Nhìn lại thị trường tuần trước: Dow Jones, DXY, Dầu thô, GBP/USD, AUD/USD có gì đặc biệt

Nhìn lại thị trường tuần trước: Dow Jones, DXY, Dầu thô, GBP/USD, AUD/USD có gì đặc biệt

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

00:00 16/05/2022

Tài sản rủi ro tăng cao vào cuối tuần, tuy nhiên chưa đủ để kéo các chỉ số chính của Mỹ vào vùng tích cực. Các trader đang theo dõi để có thêm thông tin về lạm phát và thị trường lao động trên toàn cầu.

Các tài sản rủi ro hầu hết đóng cửa ở mức thấp hơn vào tuần trước, mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ đã kịp thời thu hẹp đà giảm sau khi nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell giúp thúc đẩy bên mua. Ông Powell tuyên bố rằng các đợt tăng lãi suất lớn hơn là điều không còn nên đề cập vào lúc này. Tuy nhiên, Fed không thể đảm bảo một sự hạ cánh nhẹ nhàng cho nền kinh tế. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) giảm hơn 2% trong tuần, trong khi chỉ số Nasdaq -100 beta cao (NDX) giảm gần 3%.

Đồng đô la Mỹ giảm nhẹ vào thứ Sáu, nhưng chỉ số DXY vẫn ở gần mức cao nhất kể từ 12/2002. Các nhà kinh tế sẽ đánh giá bộ dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 4 sắp tới sẽ vượt qua giới hạn vào thứ Ba khi cơ hội suy thoái tăng lên. Các nhà phân tích cho thấy doanh số bán lẻ giảm 0.9% so với tháng trước, tăng từ mức 0.5% hàng tháng của tháng Ba. Một con số công bố nóng hơn dự kiến có thể giúp hạ nhiệt những lo ngại về sự suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Giá dầu tăng vào cuối tuần, gần như cắt giảm tất cả các khoản lỗ trong tuần, do nhu cầu cao trong mùa hè gia tăng lo. Theo AAA, giá xăng lên cao kỷ lục, bất chấp việc tồn kho dầu thô tại Cushing, Oklahoma cũng ghi nhận tăng. Tuy nhiên, tồn kho các sản phẩm dầu tinh chế đã giảm trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh trên khắp châu Âu và châu Á. Khoảng trống do dầu mỏ của Nga để lại đã thúc đẩy nhu cầu lớn ở nước ngoài đối với các sản phẩm tinh chế của Mỹ. Điều quan trọng nữa là phải xem xét các đợt phát hành liên tục từ Chiến lược Dự trữ Dầu mỏ - vốn đang làm sai lệch dữ liệu về hàng tồn kho. Giá dầu có thể tăng vào dịp nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm Hoa Kỳ cuối tháng này.

Bảng Anh giảm so với hầu hết các đồng tiền khác, kéo dài đà giảm sau khi NHTW Anh cắt giảm các mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Công bố yếu hơn dự kiến về tăng trưởng GDP trong tháng 3 đã thêm gây khó dễ cho Bảng Anh. Tỷ giá GBP/USD có thể thay đổi dựa trên dữ liệu việc làm của tuần này - các nhà phân tích dự kiến sẽ thấy thêm 5 nghìn việc làm trong tháng Hai, theo dữ liệu của Bloomberg. Dữ liệu lạm phát của Anh cũng có khả năng thu hút một số sự chú ý khi thị trường tiếp tục vật lộn với dự báo lạm phát.

Đồng Đô la Úc giảm xuống mức thấp nhất kể từ 6/2020 so với Đồng bạc xanh. Giá quặng sắt giảm tiếp tục đè nặng lên đồng tiền này, tăng thêm áp lực lên thị trường tài chính. Cuộc chiến chống lại Covid-19 của Trung Quốc đã khiến các nhà máy trên khắp cường quốc kinh tế này bị đóng cửa, dẫn đến việc tiêu thụ các sản phẩm sản xuất bằng kim loại thấp hơn. AUD/USD có thể có cơ hội hồi sinh trong tuần này nếu báo cáo việc làm của Úc gây ấn tượng. Theo khảo sát của Bloomberg, các nhà phân tích đang kỳ vọng Australia sẽ có thêm 25 nghìn việc làm trong tháng 4 - tăng từ 17.9 nghìn vào tháng 3. Nếu may mắn xảy ra, đặt cược tăng lãi suất RBA tăng lên, Đô la Úc có khả năng được đẩy cao hơn cùng với lợi suất.

HIỆU SUẤT ĐÔ LA MỸ VỚI TIỀN TỆ VÀ VÀNG
Markets Week Ahead: Dow Jones, US Dollar, Oil, GBP/USD, AUD/USD

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ