thống Bretton Woods đặt nền móng cho chế độ tỷ giá cố định và bản vị vàng bắt đầu từ năm 1944 và kết thúc năm 1973

Trong bối cảnh việc định giá quá cao của USD đã dẫn đến những lo ngại về tỷ giá hối đoái, tổng thống Richard Nixon quyết định tạm thời đình chỉ chế độ bản vị vàng, lúc này các quốc gia khác có thể lựa chọn bất kỳ cách thức trao đổi nào ngoài giá vàng. Năm 1973, nhiều chính phủ nước ngoài đã chọn để tỷ giá hối đoái của họ thả nổi, chấm dứt nhiều thập kỷ thực hiện theo các thỏa thuận trong Bretton Woods.

Chỉ số DXY hiện nay được tính toán theo công thức sau:

Đồng EUR vẫn là cấu phần chiếm trọng số lớn nhất trong công thức của DXY: 57.6%. Tỷ trọng của các đồng tiền còn lại trong chỉ số là:

  • JPY (13.6%)
  • GBP (11.9%)
  • CAD (9.1%)
  • SEK (4.2%)
  • CHF (3.6%)

Chỉ số đô la Mỹ đã biến động trong suốt chiều dài lịch sử của nó, đạt mức cao nhất vào tháng 2 năm 1985 với giá trị 164.72 và thấp nhất vào tháng 3 năm 2008 với giá trị 70.698.

Tính đến ngày 25 tháng 3 năm 2020, chỉ số này đạt giá trị 100.35, đồng nghĩa với việc đô la Mỹ giảm giá so với rổ tiền tệ kể từ năm 1985 nhưng về gần giá trị ban đầu của nó vào năm 1973. Chỉ số bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô, bao gồm lạm phát/giảm phát của đồng đô la và các đồng bạc trong rổ của công thức, cũng như sự suy thoái và tăng trưởng kinh tế ở các quốc gia đó.

Cấu phần của rổ tiền tệ chỉ được thay đổi một lần vào năm 1999, khi đồng Euro thay thế nhiều đồng tiền châu Âu trước đó, như Deutschemark (Đồng Mark Đức). Trong những năm tới, nhiều khả năng các cấu phần trong rổ này sẽ được điều chỉnh khi DXY cố gắng đại diện cho các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ. Không loại trừ khả năng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc (CNY) và peso Mexico (MXN) sẽ được đưa vào rổ, do Trung Quốc và Mexico là các đối tác thương mại lớn với Hoa Kỳ.

Phân tích và giao dịch DXY như thế nào

Nếu DXY đạt giá trị 120, điều này có nghĩa rằng đô la Mỹ đã tăng giá 20% so với rổ tiền tệ. Nói một cách đơn giản, nếu DXY tăng, đồng nghĩa với việc sức mạnh hoặc giá trị của đô la Mỹ tăng so với các loại tiền tệ khác. Ngược lại, nếu DXY ở giá trị 80, có nghĩa là nó đã giảm giá 20%. 

Chỉ số đô la Mỹ cho phép các nhà giao dịch theo dõi giá trị của USD so với một rổ tiền tệ được chọn trong một giao dịch. Nó cũng cho phép bạn phòng hộ rủi ro khi bạn có tài sản hoặc vị thế liên quan tới đô la Mỹ, thông qua các hợp đồng tương lai hoặc quyền chọn DXY. Các sản phẩm tài chính này hiện đang giao dịch trên sàn NYBOT (New York Board of Trade). Các nhà đầu tư có thể sử dụng chỉ số này cho mục đích phòng hộ hoặc đầu cơ. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ