Nhìn lại giai đoạn lao đao của vàng vật chất vì phong toả toàn cầu.

Nhìn lại giai đoạn lao đao của vàng vật chất vì phong toả toàn cầu.

17:35 27/05/2020

Xuất khẩu vàng từ Thụy Sĩ sang Hoa Kỳ đã tăng vọt lên 111,7 tấn trong tháng 4 - tính đến nay, đó là khối lượng xuất khẩu lớn nhất trong một tháng từng được ghi nhận

Vào tháng 3, Vàng đã gặp phải vấn đề về giá khi sự lây lan của đại dịch khiến nguồn cung bị chững lại. Một sự chênh lệch bất thường giữa giá vàng theo hợp đồng tương lai sàn Comex và giá vàng vật chất tại London khiến cho vấn đề giá cả và vận chuyển trở thành tâm điểm, khi chúng gắn liền với tình trạng đóng cửa của các nhà máy luyện vàng - nhằm hạn chế sự lây lan của Covid–19.

Vào thời điểm đó, 3 nhà máy luyện vàng lớn nhất thế giới – Valcambi, Agor-Heraeus và PAMP – đã ngưng sản xuất tại Thụy Sĩ trong ít nhất 1 tuần theo lệnh đóng cửa bắt buộc các ngành công nghiệp không cần thiết trong nước, để ngăn chặn sự lây nhiễm của virus Corona, theo Reuters.

Một báo cáo được công bố vào thứ Ba cho thấy thêm mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Đối với một số người, đợt tăng giá khổng lồ của Vàng từ tháng 3 đến tháng 5 không chỉ đơn giản phản ánh sự thiếu hụt của kim loại quý này, mà vấn đề còn ở chỗ nắm giữ không có đúng loại vàng, thiếu cả "thiên thời" lẫn "địa lợi".

Nhập khẩu vàng tại Mỹ ghi nhận lượng vàng kỷ lục đến từ Thụy Sĩ khi tình trạng của virus nóng lên.

Xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ sang Hoa Kỳ đã tăng vọt lên 111.7 tấn trong tháng 4 - cho đến nay, đó là tổng khối lượng theo tháng lớn nhất trong lịch sử - trong khi xuất khẩu đến các nơi khác suy giảm, dữ liệu hải quan cho thấy vào thứ Ba.

Thị trường vàng toàn cầu bị kích thích bởi virus Corona, với nhu cầu mua vàng đã suy giảm nặng nề tại Trung Quốc và Ấn Độ do lệnh đóng cửa, trong khi đó các nhà đầu tư phương Tây đổ xô mua vàng thỏi như một tài sản trú ẩn trong giai đoạn bất ổn của thị trường tài chính, Reuters cho biết.

Ngoài ra, mức giá cao tại sàn giao dịch Comex thuộc CME Group cũng đã thúc đẩy những chuyến hàng tới New York.

Cụ thể vào tháng 4, Thụy Sĩ chỉ vận chuyển 500 kg vàng (0,5 tấn) sang Ấn Độ, 1 kg cho Hồng Kông và không hề xuất khẩu cho Trung Quốc. Bình thường, các quốc gia này nhận được hàng chục tấn kim loại quý từ Thụy Sĩ mỗi tháng.

Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ròng Vàng vật chất tới Hồng Kông vào tháng 4

Lần đầu tiên kể từ năm 2011, nhập khẩu vàng của Trung Quốc qua cửa ngõ Hong Kong đã suy giảm do những biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus corona đã kiềm hãm nhu cầu kim loại quý của những người tiêu dùng hàng đầu, Reuters đưa tin.

Dữ liệu của cục thống kê Hong Kong vào thứ Hai cho thấy, Hong Kong bất ngờ trở thành quốc gia nhập khẩu ròng Vàng từ Trung Quốc vào tháng trước, trong đó nhập khẩu 10.3 tấn vào tháng 4 so với mức xuất khẩu 13.5 tấn vào tháng 3.

Dự báo hàng ngày

Điều thú vị là Thụy Sĩ đã không vận chuyển vàng sang Trung Quốc trong tháng 4 và tổng nhập khẩu vàng của Trung Quốc qua Hồng Kông đã giảm hơn 70% xuống còn 4,213 tấn từ 14,208 tấn trong tháng 3.

Các động thái chỉ ra rằng chuyến hàng thưa thớt là bởi nhu cầu về kim loại quý suy yếu trong khi đất nước này chiến đấu với đại dịch virus corona. Ngoài ra, các tay giao dịch hàng đầu tại Trung Quốc đã bán vàng với mức chiết khấu lên tới 70 USD/ounce so với giá giao ngay tham chiếu tháng trước, mức chiết khấu nhiều nhất được ghi nhận theo dữ liệu từ năm 2014. Đồng thời, vàng đã chảy từ Trung Quốc đại lục sang Hong Kong, biến Trung Quốc từ nước nhập khẩu ròng sang xuất khẩu ròng vào tháng 4, lần đầu tiên kể từ năm 2011.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ