Những điều cơ bản bạn cần biết về quỹ tương hỗ - Mutual Fund

Những điều cơ bản bạn cần biết về quỹ tương hỗ - Mutual Fund

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

23:04 19/11/2021

Quỹ tương hỗ - Mutual Fund - mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư cá nhân
Quỹ tương hỗ - Mutual Fund - mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư cá nhân

Quỹ tương hỗ - Mutual Fund - là một doanh nghiệp tập hợp vốn từ nhiều nhà đầu tư và đầu tư vào các loại chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu và nợ ngắn hạn. Tập hợp các loại tài sản trên được gọi là danh mục đầu tư của quỹ tương hỗ. Các nhà đầu tư sẽ mua cổ phần của các quỹ tương hỗ và mỗi cổ phần sẽ đại diện cho phần sở hữu đối với quỹ cũng như thu nhập tạo ra trong tương lai.

Tại sao mọi người đầu tư vào các quỹ tương hỗ?

Quỹ tương hỗ là một lựa chọn phổ biến đối với các nhà đầu tư bởi những lợi ích đa dạng mà nó mang lại:

  • Quản lý chuyên nghiệp: Các hoạt động nghiên cứu, lựa chọn và quản lý đầu tư được thực hiện bởi các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp
  • Đa dạng hóa: Các quỹ tương hỗ thường phân bổ đầu tư đa dạng vào các công ty và ngành khác nhau. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro của việc "bỏ quá nhiều trứng vào một giỏ".
  • Chi phí vốn hợp lý: Phần lớn các quỹ tương hỗ yêu cầu mức đầu tư tối thiểu đầu tiên khá thấp.
  • Thanh khoản: Các nhà đầu tư có thể dễ dàng bán lại lại cổ phần cho quỹ vào bất cứ khi nào.

Phân loại các quỹ tương hỗ

  • Quỹ thị trường tiền tệ: Loại quỹ này thường có mức rủi ro rất thấp do chỉ đầu tư vào các loại tài sản chất lượng cao trong ngắn hạn được phát hành bởi liên bang Mỹ hoặc chính quyền địa phương.
  • Quỹ trái phiếu: Có rủi ro lớn hơn quỹ thị trường tiền tệ do hướng tới mức lợi suất cao hơn. Do sự đa dạng của các loại trái phiếu, do vậy rủi ro và lợi suất của các loại quỹ này cũng có sự chênh lệch rất lớn.
  • Quỹ cổ phiếu: Các quỹ này sẽ đầu tư vào cổ phiếu doanh nghiệp. Trong đó có thể được chia thành nhiều nhóm nhỏ khác như: Nhóm cổ phiếu tiềm năng tăng trưởng mạnh, nhóm cổ phiếu trả lợi tức đều đặn, bám sát theo chỉ số thị trường, tập trung vào một ngành nhất định...
  • Quỹ với thời gian đầu tư cụ thể: Các quỹ này nắm giữ đa dạng cổ phiếu, trái phiếu và các khoản đầu tư khác. Theo thời gian, danh mục này có thể sẽ dịch chuyển tùy theo chiến lược của quỹ. Quỹ này thường được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của cá nhân với thời điểm nghỉ hưu định sẵn trong tương lai.

Lợi ích và rủi ro từ các quỹ tương hỗ

Người đầu tư vào quỹ tương hỗ sẽ hưởng lợi thông qua 3 cách sau:

  • Hưởng lợi tức: Quỹ có thể sẽ nhận lợi tức từ cổ phần doanh nghiệp hoặc lãi trái phiếu. Quỹ sau đó sẽ chia số tiền này cho người đầu tư sau khi trừ đi chi phí.
  • Lợi nhuận vốn: Giá của các tài sản nắm giữ bởi quỹ có thể sẽ gia tăng trong tương lai. Nếu quỹ bán ra số tài sản này, lợi nhuận thu về sẽ được phân bổ cho các nhà đầu tư.
  • Tăng trưởng tài sản ròng: Nếu giá trị thị trường của danh mục quỹ tăng lên, khi đó giá trị của quỹ và cổ phần quỹ cũng sẽ tăng lên.

Cùng với đó, tất cả các quỹ đều có mức rủi ro nhất định. Với quỹ tương hỗ, bạn có thể đánh mất số tiền đầu tư của mình nếu giá các tài sản nắm giữ bởi quỹ sụt giảm. Lợi tức hay tiền lãi cũng có thể thay đổi khi điều kiện thị trường thay đổi.

Tình hình hoạt động của quỹ trong quá khứ có thể không có nhiều ý nghĩa trong việc dự đoán hiệu quả hoạt động trong tương lai, tuy vậy bạn có thể dựa vào đó để biết được mức độ biến động của quỹ trong một khoảng thời gian. Mức biến động càng lớn cho thấy rủi ro đầu tư càng cao.

Hiểu rõ về chi phí của quỹ tương hỗ

Giống như bất kỳ doanh nghiệp nào, việc vận hành một quỹ tương hỗ cũng sẽ tạo ra chi phí và sẽ được chuyển sang cho các nhà đầu tư. Mức chi phí này là khá đa dạng giữa các quỹ với nhau. Một quỹ với chi phí lớn hơn sẽ cần hoạt động hiệu quả hơn để tạo ra mức lợi nhuận tương đương với một quỹ có mức phí thấp hơn.

Chỉ một sự chênh lệch nhỏ về phí cũng có thể tạo ra một sự chênh lệch lớn trong một khoảng thời gian dài. Ví dụ, nếu bạn đầu tư 10,000 USD vào một quỹ với lợi suất 10%/năm và chi phí vận hành là 1.5%/năm, sau 20 năm bạn sẽ có khoảng 49,725 USD. Nếu bạn đầu tư vào một quỹ với lợi suất tương đương và chi phí vận hành là 0.5%/năm, sau 20 năm bạn sẽ có khoảng 60,858 USD.

Investor.gov

Broker listing

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ