Nhìn vào price action trước, "vẽ" câu chuyện sau

Nhìn vào price action trước, "vẽ" câu chuyện sau

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:26 16/04/2021

Có rất nhiều câu chuyện được đưa ra để giải thích cho hành động giá khó hiểu của việc ​​lợi suất UST 10 năm giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 vào hôm qua. Với các hợp đồng tương lai lợi suất bị bán ra trên diện rộng, một ngày với rất ít sự kiện quan trọng sẽ không cung cấp nhiều thông tin về xu hướng ngắn hạn - ngay cả khi quá trình đà tăng lợi suất có thể trở lại.

Lợi suất UST sẽ đi về đâu?
Lợi suất UST sẽ đi về đâu?

Chiến lược dựa vào vị thế thị trường và dữ liệu dòng tiền có vẻ đang thể hiện tốt hơn các yếu tố cơ bản sau khi dữ liệu mạnh mẽ của Hoa Kỳ không thể thúc đẩy đà bán tháo trái phiếu. Một số cũng lập luận rằng đà tăng quá nhanh của lợi suất trong quý 1 đã phản ánh hoàn toàn sự phục hồi mạnh mẽ của nước Mỹ. Hoặc sự quan tâm của các quỹ nước ngoài quay trở lại với việc các quỹ Nhật Bản tìm được lợi nhuận tốt để hedging. Hoặc cũng có thể các sự cố với vắc xin đã làm tan biến nỗi lo ngại lạm phát tăng cao, dựa trên việc các nhà hoạch định chính sách tiếp tục cam kết giữ các điều kiện nới lỏng lâu hơn. Phát biểu của Fed chắc chắn là một yếu tố cho đà tăng của eurodollars đáo hạn vào tháng 12 năm 2022 trong tuần này.

Nhu cầu vững chắc trên thị trường trái phiếu đang để ngỏ câu hỏi lợi suất bây giờ sẽ đi về đâu. Sự đi ngang trong biên độ của lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm ở Hoa Kỳ dường như có thể xảy ra trong ngắn hạn với trọng tâm là kỳ vọng lạm phát của đại học Michigan ngày hôm nay. Tuy nhiên, sự đảo ngược trở lại mức 2% sau nhịp giảm vừa rồi sẽ phù hợp với bức tranh lớn tăng trưởng GDP danh nghĩa gần 10% trong năm 2021 - và dự báo đạt mức 1.83% vào cuối năm.

TPCP châu Âu gặp khó khăn khi lợi suất TPCP Đức trượt dốc và nợ kỳ hạn 10 năm của Italy tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng Ba. Mặc dù TPCP Italy sắp vượt qua mức kỷ lục năm 1920 là 160% GDP. Nhu cầu đối với thị trường trái phiếu có vẻ là một xu hướng tạm thời trong bối cảnh nền kinh tế EU đang phục hồi, với ECB có khả năng ngừng mua trái phiếu vào tháng 7.

Vương quốc Anh đang trên đà gợi ý về việc giảm bớt các chương trình hỗ trợ, để thị trường hấp thụ nguồn cung dư thừa vào nửa cuối năm 2021. TPCP Anh đã thể hiện vượt trội giai đoạn gần đây, với trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng mạnh nhất trong một năm vào hôm qua. Một đốm sáng khác trong xu hướng giảm –- ngay cả khi niềm tin về xu hướng không xuất hiện trong ngày hôm nay.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ