Những điểm cần chú ý trong cuộc họp RBA 07.12.2021: NHTW Úc có thể sớm kết thúc QE

Những điểm cần chú ý trong cuộc họp RBA 07.12.2021: NHTW Úc có thể sớm kết thúc QE

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:16 07/12/2021

Có nhiều khả năng Ngân hàng Dự trữ Úc có thể kết thúc chương trình mua trái phiếu sớm nhất là vào tháng 2 năm 2022.

Những điểm cần chú ý trong cuộc họp RBA 07.12.2021: NHTW Úc có thể sớm kết thúc QE
Những điểm cần chú ý trong cuộc họp RBA 07.12.2021: NHTW Úc có thể sớm kết thúc QE

Trong khi có sự không chắc chắn xung quanh các tác động tiềm tàng của biến thể Omicron, thị trường trái phiếu đã cảm thấy căng thẳng đáng kể từ quyền sở hữu chi phối của RBA đối với nhiều dòng trái phiếu. Kịch bản cơ sở của chúng tôi là tiếp tục thắt chặt hơn nữa trước khi RBA kết thúc mua tài sản. Mặc dù vậy, chúng tôi thừa nhận rủi ro rằng việc Cục Dự trữ Liên bang tăng tốc thắt chặt, kết hợp với thanh khoản khan hiếm hơn trên thị trường trái phiếu trong nước, có thể khiến RBA kết thúc QE sớm hơn dự kiến.

  • Nhìn bề ngoài, tuyên bố của hội đồng RBA trong cuộc họp tháng 12 cho thấy ít thay đổi so với ngày 1 tháng 11, với RBA lưu ý rằng nền kinh tế đang phục hồi từ “cú sốc” biến thể Delta trong quý 3.
  • RBA vẫn lạc quan về áp lực lạm phát trong nước, phản ánh triển vọng tăng trưởng tiền lương không mấy khả quan.
  • Khi nói về việc xem xét sắp tới chương trình mua trái phiếu, RBA đã lưu ý đến hoạt động của thị trường trái phiếu trong nước như một sự cân nhắc định hướng cho quyết định của họ về việc mua tài sản trong tương lai.
  • Việc RBA năm giữ đáng kể trái phiếu đã thắt chặt thanh khoản trên trái phiếu trong nước và các thị trường liên quan, làm tăng rủi ro rằng ngân hàng trung ương có thể phải kết thúc chương trình mua trái phiếu sớm hơn.

Thị trường tiếp tục đặt cược RBA tăng lãi suất trong nửa cuối năm 2022

Chi tiết trong Bản tuyên bố sau cuộc họp của RBA:

  • RBA giữ nguyên lãi suất ở mức 0.10% vào ngày 7 tháng 12. Quyết định giữ nguyên đã được dự báo bởi tất cả các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, bao gồm cả chúng tôi.
  • RBA sẽ tiếp tục mua trái phiếu trị giá 4 tỷ AUD mỗi tuần cho đến giữa tháng 2 năm 2022.
  • Chúng tôi kỳ vọng chương trình mua trái phiếu sẽ được gia hạn vào tháng 2 năm 2022 với quy mô nhỏ hơn, với quy mô tùy thuộc vào tốc độ mua trái phiếu của các ngân hàng trung ương khác và triển vọng phát hành trái phiếu trong nước.
  • Mục tiêu lợi suất 0.10% cho trái phiếu tháng 4 năm 2024 đã được bãi bỏ tại cuộc họp hội đồng tháng 11.
  • Cơ sở cấp vốn có kỳ hạn (TFF) đã kết thúc vào tháng 6, với 188 tỷ AUD tài trợ lãi suất cố định chi phí thấp được cung cấp cho hệ thống ngân hàng. Theo thời gian, những người cho vay có khả năng sẽ bắt đầu quay trở lại thị trường bán buôn để tài trợ cho các khoản cho vay mới và bắt đầu tiếp cận nguồn vốn thay thế trước khi đáo hạn TFF.

RBA đã đưa ra 3 điều cân nhắc để quyết định tương lai của chương trình mua trái phiếu:

  • Các hành động của các ngân hàng trung ương khác;
  • thị trường trái phiếu trong nước đang hoạt động như thế nào; và
  • tiến độ thực tế và dự kiến ​​đối với các mục tiêu toàn dụng lao động và lạm phát phù hợp với mục tiêu.

Trong số 3 điều đó, dựa trên hoạt động của thị trường trái phiếu Úc, chúng tôi cho rằng RBA lẽ ra đã phải phải ngừng mua trái phiếu, do những ảnh hưởng của việc RBA nắm giữ quá nhiều trái phiếu.

RBA thống trị thanh khoản trong các dòng trái phiếu chính

James McIntyre, Bloomberg Economics

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ